Quân đội Nga tìm ra cách khắc chế vũ khí siêu thanh

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:19, 23/10/2021

Quân đội Nga đã tiến hành diễn tập đối phó với các hệ thống siêu thanh và kết quả được cho là thành công. Theo các chuyên gia, hiện trong biên chế quân đội nước ngoài vẫn chưa có những tổ hợp như vậy.

Tờ Izvestia dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết, những bài diễn tập quy mô lớn chống vũ khí siêu âm đã được tổ chức vào đầu tháng 10 tại nước này. Trong các bài diễn tập diễn ra tại nhiều khu vực của Liên bang Nga, các trung đoàn phòng không đã đánh chặn những cuộc tấn công lớn giả định có sử dụng máy bay và tên lửa siêu thanh.

Các đơn vị phòng không thực hiện bắn mục tiêu thật mô phỏng lại những mục tiêu bay siêu tốc. Ngoài ra, các xạ thủ phòng không còn thực hiện phóng điện tử giả lập toàn bộ thuật toán những hành động của kíp chiến đấu mà không cần phóng tên lửa.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: RIA Novosti

Các bài diễn tập đã trở thành một phần của đợt kiểm tra tổng kết hằng năm về mức độ sẵn sàng chiến đấu. Nhiệm vụ là kiểm tra khả năng của hệ thống phòng không trong việc đẩy lùi một cuộc tấn công lớn từ nhiều hướng.

Tham gia diễn tập lần này có một số trung đoàn tên lửa phòng không, trong đó có các trung đoàn đến từ Quân khu phía Tây và Quân khu phía Đông của Nga. Kết quả diễn tập được Bộ Quốc phòng Liên bang Nga ghi nhận thành công.

Theo tờ Izvestia, trước đó Bộ Quốc phòng Nga đã thông tin về từng giai đoạn của cuộc diễn tập. Theo đó, tại bãi tập Ashuluk, các hệ thống tên lửa phòng không S-400 đã tham gia bắn đạn thật vào những mục tiêu mô phỏng vũ khí siêu thanh. Trong khi đó, các hệ thống pháo và tổ hợp tên lửa phòng không S-400 và Pantsir-S1 tham gia diễn tập tại thao trường Kapustin Yar. Các tính toán giả định đã đánh trúng mục tiêu tốc độ cao, cơ động và bay ở độ cao cực thấp.

Tổ hợp pháo-tên lửa phòng không Pantsir-S1 của Nga. Ảnh: wikipedia

Theo nhà quan sát quân sự Dmitry Kornev, trong các bài diễn tập quân đội Nga đã tìm ra cách khắc chế những loại vũ khí tương tự như tên lửa siêu thanh Zircon của nước này. Chuyên gia này cho biết, quân đội của những nước khác trên thế giới vẫn được trang bị hệ thống vũ khí siêu thanh, nhưng hiện Trung Quốc và Mỹ đang tích cực tiến hành nghiên cứu chế tạo chúng.

Mới đây, Hoa Kỳ cũng đã tiến hành một số cuộc thử nghiệm đối với các nguyên mẫu vũ khí siêu thanh. Người Mỹ đã tiếp cận vấn đề chế tạo vũ khí siêu thanh một cách toàn diện nhất. Được biết, họ dự định trang bị cho Hải quân, Lực lượng bộ binh và Không quân những tên lửa mới (được hợp nhất theo từng phần). Đồng thời, một số hệ thống vũ khí siêu thanh cũng đang được chế tạo.

QUỐC KHÁNH (theo naked-science.ru)