Adobe Photoshop sắp cho phép đóng gói tác phẩm số NFT

Cuộc sống số - Ngày đăng : 11:20, 27/10/2021

Ăn theo trào lưu NFT đang hot hiện nay, Adobe sắp cho phép người dùng đóng gói tác phẩm của mình thành nội dung độc nhất không thể chia nhỏ với công cụ Photoshop.

Tại sự kiện trực tuyến Adobe Max 2021 đang diễn ra, nhà sản xuất phần mềm nổi tiếng thế giới Adobe đã chia sẻ nhiều cập nhật thú vị dành cho người dùng của mình. Trong đó, đáng chú ý là việc hãng sẽ đóng gói Photoshop và Illustrator thành phiên bản có thể chạy được trên web mà không cần cài đặt hoặc dùng thuê bao trả phí.

Nhưng thông tin được nhiều người quan tâm nhất lúc này là việc Adobe sắp tích hợp tính năng đóng gói tác phẩm số NFT (non-fungible token) vào Photoshop. Tính năng đang được thử nghiệm này có tên gọi là Content Credentials, cho phép người dùng liên kết với Adobe ID và ví tiền ảo để đưa tác phẩm lên chợ số NFT với chữ ký số chứng thực tác phẩm là hàng xịn (authentic).

Theo Giám đốc sản phẩm Scott Belsky, tính năng này là một bước chuẩn bị cho NFT sẽ mở bản dùng thử trước vào cuối tháng 10 này. Dữ liệu được tạo ra bởi Content Credentials sẽ được lưu trữ trong hệ thống IPFS, mà là một kho lưu trữ phi tập trung để giữ cho dữ liệu an toàn và khả dụng bất cứ lúc nào.

Adobe Photoshop sắp cho phép đóng gói tác phẩm số NFT
Tính năng Content Credentials đang được thử nghiệm.

Adobe cho biết họ cũng đang làm việc với các chợ số như OpenSea, Rarible, KnownOrigin hay SuperRare nhằm tích hợp tính năng mới này giúp hiển thị thông tin của người sáng tạo nội dung.

Ăn cắp tác phẩm và đóng gói nó là một tác phẩm số NFT là một điều không quá hiếm gặp. Tính năng mà Adobe đưa ra tuy không giúp giải quyết triệt để vấn đề này, nhưng nó chứng minh được tác phẩm NFT mà người dùng đăng bán không phải đồ đi ăn cắp.

Nhưng NFT không phải lợi ích duy nhất của tính năng mới này. Adobe dự kiến còn cho phép người dùng dùng tính năng mới để hiển thị thứ đã được chỉnh sửa bằng Photoshop, gắn kèm ảnh gốc và các tính năng khác chưa được hé lộ.

Phương Nguyễn (Theo TheVerge)