Knet chỉ ra nguyên nhân chí mạng khiến Kpop ngày nay bị xem là thời kỳ đen tối của các boygroup: Tìm mỏi mắt cũng chẳng thấy nhóm nào được như ITZY, aespa, hay STAYC

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 12:08, 28/10/2021

Việc bán được hàng triệu bản album cũng không thể giúp họ sở hữu độ nhận diện công chúng cao như các thời kỳ trước.

Trong khoảng 2 năm gần đây, Kpop đã và đang liên tục chứng kiến những thành công ngoài mong đợi của các nhóm nhạc nữ gen 4. Bất kể họ đến từ các công ty lớn hàng đầu Kpop hay những công ty nhỏ không mấy tiếng tăm thì chỉ sau một thời gian ngắn debut, nhiều girlgroup trẻ như ITZY, aespahay STAYCđã khẳng định được vị trí của mình và nhiều lần vươn cao trên các bảng xếp hạng nhạc số, chứng minh rằng tên tuổi của họ đang ngày càng đến gần hơn với công chúng Hàn Quốc.

aespa-STAYC

Thế nhưng thành công của các nhóm nhạc nữ trong những năm gần đây lại làm dấy lên một câu hỏi lớn: Vì sao không có bất kỳ boygroup trẻ nào đạt được những thành tích tương tự? Nếu phải gọi tên những nhóm nam trẻ hàng đầu Kpop hiện nay, nhiều người sẽ nhớ ngay đến NCT, Stray Kids, The Boyz,.... Tuy nhiên trên thực tế, những nhóm nhạc này chỉ được nhắc đến với các thành tích về doanh số album hay view YouTube trong khi kết quả nhạc số của họ lại không mấy ấn tượng. Nói một cách đơn giản, dù có tìm mỏi mắt trong khắp Kpop ngày nay thì dường như cũng chẳng thể tìm được một nhóm nam nào có độ phổ biến công chúng cao như ITZY, aespahay STAYC.

NCT-Stray-Kids

Lật lại lịch sử, có thể hiểu vì sao cộng đồng mạng Hàn Quốc lại gọi những năm gần đây là "thời kỳ đen tối của các nhóm nhạc nam". Vào thời gen 2, gần như tất cả những boygroup nổi tiếng nhất như TVXQ, Big Bang, Super Junior, SHINee, 2PM, Highlight,... đều có độ phổ biến công chúng cao không kém bất kỳ nhóm nữ cùng thời nào, bằng chứng rõ ràng nhất là nhạc của họ đứng rất cao trên các bảng xếp hạng hàng năm đồng thời tất cả các thành viên đều quen mặt với khán giả. Đến thời gen 3, dù không thể so sánh với các tiền bối đi trước nhưng rõ ràng vẫn có một số lượng nhất định những nhóm nhạc nam thực sự có độ phổ biến công chúng cao mà đại diện tiêu biểu nhất là EXO, BTS hay Wanna One.

Trong những nỗ lực nhằm giải thích lý do vì sao Kpop ngày nay lại thiếu vắng những nhóm nam quen thuộc với công chúng đến vậy, cộng đồng mạng cho rằng nguyên nhân chí mạng hơn cả nằm ở chất lượng ca khúc và phong cách âm nhạc mà họ theo đuổi. Chỉ cần xét đến một vài boygroup đang được xếp vào hàng khá thành công ở thời điểm hiện tại như NCThay Stray Kids, rõ ràng những ca khúc mà họ phát hành không phải là gu của số đông công chúng.

- "Nhưng mà thực sự là nhạc boygroup bây giờ rất khó nuốt... Chỉ cần xét đến NCT, một nhóm cũng được xem là khá nổi ở thời điểm hiện tại, cũng đủ thấy âm nhạc của họ không hay chút nào. Bài mới "Sticker" nghe xong cũng chẳng thấy ấn tượng gì cả"

- "Trước tiên thì khán giả vẫn còn nhiều định kiến về âm nhạc của idol nam, chưa kể là idol nữ có thể có nhiều fangirl lẫn fanboy nhưng hầu hết idol nam đều có fangirl đông áp đảo. Có lẽ là vì 2 lý do này chăng"

- "Idol nữ thì được cả khán giả nam lẫn nữ quan tâm và tìm nghe nhạc, nhưng idol nam thì nếu không phải fan chẳng ai lại đi tìm nghe nhạc của họ cả. Không bàn đến chất lượng âm nhạc thì sự thật là bây giờ vẫn còn rất nhiều người mang định kiến chỉ có fan mới nghe nhạc idol nam, nghĩ vậy nên họ cũng chẳng thèm nghe thử luôn"

- "Ai vẫn còn thắc mắc thì cứ nghe "Sticker" hay "God's Menu" rồi quay sang nghe "Lies" hay "Fiction" thử xem. Rồi sẽ hiểu vì sao công chúng không muốn nghe nhạc của idol nam bây giờ"

- "Nhưng sự thật là nếu muốn sống bằng nghề idol nữ thì ít nhất phải lên đến tầm như Oh My Girl hay IZ*ONE. Nhạc mà tệ hơn mức đó thì sẽ bị đào thải ngay. Nhưng idol nam thì khác, dù âm nhạc có dở đến mức nào thì họ vẫn kiếm được nhiều tiền và vẫn sống tốt nếu như có fan ủng hộ"

- "Nhạc idol nam dạo gần đây... nghe xong chỉ thấy bực mình"

- "Nói trắng ra là nhạc quá dở. Bài nào bài nấy cũng chỉ có cùng một phong cách mạnh mẽ và không hợp gu số đông. Tất nhiên không thể phủ nhận vẫn có những bài hay, nhưng trong số 20 bài phát hành thì số bài thực sự hay chỉ khoảng 3-4 bài thôi, concept cũng na ná nhau. Nghe nhạc Big Bang, WINNER, BEAST, BTOB rồi nghe nhạc của idol nam bây giờ mới thấy chất lượng tụt dốc đến mức nào. Cảm giác như họ chỉ vung tiền để phá hết các beat hay vậy"

- "Đứng dưới góc nhìn của non-fan thì tôi chẳng thể nào phân biệt được sân khấu của Stray Kids, NCT, The Boyz, ATEEZ,.... Tất cả đều cùng một phong cách mạnh mẽ, beat và rap giật đùng đùng hay chỉ chú trọng vào phần trình diễn thôi"

Bạn nghĩ rằng đâu là nguyên nhân khiến các nhóm nam ngày nay có độ nhận diện công chúng quá thấp so với các nhóm nữ cùng thời?

Munnie (lược dịch),