Xăng dầu tăng giá, ảnh hưởng phục hồi kinh tế: Đại biểu Quốc hội hiến kế

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 15:09, 27/10/2021

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng giá xăng dầu tăng sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi kinh tế, vì vậy cần có công cụ để duy trì cho phù hợp.

Bên lề kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV, chia sẻ về việc giá xăng tăng đạt mức cao nhất 7 năm qua, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn như hiện nay, giá xăng dầu tăng cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi tăng trưởng. Do đó, nên dùng công cụ mà Nhà nước đang quản lý để duy trì giá xăng dầu cho hợp lý, đó là giảm thuế nhập khẩu hoặc thuế bảo vệ môi trường.

"Trong bối cảnh hiện nay, nền kinh tế đang cần phải phục hồi, nếu giá xăng dầu tăng cao, tăng nhanh sẽ kéo theo chỉ số tăng giá của tất cả các ngành khác. Đặc biệt lĩnh vực giao thông vận tải đang chịu tác động rất nặng của giá xăng dầu", ông Cường nói.

Phân tích nguyên nhân tăng giá xăng dầu thời gian qua, đại biểu Cường cho rằng giá xăng dầu trong nước tăng một phần là do tác động của giá thế giới. Bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố khác, khi mà trong bối cảnh dịch bệnh vừa qua, chi phí của quá trình chuyên chở, vận chuyển đã bị đội lên như chi phí logistic, chi phí kho bãi, kiểm soát.

"Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, chúng ta phải xem lại những khoản gì để làm cho giá xăng dầu đội lên như thuế nhập khẩu, các khoản phí về kiểm soát... để cắt giảm nhằm ổn định giá xăng dầu", đại biểu Cường nói.

Xăng dầu tăng giá, ảnh hưởng phục hồi kinh tế: Đại biểu Quốc hội hiến kế - 1

Đại biểu Hoàng Văn Cường trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội.

Theo ông Cường, Bộ Công Thương phải đánh giá được mức độ thay đổi của giá thế giới với khả năng cung ứng của các nguồn trong nước, từ đó dự báo mức độ ảnh hưởng có thể gia tăng. Bộ Tài chính là đơn vị thực thi các chính sách. Việc thay đổi về thuế, điều chỉnh về phí như thế nào là vấn đề mà Bộ Tài chính sẽ phải thẩm tra và đánh giá để báo cáo Chính phủ.

Tuy nhiên, ông Cường nhấn mạnh, để Bộ Tài chính làm được việc đó thì đương nhiên Bộ Công Thương phải nắm được tất cả những yếu tố liên quan như khả năng cung ứng và dự trữ trong nước, giá thế giới...

Cũng chia sẻ về vấn đề này, đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang), Uỷ viên Thường trực, Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, các chính sách điều hành giá xăng dầu cần đảm bảo sự minh bạch, phù hợp với thị trường và có thể “xem xét điều chỉnh chính sách thuế hợp lý công bằng là cần thiết”.

Theo đại biểu Lâm, giá xăng dầu là nguyên liệu đầu vào nhiều ngành, khi giá đầu vào tăng thì giá đầu ra cũng tăng, dẫn tới cầu sẽ giảm, ảnh hưởng đến những yếu tố như tăng trưởng, phát triển kinh tế.

Ông Lâm cho rằng, Chính phủ nỗ lực điều tiết giá xăng dầu. Hiện nay còn sử dụng quỹ bình ổn giá để kiềm giá, giữ ổn định vĩ mô kiểm soát lạm phát nhưng ở mức độ nhất định thì phải tính toán.

Do đó, ông Lâm đề nghị, để tạo dư địa cho phát triển, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp thì chính sách thuế phí có thể tính đến việc điều chỉnh như thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, khoản phí.

Tuy nhiên, vấn đề này cần phải được tính toán căn cơ, bài bản lâu dài chứ không phải chạy theo biến động thị trường. Bởi nếu chính sách biến động quá nhiều, có sự thay đổi và điều chỉnh nhiều thì có thể gây bất lợi đến việc đảm bảo ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

"Điều hành cần phải tổng thể giải pháp, không phải ta tăng gì thì lao vào giảm đó, mà phải có nhiều cung cụ linh hoạt để điều tiết nền kinh tế. Do đó, cần phải vận dụng hài hòa từng điều kiện và bối cảnh”, ông Lâm nhấn mạnh.

Xuân Trường - Quang Tuyền

Xuân Trường - Quang Tuyền