2 cột mốc chưa bao giờ khiến netizen Hàn ngừng tranh luận khi bàn về vấn đề chuyển giao thế hệ: Đâu mới là năm mở đầu cho gen 4?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 17:07, 29/10/2021

Bên cạnh đó, vẫn còn khá nhiều giữ nguyên quan điểm cho đến nay gen 4 vẫn chưa thực sự bắt đầu!

Trong khoảng 2 năm gần đây, các fan Kpop đã dần quen thuộc hơn với khái niệm gen 4 vốn được dùng để chỉ thế hệ thần tượng đang ra mắt ngày càng nhiều hơn và cũng đã bắt đầu đạt được những thành công nhất định. Thế nhưng có lẽ chưa bao giờ Kpop lại phải trải qua những tranh cãi không hồi kết về thời điểm mở đầu và những nhóm nhạc mở đường cho một thế hệ thần tượng nào đó giống như những gì đang xảy ra hiện nay.

Kpop-gen-4

Trước gen 4, những cột mốc đánh dấu sự ra đời của các thế hệ thần tượng đi trước luôn được xác định rất rõ ràng. Gen 1 bắt đầu với sự ra đời của H.O.T (năm 1996), gen 2 khởi động với màn debut của TVXQ (năm 2003), trong khi gen 3 chỉ thực sự mở ra sau khi EXO ra mắt (năm 2012). Thế nhưng đến gen 4, dù có tranh luận gay gắt đến mức nào thì cho đến nay cộng đồng mạng vẫn chưa thể đi đến cùng một ý kiến thống nhất cho câu hỏi: Đâu là năm bắt đầu cho sự ra đời của thế hệ thần tượng thứ 4?

Giữa những cuộc tranh cãi chưa có dấu hiệu kết thúc đó, có 2 cột mốc được nhắc đến nhiều hơn cả khi nói tới sự ra đời của gen 4, đó chính là năm 20182019. Theo tiêu chuẩn của nhiều người, yếu tố then chốt trong việc thiết lập làn sóng thần tượng thế hệ 4 chính là sự gia tăng mạnh mẽ của các nhóm nhạc mới cũng như số lượng các nhóm được công nhận là thành công. Nói một cách đơn giản, thế hệ mới phải là những người được công chúng chấp nhận như là những thần tượng nổi bật nhất của thời điểm hiện tại. Xét theo tiêu chí này, 2018 và 2019 được xem là những "cột mốc mở đầu" phù hợp hơn cả nhờ màn debut của nhiều nhóm nhạc nổi bật và có thành tích khá tốt trong thời gian gần đây.

Những nhóm nhạc nổi bật debut trong năm 2018: Stray Kids, ATEEZ, (G)I-DLE, IZ*ONE (đã tan rã),...

Những nhóm nhạc nổi bật debut trong năm 2019: ITZY, TXT, EVERGLOW, AB6IX, X1 (đã tan rã),....

Thế nhưng lại có thêm một vấn đề được đặt ra ở đây: 2018 hay 2019 mới thực sự là cột mốc mở đầu cho gen 4? Theo những quan điểm phổ biến nhất tại Hàn Quốc lẫn quốc tế, các nhóm nhạc debut từ năm 2018 (hay thậm chí từ cuối năm 2017) đã được xem là gen 4. Tuy nhiên một số netizen Hàn lại tin rằng lựa chọn năm 2019 sẽ hợp lý hơn bởi đây là năm có những nhóm nhạc trẻ thực sự nổi bật, khiến người ta cảm nhận được sự chuyển giao thế hệ tại Kpop.

Bên cạnh đó, trong khi rất nhiều người đã dần chấp nhận chuyện Kpop hiện nay đã bước sang thế hệ thần tượng thứ 4 thì vẫn có một bộ phận cư dân mạng giữ nguyên ý kiến cho rằng lứa idol mới ra mắt vẫn thuộc thế hệ thứ 3 hoặc 3.5. Thậm chí có không ít người còn tin chắc gen 4 chỉ thực sự mở ra từ cuối năm nay cho đến đầu năm sau khi hàng loạt girlgroup nổi bật đang rục rịch chuẩn bị ra mắt, điển hình có thể kể đến nhóm nữ mới của JYP, nhóm nữ mới của HYBE (bao gồm Sakura, Kim Chaewon, Heo Yunjin), nhóm nữ mới của Starship (bao gồm Jang Wonyoung và Ahn Yujin), nhóm nữ chiến thắng "Girls Planet 999" với tên gọi Kep1er, nhóm nữ mới của YG,....

- "Cá nhân tôi nghĩ gen 4 bắt đầu từ năm 2019. Tất nhiên là cũng có những nhóm debut trước đó nhưng lại nổi tiếng muộn nên nhiều người xem họ là gen 4 luôn nhưng với riêng tôi, tôi chỉ cảm nhận được sự chuyển giao thế hệ kể từ năm 2019 thôi"

- "Gen 4 đã bắt đầu đâu ㅋㅋ 4 nhóm bán album mạnh nhất hiện nay là BTS, SEVENTEEN, NCT và EXO đều thuộc gen 3 mà. Ít nhất phải có 1 nhóm debut vào năm 2018 hoặc 2019 gia nhập hàng ngũ top đầu này thì mới có thể xác định được gen 4 bắt đầu từ khi nào chứ"

- "Tôi thì nghĩ các nhóm debut từ 2017-2018 vẫn là gen 3, gen 4 chỉ thực sự bắt đầu từ 2019 thôi"

- "Nhưng nếu so với thời của EXO thì các nhóm bây giờ đã có thể xem là gen 4 rồi mà?"

- "Không phải gen 4 bắt đầu từ năm 2018 à (thậm chí còn có thể mở ra từ cuối 2017 rồi ấy chứ). Người ta vẫn gọi các nhóm như Stray Kids hay (G)I-DLE là nhóm nhạc gen 4 đó thôi"

- "ITZY vẫn còn là gen 3.5 mà nhỉ? Đến nhóm nữ tiếp theo của JYP mới thực sự là gen 4"

- "Năm tới sẽ có rất nhiều nhóm nữ nổi bật ra đời, có cảm giác như đến lúc đó Kpop mới thực sự chuyển giao thế hệ"

- "2018 chứ. Stray Kids, (G)I-DLE, IZ*ONE, chẳng phải tất cả mọi người đều mặc định những nhóm này thuộc gen 4 sao"

Theo suy nghĩ của riêng bạn, đâu mới thực sự là năm mở đầu cho sự ra đời của gen 4 tại Kpop?

Munnie (lược dịch),