Trạm vũ trụ Nga có thể trở thành nguyên mẫu cho ISS mới

Đối ngoại - Ngày đăng : 21:11, 28/10/2021

Trạm Dịch vụ Quỹ đạo của Nga có thể trở thành nguyên mẫu cho Trạm Vũ trụ Quốc tế mới.

Hôm 26/10, Giám đốc điều hành Cơ quan Vũ trụ Nga (ROSCOSMOS), ông Dmitry Rogozin, cho biết, Trạm Dịch vụ Quỹ đạo của Nga (ROSS) có thể trở thành nguyên mẫu cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) mới.

"Chúng tôi nghĩ rằng, có thể, Trạm dịch vụ quỹ đạo của Nga sẽ trở thành nguyên mẫu cho Trạm ISS mới với sự tham gia nhiều hơn của các thành viên quốc tế" - ông Rogozin lưu ý.

Theo quan chức Nga, ROSCOSMOS sẵn sàng tham gia vào các dự án xây dựng trạm quỹ đạo quốc tế, nơi được cho là sẽ sớm bị thay thế do hư hỏng và chi phí bảo hành tốn kém.

Trạm vũ trụ Nga có thể  trở thành nguyên mẫu cho ISS mới
Tàu vũ trụ Nga đưa phi hành đoàn từ ISS về Trái đất. Ảnh: Roscosmos

Được biết, trước đó, vào tháng 4, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov tuyên bố rằng tình trạng của ISS còn rất nhiều điều mong muốn, do đó, Nga có thể tập trung vào việc xây dựng trạm quỹ đạo của riêng mình.

Tập đoàn Tên lửa và Vũ trụ Energia được giao nhiệm vụ chuẩn bị mô-đun đầu tiên cho trạm của Nga vào năm 2025. Mô-đun khoa học và năng lượng trước đó đã được lên kế hoạch phóng lên ISS vào năm 2024.

Được gọi là ROSS, vệ tinh quỹ đạo của Nga sẽ bao gồm ba đến bảy module và có thể chở tối đa bốn người.

Giám đốc Roscosmos tiết lộ, module năng lượng và nghiên cứu mới của Nga sẽ đóng vai trò là module của trạm vũ trụ ROSS trong tương lai.

“Chúng tôi đang có kế hoạch bắt đầu triển khai trạm này trong vòng 5-6 năm tới" - Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga nói.

ISS một trạm không gian đa quốc gia được điều hành bởi Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Nga và một số nước châu Âu hoạt động dưới quyền của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA). ISS là một dấu ấn trong sự hợp tác quốc tế thời hậu Chiến tranh Lạnh. Thế nhưng giờ đây, sau hai thập kỷ, các bên đang gặp khó khăn trong việc đạt được thỏa thuận cụ thể về tiến trình hợp tác trong thời gian tới.

Hà Linh (TH)