Tổng thống Nga đổ lỗi NATO, chỉ trích Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:10, 22/10/2021

Ngày 21/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu tại phiên toàn thể Hội nghị thường niên lần thứ 18 của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai được tổ chức ở Sochi.
Tổng thống Nga đổ lỗi NATO, chỉ trích Ukraine, tuyên bố động thái quan trọng liên quan Taliban. (Nguồn: Valdai Club)
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại phiên toàn thể Hội nghị thường niên lần thứ 18 của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai được tổ chức ở Sochi ngày 21/10. (Nguồn: Valdai Club)

Tổng thống Putin cho rằng, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải chịu trách nhiệm chính đối với tình hình hiện nay ở Afghanistan.

Nhà lãnh đạo Nga nêu rõ: “Trong khi sự tham gia của Trung Quốc, Nga và những quốc gia khác trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) có vai trò quan trọng, thì các nước đã tham chiến ở Afghanistan trong 20 năm phải chịu trách nhiệm chính đối với những gì đang xảy ra ở đó”.

Ông Putin khẳng định, Moscow và Bắc Kinh sẽ tiếp tục phối hợp để đạt được mục đích thúc đẩy đối thoại với các cơ cấu liên quan ở Afghanistan và đảm bảo sự an toàn cho các công dân của cả 2 nước.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Điện Kremlin cho rằng, cộng đồng quốc tế nên hỗ trợ kinh tế và ngừng phong tỏa các tài sản tài chính của Afghanistan, bởi sự ổn định của quốc gia Tây Nam Á này có lợi đối với tất cả các nước láng giềng.

Cũng theo Tổng thống Putin, Moscow đang tiến tới quyết định đưa Taliban ra khỏi danh sách các tổ chức cực đoan của Nga.

Năm 2003, Nga định danh Taliban là một “tổ chức khủng bố”, song vẫn hoan nghênh phong trào Hồi giáo này tiến hành đối thoại tại thủ đô Moscow trong một số lần trước khi chiếm quyền kiểm soát Afghanistan hồi tháng 8.

Liên quan tình hình Ukraine, ông Putin cho rằng, hoạt động phát triển quân đội của Kiev dưới sự hỗ trợ của phương Tây "đang gây ra mối đe dọa thực sự đối với Nga".

Bên cạnh đó, theo nhà lãnh đạo Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã mở đường cho Ukraine gia nhập NATO sau chuyến thăm Kiev hôm 19/10 khi tuyên bố trong cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky rằng, Moscow không có quyền bác bỏ nguyện vọng gia nhập NATO của Kiev.

Tổng thống Putin nêu rõ: “Tư cách thành viên chính thức của Ukraine tại NATO có thể không trở thành hiện thực, nhưng nước này đang tiến hành hoạt động phát triển quân đội. Hoạt động này thực sự gây ra mối đe dọa đối với Nga. Chúng tôi nhận thức được mối đe dọa đó”.

Cũng trong Hội nghị Valdai, Tổng thống Nga cho biết sẽ xem xét lại luật quy kết hàng chục hãng tin và phóng viên là “đại diện nước ngoài”.

Cụm từ “đại diện nước ngoài” được sử dụng để quy kết những gì mà nhà chức trách Nga xem là các tổ chức do nước ngoài tài trợ tham gia hoạt động chính trị. Đạo luật này khiến một số cơ quan truyền thông phải ngừng hoạt động sau khi các nhà tài trợ và đơn vị quảng cáo rút lại sự ủng hộ.

Bảo Hà