Vì sao FIFA ‘vỡ mộng’ với World Cup 2 năm/lần

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 10:11, 23/10/2021

Làn sóng phản đối tổ chức World Cup 2 năm/lần trên khắp thế giới đã khiến ý tưởng này của FIFA ‘chưa khai sinh đã khai tử’.

Phát biểu ở cuộc họp của Hội đồng FIFA Zurich nhân Hội nghị thượng đỉnh của tổ chức này được triệu tập để thảo luận về các đề xuất cải cách, Chủ tịch của FIFA Gianni Infantino thừa nhận sẵn sàng từ bỏ kế hoạch tổ chức World Cup 2 năm/lần. Tuy nhiên, đây chỉ là “gợi ý” chứ FIFA không cam kết tổ chức một cuộc bỏ phiếu cho đề xuất này.

Ông Infantino nói: “các cuộc thảo luận xung quanh World Cup của chúng tôi đã gây ra phản ứng mạnh mẽ. Tôi đã nghe ý kiến ​​phản biện lẫn ủng hộ. Mục tiêu của tôi là cố gắng gắn kết mọi người lại với nhau, và chúng ta phải đến với nhau”.

arsene-wenger.jpg
Arsene Wenger không ngờ cả thế giới chống lại ý tưởng của mình.

Ý tưởng tổ chức World Cup 2 năm/lần được công khai vào đầu năm nay và người khởi phát chính là cựu HLV Arsenal Arsene Wenger, người hiện đang phụ trách phát triển bóng đá cộng đồng của FIFA. Hiệp hội bóng đá Saudi Arabia sau đó cũng đề nghị FIFA tiến hành nghiên cứu ý tưởng này.

Trái với sự hào hứng của Wenger, đa phần thế giới bóng đá lên tiếng phản đối. Trong đó có cả UEFA, CONMEBOL cùng rất nhiều Liên đoàn bóng đá quốc gia, các CLB hàng đầu tại châu Âu và các cầu thủ.

Sự thống nhất trong những phản bác này đều tập trung về lập luận: “không có lợi cho sự phát triển của bóng đá”, “ý tưởng phá hoại”, “phục vụ cho mục đích kiếm tiền”, “vắt kiệt sức lực cầu thủ và những trận đấu nhạt nhẽo”…

skysports-france-world-cup_5553034(1).jpg
Rất khó để tạo ra những đội bóng và những trận đấu chất lượng nếu World Cup tổ chức 2 năm/lần.

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) là tiếng nói mạnh mẽ nhất phản đối ý tưởng này, thậm chí công khai đe dọa sẽ rời bỏ FIFA. Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin cứng rắn: “Chúng tôi có thể quyết định không tham gia giải. Tôi nghĩ World Cup kiểu đó sẽ không bao giờ xảy ra vì nó đi ngược lại rất nhiều với các nguyên tắc cơ bản của bóng đá. Để thi đấu một giải đấu kéo dài một tháng vào mỗi mùa hè, đối với các cầu thủ, đó là gây nguy hiểm cho cầu thủ".

Dù chỉ là một trong 6 liên đoàn châu lục, tiếng nói của UEFA rất có trọng lượng, và luôn… làm ra rất nhiều tiền. Mỗi kỳ World Cup 4 năm FIFA làm ra 6 tỷ USD nhưng mỗi năm UEFA với Champions League lừng danh đã bỏ túi đến 14 tỷ USD. Vì vậy, hàng loạt các liên đoàn châu lục khác cũng theo chân UEFA lên tiếng phản đối FIFA.

ceferin-infantino.jpg
FIFA (Gianni Infantino) và UEFA (Ceferin) không phải lúc nào cũng bằng lòng và ủng hộ nhau.

Cách đây 3 ngày, tổ chức đại diện cho Liên đoàn bóng đá 6 nước Bắc Âu gồm Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy, Đan Mạch, Iceland và Faroe cũng ra tuyên bố phản đối: “Nếu đa số trong FIFA quyết định thông qua đề xuất về FIFA World Cup tổ chức mỗi hai năm, các hiệp hội bóng đá Bắc Âu sẽ cần phải xem xét thêm các hành động và kịch bản gần với các giá trị cơ bản của chúng tôi hơn so với đề xuất hiện tại của FIFA”.

Quan trọng hơn, ngay cả các tổ chức thể thao như Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) và các nhà tài trợ truyền thống của World Cup như Adidas, Coca Cola cũng không chấp nhận đề xuất tổ chức mỗi 2 năm. Lịch thi đấu dày đặc của World Cup sẽ “chồng lấn” rất nhiều giải đấu thể thao khác trên thế giới và gây xung đột về tài chính, bản quyền truyền hình và kế hoạch tài chính của các nhà tài trợ.

Đơn cử, nếu tổ World Cup 2028 (theo mô hình 2 năm/lần) sẽ diễn ra ngay trước Olympic Los Angeles 2028, ảnh hưởng rất lớn đến các nhà tài trợ truyền thống như Visa, Coca Cola. Và cả với EURO, hay CAN, Copa America. Như đã nói, tiếng nói của UEFA rất có trọng lượng, khi quyền lợi bị ảnh hưởng, rất khó để tổ chức cua bóng đá châu Âu im lặng.

1000.jpeg
Chủ tịch Infantino đã úp mở sẵn sàng từ bỏ ý định tổ chức World Cup 2 năm/lần.

Không chỉ có các Liên đoàn quốc gia và châu lục, ngay cả các CLB lớn trên thế giới cũng lên tiếng phản đối. Hôm qua, Chủ tịch Herbert Hainer của Bayern Munich, dù không tham gia vào việc thảo luận nhưng cũng lên tiếng: “Theo quan điểm của tôi ý tưởng này thật vô nghĩa. Bayern Munich phản đối lại điều này. Người hâm mộ trên khắp nơi trên thế giới đều hài lòng với một kỳ World Cup được tổ chức 4 năm một lần.

Các cầu thủ, HLV và tất cả những ai liên quan đều phàn nàn về lịch trình thi đấu dày đặc, bây giờ chúng ta lại muốn có thêm nhiều trận đấu hơn nữa ư? Chúng ta phải nghĩ đến sức khỏe của các cầu thủ, và chất lượng của các trận đấu sẽ giảm”.

Ông Herbert Hainer nói thêm: “Tất nhiên, tôi hiểu rằng ý tưởng này cũng nhằm tạo ra thêm doanh thu, và tiền rất quan trọng trong thể thao chuyên nghiệp. Nhưng chúng ta đừng bao giờ hy sinh bóng đá vì lợi ích tài chính.

Trở lại với hội nghị của FIFA, Chủ tịch Gianni Infantino trấn an: “Những gì tôi đã nói ngay từ đầu là chúng tôi sẽ thay đổi mọi thứ chỉ khi tất cả đều tin rằng nó cùng có lợi cho tất cả mọi người. Nếu nó có lợi, tôi không thể hiểu tại sao mọi người lại không đồng ý với nó”.

Tuy nhiên, với những chỉ trích hàng loạt từ khắp nơi trên thế giới, Infantino thừa hiểu nó có lợi cho tất cả hay không?

BÌNH AN (tổng hợp)