Su-57 Felon của Nga sẽ sớm tiếp nhận tên lửa siêu thanh thế hệ mới

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:43, 23/10/2021

Tiêm kích tàng hình Su-57 Felon của Nga sẽ sớm tiếp nhận tên lửa siêu thanh được xem như biến thể thu nhỏ của 3M22 Zircon, đó chính là Lichinka-MD.
Su-57 Felon của Nga sẽ sớm tiếp nhận tên lửa siêu thanh thế hệ mới

Tập đoàn Vũ khí Tên lửa chiến thuật (KTRV) Nga thông báo, đơn vị đang phát triển loại đạn tấn công thế hệ mới dành cho máy bay chiến đấu. Công việc được thực hiện trong khuôn khổ Dự án Lichinka-MD.

Được biết, hiện tại Lichinka-MD đang ở giai đoạn tạo mẫu, chuyến bay thử nghiệm vẫn chưa xác định ngày bắt đầu. Vũ khí trên được xem như phiên bản thu nhỏ của 3M22 Zircon. Nhà phát triển chính của Lichinka-MD là KTRV, trong khi động cơ phản lực dòng thẳng là sản phẩm của Soyuz TMKB (Phòng thiết kế chế tạo máy Turaevskoe).

Su-57 Felon của Nga sẽ sớm tiếp nhận tên lửa siêu thanh thế hệ mới

Tới thời điểm hiện tại, đặc tính cơ bản của tên lửa Lichinka-MD vẫn chưa được tiết lộ, song các chuyên gia cho rằng mặc dù phạm vi bay bị hạn chế (ước tính trong khoảng 150 - 200 km), nhưng tên lửa sẽ có khả năng đạt tốc độ lên đến Mach 10. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi được phóng từ khoảng cách tối đa, tên lửa sẽ bắn trúng mục tiêu trong vòng chưa đầy một phút và đối phương sẽ không có cách nào ngăn cản hiệu quả.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, nguyên mẫu tên lửa Lichinka-MD đang ở giai đoạn thử nghiệm trên mặt đất và thực hiện các chuyến bay với mô hình cùng trọng lượng và kích thước gắn trên chiến đấu cơ.

Nhà báo Inder Singh Bisht của Tạp chí EurAsian Times trong bài viết của mình tin rằng, việc cải tiến vũ khí cho tiêm kích thế hệ thứ 5 Su-57 sẽ cho phép máy bay Nga trở thành chiến đấu cơ đa năng thực sự.

Hà Linh (TH)