Nga nói gì về giải nhân quyền EU trao cho nhân vật đối lập Navalny?

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:48, 21/10/2021

Ngày 21/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng phản đối việc Liên minh châu Âu (EU) trao giải thưởng nhân quyền hàng năm cho nhân vật đối lập Alexei Navalny.
người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Nguồn: Reuters)
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng quyết định trao giải cho nhân vật đối lập Navalny dựa trên dữ liệu không đáng tin cậy. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu tại buổi họp báo, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga không thể bị cưỡng ép để tôn trọng quyết định của Nghị viện châu Âu liên quan tới việc trao giải thưởng nhân quyền hàng năm cho nhân vật đối lập Alexei Navalny.

Ông Peskov cho rằng quyết định trên được đưa ra dựa trên dữ liệu không đáng tin cậy.

Trước đó một ngày, Nghị viện châu Âu đã trao giải thưởng nhân quyền Sakharov cho Navalny vì những nỗ lực trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng ở Nga. Giải thưởng này được đặt theo tên của nhà bất đồng chính kiến Liên Xô Andrei Sakharov.

Hồi đầu năm nay, nhân vật Alexei Navalny đã bị Nga kết án 3,5 năm tù giam.

Theo AP, bằng cách trao giải thưởng nhân quyền cho Navalny, EU có thể đã làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng với Nga.

Các vấn đề giữa Nga và EU đã trở nên căng thẳng trong nhiều năm, đặc biệt là kể từ khi Moscow sáp nhập Bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014. Tình hình trở nên tồi tệ hơn sau khi Nga bắt giữ Navalny.

Thục Phương