Hạ viện đề nghị khởi tố thân tín của cựu Tổng thống Trump

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:13, 22/10/2021

Reuters đưa tin ngày 21/10 cho biết, sau lần bỏ phiếu với kết quả 229 phiếu thuận và 202 phiếu chống, Hạ viện Hoa Kỳ đề nghị khởi tố ông Bannon - nguyên chiến lược gia cho cựu Tổng thống Donald Trump vì không chấp hành yêu cầu cung cấp tài liệu và lời khai.
Hạ viện đề nghị khởi tố thân tín của cựu Tổng thống Trump
Stephen Bannon trong năm 2020. Ảnh: Reuters

Hạ viện Mỹ vừa đề nghị khởi tố Stephen Bannon - nguyên cố vấn của ông Trump, với tội danh coi thường quốc hội do không chấp hành yêu cầu cung cấp lời khai về vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Sau khi có đề xuất từ Hạ viện, bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ sẽ ra quyết định cuối cùng về việc có truy tố ông Bannon hay không. Quyết định của vị bộ trưởng có khả năng khởi xướng một cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Được biết, động thái trên của Hạ viện được đưa ra sau khi ông Bannon từ chối ra làm chứng theo trát hầu tòa từ ủy ban của Hạ viện phụ trách điều tra vụ bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1.

Ông Bannon được triệu tập vì từng có phát biểu cho thấy ông biết trước về “những sự kiện cực đoan” sẽ xảy ra vào ngày 6/1, thời điểm Quốc hội chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Tuy nhiên, ở diễn biến ngược lại, cựu Tổng thống Trump cho rằng thông tin liên lạc và hồ sơ của cựu tổng thống được bảo vệ dựa trên đặc quyền hành pháp. Do đó, ông yêu cầu những thân tín cũ không chấp hành lệnh của ủy ban điều tra.

Hà Linh (TH)