Xét xử Trương Châu Hữu Danh và các đồng phạm

Pháp luật - Ngày đăng : 10:45, 26/10/2021

Ngày 26-10, TAND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm đối với Trương Châu Hữu Danh và các đồng phạm.

Theo đó, phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân” đối với Trương Châu Hữu Danh và các đồng phạm đang được diễn ra.

Các bị cáo bị truy tố gồm: Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, ngụ tỉnh Long An), Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi), Đoàn Kiên Giang (36 tuổi) cùng ngụ TP.HCM, Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi, ngụ tại TP Đà Nẵng), Lê Thế Thắng (39 tuổi, ngụ tại Hà Nội).

Theo cáo trạng, khoảng tháng 8-2019, bị can Danh cùng với những người nói trên tạo fanpage “Báo Sạch”, nhóm “Làm Báo Sạch” và kênh YouTube “BS Channel” để viết, đăng tải 47 bài, video về các chủ đề được dư luận quan tâm. Phần lớn các thông tin, bài viết được đối tượng viết, đăng tải, phát tán lên tài khoản Facebook cá nhân đều “núp” dưới danh nghĩa đấu tranh chống quan liêu, tiêu cực... nhưng thực chất lại hoàn toàn sai trái, tiêu cực từ hình thức thể hiện cho đến nội dung phản ánh.

Trương Châu Hữu Danh cùng các bị can được dẫn giải đến phiên tòa. Ảnh: Baogiaothong.vn

Cáo trạng cho rằng, quá trình thống nhất cùng nhau thành lập fanpage “Báo Sạch” và nhóm “Làm Báo Sạch” để đăng các bài viết, nhóm của Danh đã nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp, thu lợi hơn 2,8 tỷ đồng và chia lợi tùy theo công sức từng người đóng góp.

Bị can Danh hưởng lợi 300 triệu đồng, Bảo 410 triệu đồng, Giang 250 triệu đồng, Nhã 245 triệu đồng và Thắng 260 triệu đồng. Bảo còn giữ riêng 500 triệu đồng có được từ hợp đồng làm truyền thông cho một tập đoàn nhưng chưa chia cho các thành viên trong nhóm.

Công an TP Cần Thơ đã thu thập 31 bài viết liên quan đến TP Cần Thơ và 29 video clip đăng công khai trên Facebook “Trương Châu Hữu Danh” gửi Sở Thông tin Truyền thông TP Cần Thơ tiến hành giám định. Những bài viết này thu hút hàng chục nghìn lượt like (thích) và bình luận, tương tác.

Kết quả giám định, 31 bài viết với 206 trang tài liệu có vi phạm Luật An ninh mạng và vi phạm Nghị định số 72/2013/NĐ-CP. Qua điều tra, khai thác, bị can Danh thừa nhận 31 bài viết liên quan đến Cần Thơ là sai sự thật.

Cáo trạng quy kết, các bị can đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng bài, video clip, sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai lên mạng xã hội Facebook, kênh YouTube. Qua đó hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động, lôi kéo một bộ phận nhân dân có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Báo Quân đội nhân dân Điện tử sẽ cập nhật thông tin mới nhất về phiên xét xử.

THANH HẢI