Choáng với vườn sân thượng xanh tươi không khác gì nông trại của 9X xinh đẹp ở Đà Nẵng

Gia đình - Ngày đăng : 13:01, 02/11/2021

Khi dịch COVID-19 bùng phát cùng với giãn cách xã hội ở nhiều địa phương nhưng gia đình chị chị Ánh Minh (SN 1991, Đà Nẵng) vẫn sống an yên nhờ có vườn rau tươi tốt đủ loại trên sân thượng.

Chị Ánh Minh hiện đang sống cùng gia đình tại Đà Nẵng và ngoài công việc là kiến trúc sư, chị Minh có thêm niềm yêu thích thiên nhiên, thích trồng hoa cùng các loại rau quả sạch, thích làm bánh.

Và khi dịch bệnh bùng phát tại Đà Nẵng, mọi công việc bị ngưng trệ, chị Minh có thêm cơ hội làm vườn sân thượng và hướng tới cuộc sống xanh, sạch, đẹp và an toàn thân thiện.

Chị Minh cho biết cách đây hơn 1 năm vợ chồng chị bắt đầu những ngày tháng tập làm nông dân và dần khiến chị hứng thú hơn với các loại cây trái.

minh32.jpeg
Mỗi cây được gieo bầu trước khi đem trồng

Ban đầu chị Minh gieo hạt vào thùng xốp. Sau đó, chị quyết định “chơi lớn” chia sân thượng thành các khu, nơi trồng rau, trái. Một khu vườn nằm ở hướng Tây, có diện tích 50m2 được vợ chồng chị đóng chậu gỗ để trồng rau xanh.

Các thùng gỗ được chị Minh lên ý tưởng và phân chia mặt bằng sân thượng, xác định tỉ lệ chiều cao phù hợp rồi tự đóng theo kích thước mong muốn cá nhân, đáp ứng được nhu cầu sinh trưởng của từng loại cây, rau. Cấu tạo bên trong thùng gỗ phải đáp ứng các tiêu chí: Tỉ lệ cân đối - Kích thước phù hợp với bộ rễ của từng loại cây trồng - Thoát nước tốt - Giữ ẩm tốt - Chống trôi đất làm bẩn sân thượng.

minh1.jpeg
Vườn dưa xanh tốt của chị Minh trên sân thượng

Một khu vườn nằm ở hướng Đông, có diện tích 40m2 được dành để trồng thử dưa lưới trong các chậu nhựa. Một khu còn lại rộng tầm 25m2 được anh chị đổ đất trực tiếp lên sân thượng để trồng các loại rau không cần quá nhiều ánh sáng.

minh21.jpeg
Vườn sân thượng với đủ loại trái cây

"Ban đầu mình cũng chỉ mua vài chậu về trồng thử do thích. Tuy nhiên, lâu dần, mình thích ăn rau sạch nên muốn mở rộng quy mô để cung cấp nông sản không hóa chất cho bữa ăn gia đình", chị Minh chia sẻ.

Kế hoạch của cô gái 9x khi mở rộng mô hình trồng rau trên sân thượng là xen kẽ, tích hợp nhiều loại rau quả khác nhau để phục vụ tối đa nhu cầu ăn rau hữu cơ của gia đình. Nếu thu hoạch được nhiều thì sẽ cho người thân.

minh20.jpeg
minh19.jpeg

Khu vườn của vợ chồng chị Minh hoàn toàn không bón phân hóa học hay phun thuốc trừ sâu. Chị Minh chủ yếu bắt sâu bằng tay hoặc dùng các dung dịch hữu cơ tự làm. Theo chị, chăm sóc theo cách này vất vả, tốn thời gian hơn mà đôi khi không trị được hết các loại bệnh nhưng rau đảm bảo sạch, an toàn.

Dù rất cẩn thận, nhưng có thời điểm cây cối bị chuột và chim phá hết, Minh phải dừng lại để học thêm kỹ thuật. Nhiều đợt, cây bị sâu và ốc sên tấn công, hai vợ chồng còn soi đèn diệt bắt trong đêm.

Tháng 10/2020, khi bắt đầu trồng cà chua bạch tuộc, cây vừa leo lên thì gặp mưa bão, khiến giàn bị quật nát, tan hoang. Mỗi lần thất bại, Minh lại học hỏi thêm được kinh nghiệm như thời điểm thích hợp để gieo trồng hay cách bảo vệ vườn.

minh30.jpeg
Khâu làm đất để trồng cây cũng phải rất cẩn thận

Minh cho hay, trước đây coi khu vườn là nơi thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng, giờ dịch bệnh lại thấy nó mang nhiều ý nghĩa hơn khi cung cấp lượng thực phẩm lớn cho gia đình 4 người.

Cũng từ khi có vườn, từ một người không chăm chỉ nấu ăn, giờ cô lại rất tích cực lên mạng tìm kiếm những công thức chế biến mới, phục vụ gia đình ngày giãn cách.

Cùng ngắm thêm rau trái trên vườn sân thượng nhà chị Minh:

minh34.jpeg
minh33.jpeg
minh31.jpeg
minh35.jpeg
minh36.jpeg
minh14.jpeg
minh38.jpeg
minh37.jpeg

MINH AN