Top 10 trường đại học tốt nhất thế giới năm 2022

Xã hội - Ngày đăng : 11:15, 29/10/2021

Theo bảng xếp hạng các trường đại học thế giới của US News & World Report năm 2022, 8/10 cơ sở giáo dục đại học đứng đầu đến từ nước Mỹ, nước Anh có 2 trường.

Bảng xếp hạng US News & World Report năm 2022 đánh giá 2.005 trường đại học từ hơn 90 quốc gia trên 13 thước đo khác nhau, gồm danh tiếng nghiên cứu, các ấn phẩm của giảng viên và hợp tác quốc tế.

Năm nay, các trường đại học của Mỹ thống trị bảng xếp hạng, giành 8 trong số 10 vị trí hàng đầu - hầu như không thay đổi so với năm trước, ngoại trừ Đại học Washington, Seattle và Đại học Cambridge, mỗi trường tăng một bậc. Viện Công nghệ California giảm hai bậc.

Đại học Harvard (Mỹ)

Đứng đầu trong bảng xếp hạng này là Đại học Harvard với 100 điểm. Trường thành lập năm 1636, là một trong những đại học lâu đời và danh tiếng nhất thế giới; trường thuộc khối Ivy League – nhóm 8 đại học tư thục tốt nhất nước Mỹ.

Trường có 45 cá nhân đoạt giải Nobel, 48 cá nhân đoạt giải thưởng Pulitzer từng theo học tại Đại học Harvard. 13 tổng thống Mỹ từng được nhà trường trao bằng danh dự.

Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ)

Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) giữ vị trí số 2 ở bảng xếp hạng năm nay. Đây là ngôi trường đầu tiên tại Mỹ đưa bộ môn kiến trúc vào giảng dạy và cũng là ngôi trường có sinh viên nữ đầu tiên tại Mỹ theo học.

Quy trình tuyển chọn đầu vào của nhà trường rất khắt khe. Chỉ 8% thí sinh đăng ký được nhận vào học trong năm 2019. Sinh viên tốt nghiệp được nhận làm việc tại các công ty, tập đoàn hàng đầu thế giới như Google, Amazon và Apple.

Top 10 trường đại học tốt nhất thế giới năm 2022 - 1

Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ).

Đại học Stanford (Mỹ)

Xếp thứ ba trong bảng xếp hạng là Đại học Stanford. Đây là ngôi trường của nhiều doanh nhân, nhà khởi nghiệp. Trường từng có 17 cựu sinh viên được trao giải Nobel. Nhà trường hiện có 7.000 sinh viên và 9.000 học viên bậc sau đại học.

Đại học California, Berkeley (Mỹ)

Đại học California – Berkeley được thành lập năm 1868. Trường nổi tiếng về các ngành Tài Chính, Marketing, Quản trị, Kinh doanh quốc tế, Quản trị Doanh nghiệp, Quản lý vận hành sản xuất. Số lượng sinh viên của trường là 30.853 đến từ 91 quốc gia trên toàn thế giới. Trường có mức học phí 43.176 USD/năm.

Đại học Oxford (Anh)

Đại học Oxford là trường đại học lâu đời nhất của nước Anh, đồng thời là một trong những đại học danh tiếng nhất thế giới. Năm 2021, trường này xếp thứ 4 trong bảng xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds) và xếp thứ nhất theo bảng xếp hạng THE (Times Higher Education).

Hiện Đại học Oxford có khoảng 20.000 sinh viên, trong đó số sinh viên và sinh viên bậc sau đại học có số lượng tương đương. 95% sinh viên Đại học Oxford tìm được việc làm hoặc theo học bậc cao trong khoảng thời gian 6 tháng từ khi tốt nghiệp.

Đại học Columbia (Mỹ)

Đại học Columbia đứng ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp nhạng năm nay. Trường được thành lập vào năm 1754, là một trong những nền tảng giáo dục đại học lâu đời nhất ở New York và là tổ chức giáo dục đại học lâu đời thứ năm ở Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, Đại học Columbia được xếp hạng trong số mười trường đại học hàng đầu trên thế giới bởi nhiều ấn phẩm giáo dục lớn.

Đại học Columbia nằm trong số những trường có chế độ tuyển chọn khắt khe nhất nước Mỹ, với tỷ lệ sinh viên được nhận là 9%. Một số chuyên ngành đào tạo nổi tiếng như mỹ thuật, giáo dục, kinh doanh, kỹ thuật, pháp luật, y học.

Đại học Washington (Mỹ)

Đại học Washington là một hệ thống các trường đại học công lập lớn với 250 chuyên ngành đại học, 150 chuyên ngành cao học và 50 chuyên ngành nghiên cứu sinh cùng với chương trình học thuật chuyên sâu khác.

Trường được thành lập năm 1861. Hiện số giảng viên của trường vào khoảng 5.631 và 16.174 nhân viên. Mức học phí hệ đại học của trường là 34.134 USD/năm học. Một năm trường chia làm 4 đợt nhập học chính vào tháng 1, 3, 6 và 9.

Đại học Cambridge (Anh)

Đại học Cambridge là một viện đại học nghiên cứu liên hợp danh giá tại Vương Quốc Anh. Được thành lập vào năm 1209, là trường đại học lâu đời thứ tư trên thế giới đang hoạt động.

Đây cũng là ngôi trường danh giá từng có nhiều nguyên thủ cấp cao quốc gia theo học. Trong đó 15 Thủ tướng Anh Quốc, 23 nguyên thủ lớn như Thủ tướng các nước Ấn Độ, Singapore, và Jordan. Ít nhất 9 quân vương, Thái tử Charles, và nhiều nhân vật hoàng gia khác từng theo học...

Viện Công nghệ California (Mỹ)

Top 10 trường đại học tốt nhất thế giới năm 2022 - 2

Viện Công nghệ California (Mỹ).

Đúng thứ 9 trong bảng xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds - Anh), Viện Công nghệ California là nơi học tập của 1.000 sinh viên và 1.250 sinh viên bậc sau đại học.

Theo thống kê, 99% sinh viên được nhận vào Viện Công nghệ California trong các năm đều nằm trong top 10% học sinh giỏi nhất tại trường trung học các em theo học. Hơn 50% sinh viên nhà trường nhận được hỗ trợ tài chính khi theo học.

Đại học Johns Hopkins (Mỹ)

Xếp vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng là Đại học Johns Hopkins. Trường thành lập năm 1876 với mục tiêu nghiên cứu quốc tế nâng cao tạo ra các nhà tư tưởng sáng tạo và các nhà giải quyết vấn đề, được trang bị để đối phó với các thách thức toàn cầu trong bất kỳ bối cảnh nào trên thế giới. Trường có nhiều chi nhánh trên thế giới bao như Mỹ, Ý, Trung Quốc,…

Điểm SAT trung bình của các ứng viên được nhận vào Đại học Johns Hopkins là 1.485 đến trên 1.600. Đại học Johns Hopkins đưa ra mức học phí chính thức là 48.710 USD/năm.

Hà Cường

Hà Cường