Hệ lụy khó lường khi vay lãi nặng bằng ảnh khỏa thân

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 12:33, 31/10/2021

Trong thời gian qua hình thức cho vay lãi nặng qua app tại nhiều tỉnh thành trên cả nước có diễn biến phức tạp.

Và mới đây, đã xuất hiện thêm hình thức cho vay lãi nặng mới đó là thế chấp bằng ảnh, clip khiêu dâm, khỏa thân. Đây là một thủ đoạn rất mới và đặc biệt tinh vi của các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực cho vay “tín dụng đen” nhằm khống chế con nợ, ép trả lãi suất cao.

Nhiều đường dây cho vay lãi nặng bằng ảnh khỏa thân đã được triệt phá. Đặc biệt vừa qua, Công an Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã phát hiện gần 1000 khách hàng vay tiền với tài sản thế chấp là ảnh khiêu dâm.

Gửi ảnh và các đoạn clip khỏa thân, kèm theo chứng minh nhân dân, tài khoản mạng xã hội là có thể vay từ 10 – 15 triệu đồng. Lãi suất sẽ dao động từ 30 – 50%/tháng. Đó là thủ đoạn mới của các đối tượng cho vay lãi nặng thời gian gần đây.

Các đối tượng đã lợi dụng triệt để các ứng dụng mạng xã hội như zalo, facebook… xuyên suốt quá trình thực hiện hành vi phạm tội, từ khâu tìm kiếm người vay, trao đổi, yêu cầu người vay thế chấp bằng các thông tin nhạy cảm đến uy hiếp buộc người vay phải trả gốc và lãi đúng hạn.

Trong các vụ án cho vay lãi nặng bằng ảnh khỏa thân mà cơ quan công an đã phát hiện, hầu hết người vay là những phụ nữ làm nghề nhạy cảm, thế nhưng trong đó cũng có những cô gái có học thức, chỉ vì túng quẫn lúc thiếu tiền mà dẫn tới hệ lụy bi đát, đó là buộc phải bán dâm để trả nợ.

Một cô gái từng có 1 cuộc sống khá ổn định. Tuy nhiên, do dịch bệnh kéo dài, không có nguồn thu, nên cô đã phải vay tạm 15 triệu đồng và thế chấp bằng ảnh khỏa thân. Đến khi không có khả năng trả nợ, buộc cô phải đi bán dâm.

Những cô gái vay lãi nặng bằng ảnh, clip nóng đã không lường trước được những hậu quả mà bản thân gặp phải. Thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp, không những bản thân họ bị đe dọa, làm nhục, mà cả người thân, bạn bè cũng bị các đối tượng cho vay quấy rầy, chửi bới.

Việc xuất hiện hình thức cho vay thế chấp bằng ảnh nhạy cảm còn cho thấy suy nghĩ và lối sống sai lệch chuẩn mực xã hội của 1 bộ phận giới trẻ hiện nay. Để không vướng vào thủ đoạn tinh vi này, những người có nhu cầu vay tiền cần cảnh giác và nên có sự lựa chọn đúng đắn khi vay và nên lựa chọn những tổ chức tín dụng có uy tín.

(Theo ANTV)