'MAMA 2021' đột ngột thay đổi luật chơi trước thềm công bố đề cử: Knet nghi ngờ đây là động thái 'chơi xấu' BTS nhằm dọn đường cho 'gà' SM giành Daesang

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 10:41, 03/11/2021

Không ít người đã bắt đầu nghĩ đến viễn cảnh 'MAMA 2021' sẽ biến thành 'SM Music Awards' thứ 2 sau 'Seoul Music Awards'.

Theo thông tin vừa được báo chí Hàn Quốc đăng tải, lễ trao giải "Mnet Asian Music Awards" (hay còn gọi là "MAMA") sẽ có những thay đổi lớn trong lĩnh vực và phương thức thẩm định bắt đầu từ năm nay. Trước thềm công bố danh sách đề cử, Mnet đã tiết lộ cụ thể nội dung của những thay đổi này với mục tiêu phản ánh đồng đều tính đại chúng và tính nghệ thuật của các sản phẩm âm nhạc.

MAMA-2021

Bắt đầu từ "MAMA 2021", lễ trao giải âm nhạc của Mnet sẽ được phân chia thành 2 hạng mục nhằm chọn ra ▲ Nghệ sĩ/sản phẩm có đóng góp lớn cho sự phát triển của Kpop trong năm và ▲ Nghệ sĩ đã có công dẫn dắt xu hướng Kpop của năm do người hâm mộ toàn cầu trực tiếp tham gia bình chọn. 3/4 giải thưởng Daesang cao quý nhất (Nghệ sĩ của năm, Ca khúc của năm, Album của năm) cùng với các giải Bonsang theo nghệ sĩ và theo thể loại sẽ được một ban giám khảo bao gồm các chuyên gia Kpop tập trung đánh giá tính nghệ thuật bên cạnh những tiêu chí quen thuộc như nhạc số và doanh số album. Trong khi đó, đối với giải thưởng Daesang còn lại là Worldwide Icon of the Year cùng với giải Bonsang Worldwide Fans' Choice TOP10, danh sách ứng viên và người chiến thắng cuối cùng sẽ được quyết định dựa trên tiêu chí tính đại chúng, phản ánh sự lựa chọn của người hâm mộ Kpop trên toàn cầu.

Bằng cách đưa ra phương thức đánh giá mới phù hợp với các hạng mục thẩm định, ban tổ chức "Mnet Asian Music Awards" cho biết điều này sẽ đảm bảo tính công bằng và củng cố vị thế của giải thưởng âm nhạc toàn cầu này, nơi dẫn đầu xu hướng Kpop, bằng cách cân bằng giữa tính đại chúng và tính nghệ thuật của các sản phẩm âm nhạc. Quan trọng hơn, bắt đầu từ năm nay, để củng cố sức ảnh hưởng của "MAMA" như  là một lễ trao giải hướng đến thị trường toàn cầu, thành tích của các ca khúc/album trên Apple Music - một nền tảng nhạc số đang được cung cấp tại 167 quốc gia trên toàn thế giới, cũng sẽ được đưa vào tiêu chí xét giải. Cho đến năm ngoái "MAMA" chỉ sử dụng dữ liệu từ Gaon Chart, nhưng để phản ánh rõ hơn sức ảnh hưởng toàn cầu của Kpop, ban tổ chức đã quyết định áp dụng thêm các chỉ số toàn cầu cho lượng bán album cũng như thành tích nhạc số.

MAMA-2021

Ngoài ra, đội hình ban giám khảo chuyên về Kpop - bao gồm nhiều chuyên gia đang làm việc trong ngành công nghiệp âm nhạc, cũng sẽ được tăng cường để phản ánh chính xác hơn xu hướng Kpop đang được người hâm mộ toàn cầu yêu mến. Trên hết, không chỉ có quá trình thu thập dữ liệu mà cả phần thẩm định của ban giám khảo cũng sẽ được giám sát chặt chẽ bởi một bên thứ 3 có tên là "PwC".

