Đàm phán hạt nhân Iran: Iran nghi ngờ Mỹ, Tổng thống Biden ra cảnh cáo thép, Nga lên tiếng

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:49, 01/11/2021

Sau tuyên bố của Iran đồng ý quay lại đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) ký cùng các cường quốc, cứ ngỡ mọi việc sẽ trở nên thuận lợi hơn, song căng thẳng Mỹ-Iran tiếp tục dâng cao.
Chưa xuôi chèo mát mái, Iran nghi ngờ Mỹ, Tổng thống Biden ra cảnh báo thép, Nga vội lên tiếng
Tổng thống Joe Biden cảnh báo Mỹ sẽ 'đáp trả' các hành động mà Iran đã tiến hành chống lại những lợi ích của Washington. (Nguồn: Gety Images)

Ngày 29/10, Mỹ đã đưa ra một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào chương trình máy bay không người lái của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) với cáo buộc gây bất ổn tại khu vực.

Trong khi đó, Iran nghi ngờ Israel và Mỹ có thể đứng sau vụ tấn công mạng hôm 26/10, gây cản trở việc phân phối nhiên liệu ở các trạm dịch vụ, gây tắc nghẽn giao thông ở những điểm giao thông huyết mạch tại thủ đô Tehran.

Bộ Ngoại giao Iran cho rằng, động thái mới của Mỹ "phản ánh hành vi hoàn toàn mâu thuẫn của Nhà Trắng, vốn tuyên bố ý định trở lại thỏa thuận hạt nhân, song vẫn tiếp tục áp đặt trừng phạt".

Trong khi đó, ngày 31/10, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian nhận định: “Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ cần ra một mệnh lệnh hành pháp thông báo rằng Washington đang tham gia trở lại thỏa thuận. Nếu Washington nghiêm túc về việc khôi phục thỏa thuận thì cần gì đến những cuộc đàm phán này”.

Về phía Mỹ, cùng ngày, Tổng thống Joe Biden cảnh báo Mỹ sẽ “đáp trả” các hành động mà Iran đã tiến hành chống lại những lợi ích của Washington, trong đó có các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Tuy vậy, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington "tuyệt đối sát gót" với Anh, Đức và Pháp trong việc kéo Iran trở lại một thỏa thuận hạt nhân, nhưng cho biết không rõ liệu Tehran có sẵn sàng tái gia nhập các cuộc hội đàm theo "một cách có ý nghĩa" hay không.

Cũng trong ngày 31/10, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng, JCPOA nên được khôi phục nguyên vẹn như khi được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua năm 2015.

Phát biểu với báo chí sau hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Rome (Italy), ông Lavrov nói: “Bất kỳ sự bổ sung hay rút bớt nào cũng đều là không thể chấp nhận được đối với phía Iran. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm này”.

Trong tuần qua, Thứ trưởng Ngoại giao kiêm Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, ông Ali Bagheri Kani cho biết các cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) giữa Tehran với các cường quốc về khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 sẽ được nối lại vào cuối tháng 11.

Các cuộc đàm phán bắt đầu từ tháng 4 tại Vienna đã đình trệ sau cuộc bầu cử Tổng thống Iran hồi tháng 6.

Lo ngại về việc Iran đang làm giàu uranium ở mức gần với mức tinh khiết cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân, các cường quốc phương Tây đã nhiều lần thúc giục Iran nối lại đàm phán, cảnh báo rằng cánh cửa ngoại giao sẽ không để ngỏ mãi mãi.

Về phần mình, Iran cáo buộc Mỹ vẫn muốn duy trì một phần lớn các biện pháp trừng phạt được cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt và tuyên bố đây là điều “không thể chấp nhận” đối với Tehran.

Bảo Hà