Covid-19 ở Nga: Kỷ lục buồn, xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính giả, điều mới cần biết

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:44, 26/10/2021

Theo trang thống kê Worldometers, ngày trong 24 giờ qua, Nga tiếp tục ghi nhận kỷ lục buồn về số người mắc bệnh Covid-19, với 37.930 trường hợp mắc mới, trong đó có 1.069 ca tử vong mới.
Một phụ nữ trải qua xét nghiệm nhanh kháng nguyên miễn phí do coronavirus (COVID-19) tại một trung tâm xét nghiệm ở Cửa hàng bách hóa ở Moscow, Nga, ngày 18/10. (Nguồn: Reuters)
Một phụ nữ được lấy mẫu kháng nguyên Covid-19 tại khu vực test nhanh tại một cửa hàng bách hóa ở Moscow, Nga, ngày 18/10. (Nguồn: Reuters)

Đến nay, Nga đã có gần 8,28 triệu người mắc Covid-19, trong đó có 231.669 ca tử vong và gần 7,2 triệu bệnh nhân bình phục.

Ngày 25/10, hãng thông tấn TASS dẫn lời người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Di truyền phân tử DNKOM Andrey Ishaev cho biết, các xét nghiệm nhanh Covid-19 không thể được gọi là phương pháp thay thế chính thức cho xét nghiệm PCR.

Ông Ishaev nói: “Trong một số trường hợp, xét nghiệm nhanh được đánh đồng với chẩn đoán PCR. Xét nghiệm nhanh sử dụng kháng nguyên và nó thường cho kết quả âm tính giả. Người mang virus tiếp tục di chuyển trong cộng đồng, lây nhiễm cho người khác”.

Trả lời câu hỏi về những biện pháp bổ sung cần thực hiện để giảm tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tại Nga, chuyên gia này cho rằng, cần phải tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên trong các đơn vị lao động để xác định Covid-19 thông qua xét nghiệm PCR.

Trước đó, chính phủ Liên bang Nga đã thông qua quyết định rằng, người Nga không có giấy xác nhận tiêm chủng hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, khi nhập viện ở các cơ sở y tế liên bang trong những ngày không làm việc sẽ được làm xét nghiệm nhanh.

Cùng ngày, Bộ Y tế Nga thông báo, bộ này đã phê duyệt mẫu giấy chứng nhận tiêm vaccine và khỏi bệnh Covid-19. Theo đó, giấy chứng nhận này được cấp dưới dạng điện tử bằng tiếng Nga và tiếng Anh trong vòng 3 ngày sau khi tiêm chủng. Trên giấy chứng nhận có mã QR.

Việt Hà