Ít ai biết rằng, rất nhiều girlgroup đã từng có thời ‘ làm mưa làm gió’ tại Vpop?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 20:00, 27/10/2021

Trong lịch sử Vpop, rất nhiều nhóm nhạc nữ đình đám đã cống hiến hết mình bằng những sản phẩm âm nhạc chất lượng.

Đầu thập niên 2000: Giai đoạn hoàng kim của các nhóm nhạc nữ

Nhắc đến giai đoạn đầu 2000, chắc chắn phải kể đến ba nhóm nhạc nữ đình đám là 5 dòng kẻ, Mắt Ngọc và Mây trắng.

Đầu thập niên 2000: Giai đoạn hoàng kim của các nhóm nhạc nữ

Với 5 dòng kẻ, âm nhạc của nhóm ngay từ khi ra đời đã đi theo một hướng riêng biệt. 5 dòng kẻ chủ yếu chỉ hát những sáng tác của riêng mình và một số ca khúc theo dòng nhạc trữ tình mang âm hưởng dân gian theo phong cách Acapella dùng chính giọng hát và các nhạc cụ mộc để phối khí.

Mây Trắng và Mắt Ngọc có lẽ là hai nhóm nhạc quen thuộc với khán giả trẻ hơn. Khi ra mắt vào năm 2000 Mây Trắng có 5 thành viên là Ngọc Châu, Thu Ngọc, Yến Trang, Anh Thúy, Thu Thủy.

Phiên bản Mây Trắng 5 thành viên bắt đầu xuất hiện liên tục trên sóng truyền hình qua hầu hết các chương trình ca nhạc nổi tiếng hồi đấy giờ như Giai điệu tình yêu, Nhịp cầu âm nhạc, Giai điệu tình yêu… Sau này, các thành viên khi solo cũng gặt hái được nhiều thành công. Tuy biểu, Thu Thủy đã có nhiều bản hit đình đám vào giữa cuối thập niên 2000, còn Yến Trang cũng có thêm nhiều sản phẩm ấn tượng.

Cùng định hướng phong cách như Mây Trắng, Mắt Ngọc cũng từng khiến netizen đứng ngồi không yên vào giai đoạn đầu năm 2000. Bắt đầu từ năm 2001 Mắt Ngọc phủ sóng hầu hết các chương trình ca nhạc đình đám phát sóng truyền hình thời bấy giờ như Nhóm Ca & Bạn Trẻ, Giai điệu Tình Yêu, Nhịp cầu Âm Nhạc… Mặt khác, các thành viên cũng được dịp gặp gỡ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khi đó là Mỹ Linh, Lam Trường.

Năm 2004 – 2005, H.A.T nhanh chóng xuất hiện và làm khuynh đảo làng nhạc Vpop. Đây là nhóm nhạc nữ được thành lập vào năm 2004 với ba thành viên: Lương Bích Hữu, Phạm Quỳnh Anh và Thu Thủy. Ba nữ nghệ sĩ đã tung ra nhiều bản hit đình đám như “Yêu làm chi”, “Taxi”,…

Thời đại của các girlgroup đã kết thúc?

Trong thập niên 2010, thị trường âm nhạc danh cho girlgroup đã không còn thịnh vượng như trước, nếu không muốn nói là thất thế hoàn toàn.

Thời đại của các girlgroup đã kết thúc?

Giai đoạn này, các nhóm nhạc nữ đa phần theo phong cách Kpop. Được biết LIME là nhóm nhạc đầu tiên của Việt Nam được đào tạo chuẩn theo mô hình Kpop (được sang Hàn training và ra mắt). Tuy nhiên, quá trình hoạt động của nhóm tại Việt Nam khá cầm chừng, không có sản phẩm nào đột phá.

lIPb

LipB cũng là một nhóm nhạc đình đám của Vpop, hoạt động dưới một công ty nắm rõ thị trường showbiz của Ông Cao Thắng – Đông Nhi. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động, nhóm không gặt hái được nhiều thành công. Nhóm hiện tại gồm có 3 thành viên là: Liz, Annie, Rosy. Hiện tại, LipB được dự đoán sẽ sớm tan rã.

X5

X5 cũng là một nhóm nhạc nữ hiếm hoi được tuyển chọn kỹ lưỡng, được công ty quản lý của nhạc sĩ Dương Khắc Linh đỡ đầu và đầu tư nhiều dự án âm nhạc khá chất lượng. Lý do tan rã của girlband này cũng không có gì đặc biệt hơn các nhóm nhạc nữ khác bởi bản thân X5 đã có quá nhiều mâu thuẫn nội tại giữa các thành viên cũng như với công ty quản lý.

Ngay cả thị trường quốc tế đưa girlgroup vào Việt Nam cũng… thất bại. Tiêu biểu chính là SGO48 (Việt Nam) – một mẩu của AKB48. Khoảng thời gian đầu, khi SGO48 hoạt động tại thị trường Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ những người yêu thích văn hóa Nhật Bản. Tuy nhiên, hiện tại nhóm cũng mất hút trên bản đồ nhạc Việt.

Vì sao nhóm nhạc nữ hiện tại không được ủng hộ?

Bên cạnh thị hiếu của công chúng, một trong những yếu tố then chốt khiến girlgroup tại Việt Nam thất bại là tính bản sắc. Nhóm nhạc cần đến những giọng hát xuất sắc, đa màu sắc và vũ đạo điêu luyện. Hiện tại, nhóm nhạc Việt thiếu cá tính, thường cóp nhặt tủn mủn.

Bên cạnh đó, thu nhập của các thành viên trong một nhóm nhạc chỉ đủ sống, không dư dả. Ngoài ra, một nhóm nhạc thật sự nổi bật và sức bền thì điều kiện tiên quyết là công ty chủ quản phải thật sự có tiềm lực vững vàng về mọi mặt. Việt Nam chưa thật sự làm được điều trên.

Tổng hợp,