Lên tiếng phản đối chạy đua vũ trang trên toàn cầu, Nga ra điều kiện nếu Mỹ muốn 'nói chuyện' về điều này

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:40, 26/10/2021

Ngày 25/10, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố, Moscow phản đối việc triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung ở bất kỳ đâu và cũng phản đối một cuộc chạy đua vũ trang trên toàn cầu.
Đại sứ Nga tại Mỹ Antonov. (Nguồn: AFP)
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. (Nguồn: AFP)

Phát biểu tại Hội đồng Cố vấn Quốc tế thuộc Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt James Martin (CNS) của Viện Nghiên cứu Quốc tế tại Monterey (California), Đại sứ Nga cho hay: "Thảo luận về các vấn đề Hiệp ước cấm triển khai tên lửa hạt nhân tầm trung (NIF) sẽ khó khăn".

Nói rằng Moscow không hài lòng với tình hình hiện tại ở lĩnh vực này, ông Antonov nhấn mạnh, Moscow "muốn chỉ ra điều các bên cần làm để cùng nhau ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang về loại vũ khí như vậy cũng như ngăn chặn việc triển khai chúng ở bất kỳ đầu trên địa cầu".

Nhà ngoại giao Nga nói: "Tôi muôn nhắc nhở các bạn về cam kết của Nga không triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở bất cứ nơi nào trên thế giới, trừ khi Mỹ có bước đi chống lại Nga".

Liên quan đối thoại Nga-Mỹ về vũ khí hạt nhân, Đại sứ Antonov tuyên bố, Washington cần rút các vũ khí hạt nhân chiến lược khỏi châu Âu nếu muốn nói chuyện với Moscow về vấn đề này.

Ông Antonov nêu rõ: "Điều kiện tiên quyết để thảo luận về các vũ khí hạt nhân phi chiến thuật là rút các đầu đạn loại này của Mỹ khỏi châu Âu về, loại bỏ cơ sở hạ tầng lưu trữ và bảo trì vũ khí, đồng thời chấm dứt các hoạt động chia sẻ hạt nhân của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)".

Theo nhà ngoại giao Nga, Moscow và Washington "vẫn tồn tại những bất đồng đáng kể về các vấn đề chủ chốt, như phía Mỹ vẫn khăng khăng mở rộng chế độ kiểm soát vũ khí hiện nay theo khuôn khổ Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START). Nó bao gồm toàn bộ các loại vũ khí hạt nhân".

Bảo Hà