Đắk Lắk: Ca mắc COVID-19 cộng đồng nhiều, khẩn trương chống dịch

Tin Y tế - Ngày đăng : 09:07, 28/10/2021

Các ca mắc COVID-19 ở Đắk Lắk liên tục được phát hiện, nhất là trong cộng đồng. Biện pháp phòng, chống dịch cần được triển khai khẩn trương, chặt chẽ hơn.
Khống chế dịch COVID-19 lây trong cộng đồng ở Đắk LắkKhống chế dịch COVID-19 lây trong cộng đồng ở Đắk Lắk

SKĐS - Số ca nhiễm COVID-19 ở Đắk Lắk vẫn tiếp tục tăng. Bên cạnh đó còn xuất hiện ổ dịch trong cộng đồng. Vậy nên mỗi người dân, nhất là ở khu vực nguy cơ cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Có ngày hàng trăm ca mắc COVID-19

Tin từ Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, từ 16h ngày 26 đến 16h ngày 27/10 đã phát hiện và ghi nhận thêm 105 trường hợp mắc COVID-19.

Trong đó, thị xã Buôn Hồ 39, TP. Buôn Ma Thuột 34, huyện Krông Ana 10, huyện Lắk 09, huyện Cư Kuin 04, huyện Krông Búk 03, huyện Cư M'gar 02, huyện Krông Năng 02, huyện Ea Kar 01, huyện Buôn Đôn 01.

Tổng số ca mắc COVID-19 ở Đắk Lắk từ 27/4 đến nay là 3.576 trường hợp (trong đó đang điều trị 1.500 trường hợp; 2.052 bệnh nhân điều trị khỏi bệnh, và 24 trường hợp tử vong).

Mặc dù khi xuất hiện các ổ dịch việc khoanh vùng được tiến hành khẩn trương nhưng số ca COVID-19 cộng đồng ở Đắk Lắk vẫn cao. Riêng trong số 105 trường hợp mắc COVID-19 từ chiều 26 đến chiều 27/10, đã có 42 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được ghi nhận trong cộng đồng. Trong đó, TP.Buôn Ma Thuột nhiều nhất với 30 ca.

Đắk Lắk: Ca mắc COVID-19 cộng đồng nhiều, khẩn trương chống dịch - Ảnh 2.

Xét nghiệm tầm soát COVID-19 ở Đắk Lắk (ảnh CDC Đắk Lắk)

BS Trịnh Quang Trí, GĐ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đắk Lắk đánh giá: Một trong những khó khăn lớn đó là khó xác định được các nguồn lây. Khi xuất hiện ca nhiễm hay ổ dịch địa phương đều tức tốc khoanh vùng, truy vết. Cùng với đó nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho từng khu dân cư. Yêu cầu mỗi người thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chốngCOVID-19, nhất là thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Trung tâm Y tế các huyện ở Đắk Lắk khi phát hiện ca bệnh/chùm ca bệnh cũng đã thực hiện phun hóa chất khử khuẩn môi trường tại khu vực nhà bệnh nhân và những nơi bệnh nhân ghé đến.

Nhiều hộ dân ở huyện Krông Ana (Đắk Lắk) cho biết: Các già làng, thôn trưởng cần phải tích cực cùng nhân viên y tế đến từng nhà để phổ biến quy định phòng, chống dịch. Giám sát chặt chẽ người từ nơi khác về địa phương. Nâng cao phòng dịch ngay từ tổ/thôn thì hiệu quả sẽ cao hơn.

Siết chặt phòng, chống COVID-19 ở "điểm nóng"

TP.Buôn Ma Thuột được xem như "điểm nóng" với COVID-19 ở Đắk Lắk nên Phó chủ tịch UBND thành phố Đoàn Ngọc Thượng đã ký ban hành công văn hỏa tốc áp dụng các biện pháp siết chặt phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột.

Theo đánh giá của UBND TP.Buôn Ma Thuột, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Buôn Ma Thuột chưa được kiểm soát. Số ca bệnh, ổ dịch trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây liên tục tăng cao.

Nguyên nhân là do các xã/phường ở Buôn Ma Thuột chưa đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống COVID-19, chưa quan tâm, xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng, chống dịch. Một bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan…

Từ ngày 27/10, TP. Buôn Ma Thuột quyết định dừng các hoạt động trên địa bàn như: Vũ trường, karaoke, quán bar, cơ sở làm đẹp (bao gồm cả cắt tóc), internet, trò chơi điện tử, khu vui chơi trẻ em, sân vận động.

Đắk Lắk: Ca mắc COVID-19 cộng đồng nhiều, khẩn trương chống dịch - Ảnh 4.

Quản lý chặt các khu phong tỏa cách ly y tế ở Buôn Ma Thuột (ảnh CDC Đắk Lắk)

Dừng các chợ tự phát và hoạt động bán hàng rong, buôn bán vỉa hè, vé số dạo. Dừng nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Dừng hoạt động tại các điểm vui chơi, giải trí công cộng, hoa viên, công viên. Dừng hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời, trong nhà.

Đối với hoạt động của các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại… người dân chỉ được phép ra vào với điều kiện:

-Người chưa được tiêm vaccine COVID-19 thì phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV -2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) trong vòng 72h (kể từ khi lấy mẫu).

- Đối với người đã được vaccine COVID-19 phải có giấy xác nhận đã tiêm tối thiểu 01 mũi vaccine COVID-19 đủ 14 ngày.

- Đối với người nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh thì phải có giấy xác nhận đã khỏi bệnh COVID -19.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (trừ căn tin phục vụ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong các bệnh viện) thì tạm dừng phục vụ tại chỗ. Chỉ được phép bán mang về và phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong quá trình hoạt động.

Xem thêm video được quan tâm


Lê Ngọc-Đông Hưng