Covid-19: Quốc gia Đông Nam Á tiếp theo là mục tiêu của AY.4.2; WHO giám sát chặt biến thể phụ của Delta

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:23, 29/10/2021

Bộ Y tế Singapore (MOH) cho biết, nước này ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể phụ AY.4.2 hay còn gọi là Delta Plus của chủng Delta và không có bằng chứng về sự lây lan ra cộng đồng từ ca bệnh này.
Covid-19: Quốc gia Đông Nam Á tiếp theo là mục têu của AY.4.2; WHO giát sát chặt biến thể phụ của Delta. (Nguồn: Raplẻ)
Singapore là quốc gia Đông Nam Á tiếp theo sau Thái Lan thông báo ghi nhận ca đầu tiên nhiễm AY.4.2 hay Delta Plus, biến thể phụ của chủng Delta, một trong những chủng phổ biến gây đại dịch Covid-19 hiện nay. (Nguồn: Rapler)

Trường hợp mắc Delta Plus đầu tiên ở Singapore là ca nhập cảnh được ghi nhận ngày 26/10.

MOH cho biết thêm, trong khi các tác động của biến thể này vẫn đang được nghiên cứu, AY.4.2 hiện được cho là tương tự như các biến thể phụ Delta khác về khả năng lây truyền và mức độ gây bệnh nghiêm trọng.

Singapore là quốc gia tiếp theo thông báo ghi nhận ca nhiễm AY.4.2 sau khi ngày 26/10, Bộ Y tế Thái Lan thông báo phát hiện ca đầu tiên nhiễm Delta Plus.

AY.4.2 là sự kết hợp của biến thể AY.4 Delta và biến thể đột biến S: Y145H. Biến thể phụ này được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phân loại là một biến thể đáng quan tâm, nhưng chưa phải là một biến thể đáng lo ngại.

Trong bối cảnh các ca mắc Covid-19 trên toàn cầu đang tăng trở lại, WHO đang theo dõi chặt chẽ AY.4.2, vốn đã được phát hiện ở ít nhất 42 quốc gia trên thế giới, nhằm đánh giá liệu mức độ lây nhiễm của biến thể này có cao hơn so với chủng ban đầu hay không.

Trong bản cập nhật dịch tễ học hằng tuần, WHO cho biết, cơ quan này đã giám sát mức độ xuất hiện của AY.4.2 từ tháng 7, đồng thời tiến hành các nghiên cứu dịch tễ học và thí nghiệm để xem xét liệu có sự thay đổi trong khả năng lây nhiễm của biến thể phụ hoặc sự suy giảm khả năng ngăn chặn virus của kháng thể ở người hay không.

So với Delta, AY.4.2 có thêm 3 đột biến, trong đó có 2 đột biến ở protein gai, phần virus bám vào tế bào của người.

Theo dữ liệu của Sáng kiến khoa học toàn cầu (GISAID), khoảng 93% tổng số ca nhiễm biến thể AY.4.2 trên thế giới được phát hiện tại Anh và ước tính biến thể này chiếm khoảng 5,9 % số ca nhiễm biến thể Delta tại Anh từ ngày 3-10/10.

Bảo Hà