Cuộc bỏ phiếu toàn cầu tại "MAMA" năm nay sẽ được tiến hành quan 2 vòng: bỏ phiếu lựa chọn ứng cử viên cho Top 10 và bỏ phiếu chính thức xác định Top 10. Vòng đầu tiên với mục đích lựa chọn các ứng cử viên sẽ được tiến hành trên trang chủ của "MAMA 2021", trên Apple Music (bình chọn playlist) và trên Twitter kể từ 18 giờ (theo giờ Hàn Quốc) ngày 4 tháng 11. Bên cạnh đó, "Giải thưởng chuyên môn" vốn được trao cho các chuyên gia âm nhạc trên khắp châu Á mỗi năm cũng sẽ được mở rộng từ năm nay để trao cho những người thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau có công đóng góp cho sự phát triển của Kpop. Điều này cũng góp phần phản ánh vị thế cao của Kpop trên thị trường quốc tế với tư cách là một thể loại âm nhạc có sức ảnh hưởng lớn đến toàn cầu.

Kim Hyun Soo, giám đốc bộ phận nội dung âm nhạc của CJ ENM, chia sẻ rằng: "MAMA - lễ trao giải âm nhạc đóng vai trò trung tâm âm nhạc toàn cầu của Kpop trong suốt 12 năm qua, sẽ thay đổi phương thức và hạng mục trao giải để thích ứng với những biến động trong xu hướng của thị trường âm nhạc toàn cầu. Để đảm bảo tính công bằng, chúng tôi dự định sẽ dần thay đổi kể từ năm nay".

Việc "MAMA" thay đổi luật chơi, thoạt nghe có vẻ rất hợp lý trong tình hình Kpop đang ngày càng phát triển hơn trên toàn cầu, nhưng thực tế lại khiến cộng đồng mạng Hàn Quốc cảm thấy bất bình hơn là hài lòng. Nhiều người tin rằng đây chính là động thái để Mnet tự hợp lý hóa việc "chơi xấu" nhằm ngăn không cho BTS all-kill Daesang, thay vào đó lại dọn đường cho các nghệ sĩ SM như aespa, NCT,... mang về những giải thưởng danh giá nhất. Cách đây không lâu, làng giải trí từng xôn xao trước tin đồn CJ ENM mua lại SM, và mặc dù cả 2 bên đều đã lên tiếng phủ nhận nhưng không ít netizen vẫn tin rằng họ đã phần nào lên kế hoạch hợp tác. Đó cũng là lý do vì sao dù danh sách đề cử còn chưa được công bố nhưng nhiều người đã sớm nghĩ đến viễn cảnh "MAMA 2021" rồi sẽ trở thành "SM Music Awards" như trường hợp của "SMA".

MAMA-2021

- "Kiểu gì thì cuối cùng "MAMA" cũng sẽ trao cho những người mà họ muốn thôi ㅋㅋㅋㅋㅋ"

- "Tính nghệ thuật? Nực cười thật ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ"

- "Năm nay lo mà chuẩn bị phòng chờ thật tử tế cho các ca sĩ đi. Chẳng hiểu sao giải thưởng âm nhạc mà chỉ có phòng chờ cho diễn viên..."

- "CJ mua lại SM rồi nên phải tìm cách để gà SM được nhận giải đây mà ㅋㅋㅋㅋ"

- "Thật buồn cười khi họ sử dụng thành tích trên Apple Music chứ không phải Spotify ㅋㅋㅋㅋ Trong khi ở nước ngoài cứ 10 người đã có hết 9,9 người sử dụng Spotify rồi ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ"

- "Rồi năm nay tính trao Daesang cho ai đây? aespa? Hay là NCT?"

- "Tóm tắt ý của Mnet: Chúng tôi không muốn trao Daesang cho BTS, chúng tôi muốn trao cho người khác cơ!"

- "Rồi cũng sẽ trở thành "SM Music Awards" thứ 2 thôi ㅎ"

- "Tự dưng lại thay đổi từ năm nay???? Lại còn đề cao tính nghệ thuật nữa chứ ㅋㅋㅋㅋㅋ Giỏi thì công bố cụ thể điểm đánh giá của ban giám khảo đi"

- "CJ đúng là không có lương tâm. CJ là công ty tổ chức MAMA, CJ đã mua lại SM, kết quả không phải quá hiển nhiên rồi sao? Bọn họ chỉ đang tự khua chiêng gõ trống thôi. Các người thực sự nghĩ rằng chỉ cần thêm cái tiêu chí toàn cầu vào thì "MAMA" sẽ trở thành một lễ trao giải công bằng ư? Kiểu này thì idol của các công ty vừa và nhỏ chắc cũng chỉ đến để làm cảnh thôi"

Trong khi đó, danh sách đề cử tại các hạng mục "MAMA 2021" sẽ được công bố vào lúc 23 giờ (theo giờ Hàn Quốc) ngày 3 tháng 11.

Munnie (lược dịch),