Hội nghị ổn định Libya: Lời cam kết cuối cùng cho hòa bình, ổn định của quốc gia Bắc Phi?

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:35, 22/10/2021

Ngày 21/10, Ngoại trưởng Libya Najla Al-Mangoush cho biết, thông cáo cuối cùng của Hội nghị ổn định Libya đã tái khẳng định chủ quyền, thống nhất và độc lập của Libya, bác bỏ sự can thiệp của nước ngoài.
Hội nghị ổn định Libya: Lời cam kết cuối cùng cho hòa bình, ổn định của quốc gia Bắc Phi? (Nguồn: Libya Observer)
Ngoại trưởng Libya Al-Mangoush (phải) và người đồng cấp Kuwait Ahmed Al-Sabah tại cuộc họp báo chung sau Hội nghị ngày 21/10 ở Tripoli. (Nguồn: Libya Observer)

Hội nghị ổn định Libya diễn ra cùng ngày tại thủ đô Tripoli với sự tham dự của khoảng 30 phái đoàn nước ngoài, trong đó có Mỹ, Nga, Liên hợp quốc (LHQ), Liên minh châu Phi (AU), Liên đoàn Arab (AL), Liên minh châu Âu (EU)...

Tại cuộc họp báo sau Hội nghị, Ngoại trưởng Al-Mangoush nói rằng, các bên tham gia nhấn mạnh cam kết đối với các nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ, đặc biệt là các nghị quyết 1970, 2570 và 2571, bên cạnh các kết luận của Hội nghị Berlin I và II cũng như lộ trình chính trị đã thống nhất của Diễn đàn đối thoại chính trị Libya.

Thông cáo cuối cùng của Hội nghị đánh giá cao vai trò của LHQ trong việc hỗ trợ sự ổn định ở Libya, cùng với các nỗ lực của AU, AL, EU và các nước láng giềng trong việc thúc đẩy kế hoạch hòa bình Libya.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Libya, Hội nghị hoan nghênh sự trở lại của các đại sứ quán nước ngoài tại thủ đô Tripoli, đồng thời kêu gọi các quốc gia còn lại nối lại hoạt động của các cơ quan đại diện ngoại giao tại Libya.

Nhấn mạnh xây dựng lòng tin là nhân tố quan trọng để tạo môi trường cần thiết cho các cuộc bầu cử công bằng và minh bạch dự kiến diễn ra vào ngày 24/12, thông cáo Hội nghị khẳng định việc xây dựng đất nước và sự ổn định gắn liền với việc chấm dứt xung đột để tất cả người dân Libya có thể chung sống hòa bình.

Thông cáo cũng cho hay, chính phủ Libya đang dẫn đầu các nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại nước này và việc khởi động "Sáng kiến ổn định Libya" là một phần trong những nỗ lực đó.

Bên cạnh đó, Libya đang hỗ trợ công việc của Ủy ban quân sự hỗn hợp 5+5 nhằm thực hiện đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn và kế hoạch hành động được thông qua vào ngày 8/10.

Bảo Hà