Các shop online đăng ký giấy phép kinh doanh trong mùa dịch như thế nào?

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 15:30, 01/11/2021

Đại dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp, khó kiểm soát đã ảnh hưởng nặng nề đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống. Trong tình thế này, yêu cầu đặt ra cần là phản ứng nhanh để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới của người dân, chính vì vậy mà kinh doanh online đang trở thành hình thức kinh doanh phổ biến và thịnh hành trong thời điểm hiện nay.

Hiện nay nhiều người kinh doanh online không thực hiện đăng ký kinh doanh mà bỏ qua những điều cần thiết và quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh.

Việc đăng ký kinh doanh là vô cùng quan trọng, trước tiên là được sự bảo đảm, bảo vệ của nhà nước. Khi đăng ký kinh doanh, mọi quyền lợi của doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh đều nhận được sự bảo hộ của pháp luật theo đúng quy định. Trong thời gian dịch bệnh vừa qua theo quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 thì đối với người sử dụng lao động chỉ được hỗ trợ nếu có đăng ký kinh doanh, trường hợp không có đăng ký kinh doanh sẽ không được hỗ trợ.

Việc đăng ký kinh doanh cũng là sự tuân thủ pháp luật, tránh bị xử phạt. Khi tiến hành đăng ký kinh doanh tức là doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh đang hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Tránh được việc xử phạt hành chính khi bị cơ quan quản lý có thẩm quyền kiểm tra giấy phép.

Một điều quan trọng nữa là đăng ký kinh doanh và hoạt động một cách hợp pháp còn là bằng chứng về tính chịu trách nhiệm của đơn vị kinh doanh đó với khách hàng, tạo được lòng tin của khách hàng với cơ sở đã được đăng ký kinh doanh. Đồng thời cũng tạo lòng tin để thu hút các nhà đầu tư, phát triển thị trường.

Do đó, để hoạt động đăng ký kinh doanh online tuân thủ đúng quy định pháp luật, được nhà nước công nhận và hỗ trợ khó khăn, hoạt động kinh doanh chuyên nghiệp và phát triển lâu dài các shop online cần đăng ký giấy phép kinh doanh.

Các shop online có thể đăng ký kinh doanh dưới hình thức thành lập hộ kinh doanh hoặc thành lập doanh nghiệp. Với mỗi hình thức kinh doanh sẽ có những thủ tục đăng ký online nhất định. Cụ thể:

Đối với đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh, trình tự nộp hồ sơ thành lập hộ kinh doanh online gồm các bước như sau:

- Truy cập vào mục “Đăng ký trực tuyến” trên Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến.

- Nhập từ khoá “đăng ký hộ kinh doanh”, sau đó click vào thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.

- Nhập các thông tin về đăng ký hộ kinh doanh như: thông tin chủ hộ kinh doanh, tên, địa điểm kinh doanh…

- Nộp hồ sơ: Người đăng ký hoàn tất và nôp hồ sơ, theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ bằng mã số tra cứu. Thời gian xử lý, thẩm định hồ sơ là 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp.

Đối với đăng ký kinh doanh dưới hình thức thành lập doanh nghiệp. Hiện nay, doanh nghiệp có thể lựa chọn 2 hình thức đăng ký giấy phép kinh doanh qua mạng điện tử là Sử dụng chữ ký số đăng ký công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh.

Phương thức sử dụng chữ ký số phức tạp hơn. Với phương thức này, yêu cầu doanh nghiệp phải có chữ ký số công cộng, tuy nhiên ưu điểm là doanh nghiệp không cần tổng hợp và nộp hồ sơ bản giấy mà chỉ cần cầm biên lai đến cơ quan ĐKKD để nhận kết quả.

Phương thức Sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh thực hiện tương đối dễ dàng, nhanh chóng nên được người đăng ký lựa chọn. Tuy nhiên, so với phương thức Sử dụng chữ kýsố thì bất tiện là sau khi hồ sơ hợp lệ thì doanh nghiệp cần mang toàn bộ hồ sơ đến cơ quan ĐKKD để có thể nộp và nhận kết quả.

Trình tự, thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh online trong trường hợp sử dụng chữ ký số công cộng:

- Nộp hồ sơ bằng cách kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử

- Nhận giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử

- Phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin sang cơ quan thuế để tự động tạo mã số thuế doanh nghiệp nếu hồ sơ hợp lệ. Gửi thông báo qua mạng điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ chưa hợp lệ.

- Sau khi nhận được mã số thuế doanh nghiệp, phòng đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trình tự thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh online trong trường hợp sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh

- Đăng ký tài khoản đăng ký kinh doanh:

- Sử dụng tài khoản vừa đăng ký trên để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử

- Nhận giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử

- Nếu hồ sơ không hợp lệ thì phòng đăng ký doanh nghiệp sẽ gửi thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, phòng đăng ký doanh nghiệp gửi thông tin qua cơ quan thuế để tự động tạo mã số doanh nghiệp

- Sau khi có mã số thuế, phòng đăng ký doanh nghiệp sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và thông báo việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử cho doanh nghiệp

Đăng ký giấy phép kinh doanh online tuy không phải mới xuất hiện nhưng vẫn còn là hình thức mới mẻ nên người đăng ký không tránh khỏi những bỡ ngỡ, hạn chế khi sử dụng hình thức này. Hy vọng những chia sẻ trên đây của ACC đã phần nào giúp bạn nắm bắt được việc đăng ký giấy phép kinh doanh trong mùa dịch khi kinh doanh online tại Việt Nam hiện nay. Mọi thông tin cần làm rõ về thủ tục pháp lý hãy liên hệ với ACC, với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn kinh doanh vững pháp lý.

Thông tin liên hệ của chúng tôi:
Hotline: 19003330
Zalo: 084 696 7979
Gmail: info@accgroup.vn
Website: https://accgroup.vn/

T/H