Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: Bài kiểm tra cho Thủ tướng Kishida

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:30, 27/10/2021

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cần một chiến thắng thuyết phục ở bầu cử Hạ viện Nhật Bản để Thủ tướng Kishida Fumio tiếp tục lãnh đạo Tokyo thời gian tới.
(10.27) Thủ tướng Kishida Fumio đang đứng trước bài kiểm tra khó khăn đầu tiên từ cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản ngày 31/10. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Kishida Fumio đang đứng trước bài kiểm tra khó khăn đầu tiên từ cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản ngày 31/10. (Nguồn: Reuters)

Tại sao lại là chiến thắng thuyết phục? Tình hình chính trường Nhật Bản hiện nay cho thấy đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cùng đảng Công Minh (LKP) chắc chắn sẽ lãnh đạo chính phủ sau bầu cử Hạ viện ngày 31/10, như cách đảng này đã cầm quyền 62/66 năm từ Thế chiến II.

Tuy nhiên, yêu cầu lại nằm ở cách biệt trong chiến thắng của LDP. Có một số dấu hiệu cho thấy đảng này có thể mất nhiều ghế tại Hạ viện, thậm chí đa số tuyệt đối lần đầu tiên trong 12 năm qua.

Hiện hai quan chức nội các LDP, Bộ trưởng Kinh tế Daishiro Yamagiwa và Bộ trưởng Tái thiết Kosaburo Nishime, đang phải cạnh tranh quyết liệt với ứng viên đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ).

Thậm chí, đảng này đã thất bại trong cuộc bầu cử bổ sung tại Thượng viện. Tại khu vực Shizuoka, ứng viên độc lập Yamazaki Shinnosuke, với sự ủng hộ của CDPJ và Đảng Dân chủ Quốc dân (DPJ), đã chiến thắng ứng viên Wakabayashi Yohei của LDP. Ông Kishida Fumio gọi kết quả này là “đáng thất vọng”, sẽ nghiêm túc chấp nhận và gấp rút tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục.

Bước lùi tại Shizuoka, dù không đáng kể về mặt con số, song lại có thể tác động tiêu cực đến tinh thần của ứng viên và cử tri LDP, qua đó ảnh hưởng gián tiếp tới kết quả cuộc bầu cử Hạ viện tới.

Theo Asahi Shimbun (Nhật Bản), tỷ lệ ủng hộ LDP là 38%, giảm 3% so với tháng trước. Khảo sát của đài Fuji (Nhật Bản) cho thấy đảng này có thể mất 40 ghế và đa số tuyệt đối tại Hạ viện. Khi đó, LDP phải dựa vào liên minh với đảng Công Minh để đủ ghế thành lập chính phủ.

Theo cựu quan chức LDP và nhà bình luận chính trị Shigenobu Tamura, nếu kết quả bầu cử tại Hạ viện vượt khỏi tầm kiểm soát của đảng này, các phe phái chính trị trong LDP có thể lên tiếng.

Trong khi đó, nhà phân tích chính trị Atsuo Ito cho rằng sau chiến thắng áp đảo năm 2017, việc LDP mất ghế tại Hạ viện không quá bất ngờ.

Tuy nhiên, nếu con số này vượt quá 30 ghế, nội bộ đảng có thể nảy sinh nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của ông Kishida Fumio và theo đó, kết quả tại cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra vào năm 2022.

Khi đó, dù LDP không tiến hành thay tướng, song ông Kishida sẽ phải điều chỉnh nhân sự chính phủ để tìm kiếm sự ủng hộ trong nội bộ đảng và công chúng. Đây là điều ông không mong muốn.

Do đó, một chiến thắng thuyết phục, giúp LDP có đủ ghế để chiếm đa số tuyệt đối tại Hạ viện là cần thiết để Thủ tướng Kishida Fumio tiếp tục cầm quyền ổn định như ông Shinzo Abe từng làm.

Cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản ngày 31/10 tới vì thế sẽ là bài kiểm tra đầu tiên mà nhà lãnh đạo này và LDP cần vượt qua, từ đó vững tay chèo lái Tokyo trước sóng gió từ tình hình thế giới thời gian tới.

Lưu Huỳnh