Nga: Hoàn toàn không dung thứ hành động của NATO ở Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:31, 29/10/2021

Nga tuyên bố không chấp nhận việc các nhà thầu quân sự phương Tây tham gia huấn luyện những phần tử cực đoan ở Ukraine, cũng như đề nghị các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rà soát lại quá trình hợp tác với Bộ Quốc phòng Ukraine.
Người phát ngôn Bộ Ngoại  giao Nga. (Nguồn: TASSS)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Nguồn: TASS)

Trong cuộc họp báo ngày 28/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói: "Chúng tôi muốn lưu ý về việc hoàn toàn không thể chấp nhận tương tác giữa các chính phủ phương Tây cùng các tổ chức phi chính phủ trong việc hỗ trợ cho các lực lượng cực đoan ở Ukraine".

Theo bà Zakharova, "việc huấn luyện cho các lực lượng ủng hộ phát xít không chỉ là điều không thể chấp nhận được mà còn không thể dung thứ về mặt nguyên tắc và đặc biệt nguy hiểm".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Đại học Washington công bố bài viết, trong đó nêu chi tiết về quan hệ giữa nhóm cánh hữu Centuria với Học viện Lục quân Ukraine.

Liên quan tình hình miền Đông Nam Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, những nỗ lực giải quyết xung đột bằng vũ lực sẽ để lại những hậu quả đáng buồn và khó lường nhất, "nhìn chung là bi thảm".

Bà Zakharova nhắc lại: “Cuộc xung đột ở miền Đông Nam Ukraine không có giải pháp quân sự, điều này được thừa nhận bởi tất cả những quốc gia quan tâm đến dân thường, và trên nguyên tắc về tình hình ở Ukraine”.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, việc các nước phương Tây không ngừng cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine giúp củng cố niềm tin cho Kiev về khả năng của một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột ở Donbass.

Việc triển khai các nhiệm vụ huấn luyện quân sự của các nước thành viên NATO trên lãnh thổ Ukraine và tiến hành nhiều cuộc tập trận quân sự cũng tạo ra niềm tin nói trên.

Quan chức ngoại giao Nga kêu gọi các nước phương Tây đang cung cấp vũ khí cho Ukraine, "trước hết là Mỹ và Đức cùng Pháp - với tư cách là những thành viên của định dạng Normandy - ngừng khuyến khích quân sự hoá đất nước này và sử dụng ảnh hưởng để đưa Kiev tìm kiếm một nền hoà bình lâu dài ở Donbass bằng các biện pháp chính trị - ngoại giao”.

Việt Hà