Tổng thống Ukraine hạ sắc lệnh, tìm gặp ông Biden hậu thuẫn; Kiev tuyên bố sẵn sàng phản công ở Donbass

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:08, 03/11/2021

Ngày 2/11, Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky công bố 4 sắc lệnh thi hành các biện pháp trừng phạt mới đối với 140 cá nhân và 50 pháp nhân ở Nga.
Tổng thống Ukraine hạ sắc lệnh, tìm gặp ông Biden hậu thuẫn; Kiev tuyên bố sẵn sàng tấn công ở Donbass
Tổng thống Ukraine và người đồng cấp Mỹ tại Hội nghị COP26 ở Glasgow, Anh, ngày 1/11. (Nguồn: Interfax-Ukraine)

Sắc lệnh của ông Zelensky có nội dung: “Sắc lệnh thi hành quyết định của Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng ngày 15/10/2021 về việc áp dụng các biện pháp hạn chế cá nhân, đặc biệt, kinh tế và các biện pháp khác”.

Các biện pháp trừng phạt chủ yếu nhằm vào các cá nhân đã giúp tổ chức các cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) ở Crimea và liên quan việc bỏ phiếu của người dân ở CH nhân dân Lugansk và Donetsk tự xưng.

Trước đó, Ukraine đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 95 người được cho là có liên quan việc tổ chức cuộc bầu cử Hạ viện Nga ở Crimea.

Cùng ngày, trên trang Twitter cá nhân, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) đang diễn ra ở Glasgow (Scotland, Anh), Tổng thống Zelensky đã có cuộc gặp song phương với người đồng cấp Mỹ Joe Biden nhằm thảo luận tình hình xung đột ở khu vực miền Đông Ukraine cũng như chương trình cải cách của quốc gia Đông Âu này.

Nhà lãnh đạo Ukraine nêu rõ: "Mỹ tuyên bố tiếp tục ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ và cải cách ở Ukraine".

Lâu nay, Mỹ là đồng minh hùng mạnh nhất của Ukraine kể từ khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea hồi năm 2014 và cuộc xung đột giữa quân đội Ukraine và các lực lượng do Nga hậu thuẫn nổ ra.

Trong diễn biến khác, trả lời phỏng vấn mới đây, Tư lệnh Lực lượng liên quân, Trung tướng Lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) Oleksandr Pavlyuk tuyên bố, quân đội nước này sẵn sàng tiến hành các hoạt động quân sự trên lãnh thổ khu vực miền Đông Donbass.

Ông Pavlyuk nói: “Chúng tôi sẵn sàng cho sự leo thang... Bên cạnh các hoạt động ổn định, chúng tôi sẵn sàng cho hoạt động phòng thủ, nếu có thể sẽ tiến hành phản công”.

Việt Hà