Á quân Olympia Nguyễn Thành Vinh được bổ nhiệm Phó Giáo sư tại Australia

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:33, 27/10/2021

ĐH New South Wales (Australia) vừa có thông báo trên website chúc mừng tiến sĩ Vinh Nguyễn (Nguyễn Thành Vinh), được bổ nhiệm phó giáo sư (asistant professor) của trường này. Nguyễn Thành Vinh được biết đến là á quân của cuộc thi Olympia mùa đầu tiên cũng là diễn viên trong bộ phim Phía trước là bầu trời.
Nguyễn Thành Vinh là PGS. TS. Trường ĐH New South Wales, Australia.
Nguyễn Thành Vinh là PGS. TS. Trường ĐH New South Wales, Australia.

Nguyễn Thành Vinh sinh năm 1982 tại Thanh Hóa, Việt Nam. Năm 2000, anh tham gia cuộc thi Olympia mùa đầu tiên, giành ngôi Á quân và trở thành gương mặt để lại nhiều ấn tượng đặc biệt với khán giả.

Sau thành công tại cuộc thi, Nguyễn Thành Vinh "bén duyên" với nghệ thuật khi vào vai "Nam mọt sách" trong bộ phim "Phía trước là bầu trời". Bộ phim thành công rực rỡ nhưng Nguyễn Thành Vinh không đi theo con đường nghệ thuật mà tiếp tục con đường học tập, chinh phục tri thức. Anh đi du học ở Sydney theo một học bổng do Chính phủ Australia cấp.

Tốt nghiệp Đại học, anh được đặc cách làm nghiên cứu sinh do thành tích học tập xuất sắc. Sau khi bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ, anh dành hai năm làm việc tại Đức theo chương trình hỗ trợ các nhà nghiên cứu trẻ. Sau đó, anh quay lại Australia để giảng dạy bộ môn Hóa tại ĐH Curtin, TP Perth.

Vai diễn tay ngang duy nhất của Thành Vinh nhưng để lại cho khán giả nhiều ấn tượng
Vai diễn tay ngang duy nhất của Nguyễn Thành Vinh trong bộ phim Phía trước là bầu trời để lại cho khán giả nhiều ấn tượng.

Theo Website của ĐH New South Wales, tiến sĩ Nguyễn Thành Vinh từng giành được một số giải thưởng về lĩnh vực nghiên cứu mà mình theo đuổi. Tháng 12/2013, anh nhận Giải thưởng Tạp chí Hóa học Thieme 2014 danh giá, do ban biên tập của Synlett-Synthesis-Synfact lựa chọn, vì thành tích xuất sắc trong vai trò là một nhà nghiên cứu khởi đầu sự nghiệp.

Tháng 11/2014, anh là nhà hóa học hữu cơ người Việt duy nhất được trao giải thưởng nghiên cứu Discovery Early Career Research Award (DECRA) do Hội đồng Nghiên cứu Australia tài trợ. Giải thưởng này chỉ trao cho hai người.

Tháng 8/2016, anh được bộ phận Hóa học hữu cơ của Viện Hóa học Hoàng gia Australia (RACI) trao tặng học bổng Athel Beckwith. Giải thưởng này công nhận các nhà hóa học hữu cơ xuất sắc, được bổ nhiệm gần đây (chưa đầy 5 năm ở vị trí đầu tiên) tại Australia. Năm 2019, anh được nhận tài trợ Dự án Khám phá của Hội đồng Nghiên cứu Australia trị giá 420.000 USD cho giai đoạn 2020-2022 để thực hiện nghiên cứu các phương pháp tổng hợp mới.

Mai Anh