Philippines có 1 món ăn lấy từ gỗ mục kẻ sợ, người 'nghiện'

Ẩm thực - Ngày đăng : 15:42, 03/11/2021

Để thưởng thức món ăn, bạn phải có sự can đảm nhất định, nếu không ngay từ cái nhìn đầu tiên thôi, bạn đã chạy "mất dép".

Philippines - quốc đảo tình yêu Đông Nam Á là một điểm đến lý thú với nhiều cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, những lễ hội màu sắc và nền ẩm thực vô cùng đa dạng không chỉ hấp dẫn bởi hương vị mà còn tinh tế cả trong cách bày trí món ăn.

Nhưng cũng giống như nền ẩm thực của nhiều quốc gia khác, bên cạnh những món ăn truyền thống vừa nhìn đã khiến du khách phải "chảy nước miếng", ở Philippines cũng có nhiều đặc sản có một không hai, thách thức lòng can đảm của người thưởng thức.

Trong đó, Tamilok là cái tên xứng đáng chiếm ngôi vị đầu bảng.

Philippines có 1 món ăn lấy từ gỗ mục kẻ sợ, người nghiện-1
Tamilok - đặc sản của quốc đảo tình yêu Philippines

Tamilok - món ăn thách thức lòng can đảm

Tamilok là một món ăn nhẹ phổ biến của người Philippines, đặc biệt là ở khu vực Palawan và Aklan. Cũng giống như tên gọi, thành phần chính của món ăn này là Tamilok - một loại sâu gỗ chuyên sống trong những khúc gỗ mục nát hoặc phần thân cây đước chìm dưới nước trong các khu rừng ngập mặn.

Tamilok có quan hệ họ hàng gần với hàu và trai nhưng có một điểm khác biệt lớn là loài này không có vỏ. Và đó cũng chính là lí do tại sao Tamilok phải sống ẩn mình bên trong những thân cây đước như một lớp vỏ bảo vệ, nuôi dưỡng chúng khi trôi nổi trong môi trường nước mặn.

Philippines có 1 món ăn lấy từ gỗ mục kẻ sợ, người nghiện-2
Tamilok thường sống bên trong những thân cây mục hoặc phần thân cây đước chìm dưới nước trong những khu rừng ngập mặn

Chính vì thân cây được xem như là vỏ của Tamilok nên ngay khi bị tách khỏi thân cây, tiếp xúc với không khí bên ngoài, chúng sẽ chết.

Khi một khúc gỗ được chặt ra, bạn có thể nhìn thấy những con Tamilok mảnh mai, dài đang ngọ nguậy bên trong. Về cơ bản, chiều dài của Tamilok sẽ phát triển dựa theo chiều dài của nhánh cây mà nó đang sống.

Liên quan đến tên gọi của Tamilok, người dân Philippines lưu truyền một câu chuyện kể lại rằng tên gọi Tamilok bắt nguồn từ hai binh lính người Mỹ trong Thế chiến thứ 2.

Theo đó, hai người lính này trong lúc đóng quân tại Philippines đã nhìn thấy cảnh người dân thu hoạch những con vật nhỏ màu trắng bên trong những thân cây mục nát. Cảm thấy vô cùng kì lạ, một trong hai chàng lính không kìm được lên với anh bạn đi cùng rằng "Tommy, look" (Tommy, nhìn kìa).

Âm thanh phát ra tương tự như Tamilok khiến người dân địa phương hiểu nhầm con vật bên trong thân cây họ đang bắt có tên là Tamilok. Và thế là cái tên Tamilok ra đời từ đó.

Philippines có 1 món ăn lấy từ gỗ mục kẻ sợ, người nghiện-3
Tamilok đang được người dân lấy ra khỏi thân cây

Cách ăn Tamilok "đúng chuẩn"

Để thưởng thức Tamilok, cách phổ biến nhất là ăn sống theo kiểu ceviche (một dạng như gỏi). Người Philippines thường ăn Tamilok vào những dịp lễ đặc biệt. Bạn có thể mua được Tamilok từ những người bán hàng rong ven đường. Họ sẽ phục vụ món ăn này trong những chiếc cốc nhỏ với giá khá rẻ.

Còn nếu muốn ăn Tamilok tươi sống ngay tại chỗ, du khách có thể tìm đến Công viên sinh thái Bakhawan nằm dọc theo bờ biển Panay. Đây là một khu rừng ngập mặn lớn gần thành phố Kalibo.

Tại đây người dân đang nuôi trồng rất nhiều loại sinh vật từ các loại cua đến cá, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là Tamilok.

Philippines có 1 món ăn lấy từ gỗ mục kẻ sợ, người nghiện-4
Nếu đủ can đảm, bạn có thể trực tiếp ăn ngay Tamilok khi vừa được lấy ra khỏi thân cây như anh chàng này

Khi muốn thưởng thức Tamilok, đầu tiên người dân tại địa phương sẽ vào rừng tìm, chặt những thân cây thành từng khúc nhỏ rồi mang về. Sau đó, họ chẻ đôi khúc cây theo chiều dọc, tách ra rồi trực tiếp dùng tay kéo Tamilok bên trong ra ngoài.

Nếu muốn thử thách lòng can đảm, du khách có thể chọn ăn sống trực tiếp ngay khi Tamilok được vừa được lấy ra khỏi thân cây.

Hoặc bạn cũng có thể yêu cầu người phục vụ sơ chế đơn giản bằng cách cắt bỏ đầu, đuôi, lấy toàn bộ chất cặn bã bên trong ra rửa sơ rồi ướp với một chút gia vị gồm giấm dừa, nước cốt chanh, ớt và muối để tạo thành món Tamilok theo kiểu ceviche.

Khi ăn, bạn có thể chấm với một ít mù tạt hoặc cứ thế cho trực tiếp vào miệng.

Philippines có 1 món ăn lấy từ gỗ mục kẻ sợ, người nghiện-5
Một đĩa Tamilok đã được rửa sạch, tẩm ướp chút gia vị ăn kèm với nước sốt trong một nhà hàng ở Philippines

Tamilok có vị khá ngọt với phần thịt màu trắng sữa, mịn, có thể gây "nghiện" với một số người. Theo nghiên cứu, trong Tamilok có chứa nhiều chất bổ dưỡng như sắt, canxi, kẽm, vitamin A, B12…

Theo Pháp luật và Bạn đọc