Quan chức cấp cao thứ 3 trong nội các Ukraine từ chức, điều gì đang điễn ra?

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:18, 03/11/2021

Trong 2 ngày từ 1-2/11, liên tiếp có các quan chức cấp cao thuộc chính phủ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đệ đơn từ chức.
PHó Thủ tướng Ukraine vừa từ chức Alexei Reznikov.. (Nguồn: Topwar)
Đảng Đầy tớ của Nhân dân cầm quyền ủng hộ đề cử Phó Thủ tướng Ukraine Alexei Reznikov, người vừa đệ đơn từ chức hôm 1/11, làm Bộ trưởng Quốc phòng nước này. (Nguồn: Topwar)

Ngày 2/11, đại diện chính phủ tại Quốc hội Ukraine Taras Melnichuk thông báo trên kênh Telegram cá nhân rằng, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Andriy Taran, đã nộp đơn xin từ chức.

Thông báo nêu rõ: “Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Taran đã nộp đơn từ chức lên Quốc hội”.

Tin cho biết, đảng Đầy tớ của Nhân dân cầm quyền đã ủng hộ việc đề cử Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm đóng Alexei Reznikov, người cũng nộp đơn từ chức một ngày trước đó, vào chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng.

Theo Tổng biên tập trang Censor.net Yuri Butusov, Tổng thống Zelensky đồng ý đề cử ông Reznikov vì muốn thấy một Bộ trưởng Quốc phòng “nói chuyện” thay cho Taran “im lặng”.

Trước đó, cùng ngày, ông Melnychuk nói, Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Oleksiy Lyubchenko cũng đã đệ đơn xin từ chức.

Hãng tin Reuters cho biết không thể liên hệ được với ông Lyubchenko để phỏng vấn.

Theo các nghị sĩ đảng Đầy tớ của nhân dân cầm quyền, họ sẽ đề cử bà Iuliia Svyrydenko, quan chức cấp cao trong văn phòng Tổng thống trở thành Bộ trưởng Kinh tế mới.

Ông Zelensky trước đó đã thông báo về việc cải tổ chính phủ, nhưng không nói cụ thể là ai. Truyền thông Ukraine trích các nguồn tin cho biết, lần cải tổ này có thể thay thế tới 5 bộ trưởng.

Bảo Hà