Mỹ cáo buộc Nicaragua chuẩn bị tổ chức một 'cuộc bầu cử gian lận'

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:24, 23/10/2021

Ngày 22/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega chuẩn bị một cuộc tổng tuyển cử gian lận vào tháng 11 tới.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra phát biểu trên trong chuyến công du Mỹ Latinh trong tuần này, với các điểm dừng chân tại Ecuador và Colombia.

Poster tranh cử của Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và Phó Tổng thống Rosario Murill đã
Poster tranh cử của Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và Phó Tổng thống Rosario Murill. (Nguồn: Reuters)

Trong chuyến công du, ông Bliken cũng hoanh nghênh việc Tổ chức Các nước châu Mỹ (OAS) cảnh báo rằng những hành động của Chính phủ Nicaragua sẽ gây phương hại đến cuộc tổng tuyển cử tới đây, trong đó ông Ortega tìm cách đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp.

Chính phủ Nicaragua dưới thời Tổng thống Ortega ngày càng bị quốc tế cô lập và chỉ trích do những hành động trấn áp phe đối lập và truyền thông tại nước Trung Mỹ này. Ông Blinken lưu ý, Nicaragua đã đưa ra một cam kết đối với nền dân chủ cách đây 20 năm khi nước này gia nhập Hiến chương Dân chủ Liên Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng, Tổng thống Ortega và Phó Tổng thống Rosario Murill đã không tuân thủ cam kết bằng cách chuẩn bị cho một cuộc tổng tuyển cử gian lận, trấn áp và bắt giữ những nhân vật đối lập, và tìm cách thiết lập một triều đại độc tài hà khắc đối với người dân nước này.

Trước đó, Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt và lệnh cấm thị thực đối với một số đồng minh và thành viên gia đình của ông Ortega.

Ông Blinken cũng cho biết, Washington sẽ “tiếp tục thúc ép chính phủ Nicaragua khôi phục các quyền dân sự và chính trị, đồng thời trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các tù nhân chính trị”.