MacBook Air 2022 sẽ có màn hình 'tai thỏ', MagSafe, chip M2 và hơn thế nữa

Công nghệ - Ngày đăng : 18:04, 21/10/2021

Khi chiếc MacBook Pro mới vừa ra mắt, MacBook Air thế hệ tiếp theo sẽ là đối tượng mà các tin đồn tiếp tục nhắm đến. Sau đây là mọi thứ chúng tôi tổng hợp được trong vài tháng qua.
notch-macbook-air.jpg

Màn hình “tai thỏ”

MacBook Air thế hệ tiếp theo sẽ có một “tai thỏ” ở đầu màn hình. Thông tin này được đưa ra bởi Ty98, người rò rỉ đầu tiên đề cập đến “tai thỏ” trên MacBook Pro 14 inch và 16 inch mới. Chi tiết này được đề cập trong cùng một bài đăng trên diễn đàn có độ chính xác cao ngày 19/8 thảo luận về các mẫu MacBook Pro mới.

Khả năng là, tương tự như MacBook Pro, sẽ không có Face ID trên MacBook Air tiếp theo, vì “tai thỏ” sẽ chỉ chứa camera và cảm biến ánh sáng xung quanh cùng với đèn báo.

macbook-pro-2021-notch-feature.jpg

Tạm biệt thiết kế hình nêm thuôn nhọn

Ty98 cũng nói rằng MacBook Air tiếp theo sẽ trông đẹp hơn nhiều bởi vì Apple sẽ loại bỏ thiết kế hình nêm hiện tại đã được coi là máy tính xách tay mỏng nhất của công ty kể từ tháng 10/2010, khi khung máy unibody thon nhọn được giới thiệu. Thiết kế thon gọn chuyển từ dày hơn ở phía sau sang mỏng hơn ở phía trước, trong khi với thiết kế mới sẽ không chỉ “nhẹ” mà còn “rất tròn”, theo rò rỉ từ Trung Quốc.

Các tin đồn khác về MacBook Air cũng cho thấy Apple đang thiết kế một phiên bản mỏng nhẹ hơn với viền mỏng hơn so với mẫu hiện tại. Ví dụ, Mark Gurman của Bloomberg vào tháng 1 đã báo cáo rằng Apple đang phát triển một phiên bản “mỏng hơn và nhẹ hơn” của MacBook Air bằng cách thu nhỏ viền xung quanh màn hình 13 inch. Apple đã cân nhắc một phiên bản lớn hơn của MacBook Air với màn hình 15 inch, nhưng Apple sẽ không tiếp tục điều này cho thế hệ tiếp theo, theo Gurman.

macbook-air-m1.jpg

Apple đã áp dụng màu đen cho bàn phím và các phím chức năng kích thước đầy đủ trên các mẫu MacBook Pro mới, vì vậy, như dự đoán, có vẻ hợp lý khi Apple đưa diện mạo này lên MacBook Air. Sự thay đổi như vậy cũng sẽ yêu cầu một trackpad nhỏ hơn.

Xin chào MagSafe

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của Apple là người đầu tiên báo cáo rằng đầu nối sạc MagSafe sẽ trở lại với MacBook trong tương lai. Điều đó đã được hiện thực hóa trong các mẫu MacBook Pro vừa được công bố. Gurman cũng tuyên bố MagSafe sẽ tiếp tục xuất hiện trên MacBook Air.

Trong báo cáo của Gurman, ông cho rằng MagSafe sẽ có trong mẫu MacBook Air 13 inch mới ngoài một cặp cổng Thunderbolt / USB4 để kết nối các thiết bị bên ngoài.

macbook-pro-magsafe-3-charging.jpg

Chip M2 mới của Apple

Tuần này, Apple đã công bố chip M1 Pro và M1 Max, được thiết kế đặc biệt cho các máy MacBook Pro mới. Những con chip này chia sẻ kiến trúc hiệu suất cao nhằm đáp ứng nhu cầu của quy trình làm việc sáng tạo chuyên nghiệp vốn tiêu tốn nhiều tài nguyên, do đó khó có thể xuất hiện trong sản phẩm MacBook cấp thấp của Apple.

Thay vào đó, Apple dự kiến sẽ ra mắt “người kế nhiệm trực tiếp” cao cấp cho bộ vi xử lý M1 trên MacBook Pro 13 inch, Mac mini và MacBook Air hiện tại. Theo Gurman, con chip mới có tên mã là Staten, sẽ có cùng số lượng lõi hiệu suất và tiết kiệm như M1 nhưng sẽ chạy nhanh hơn. Số lượng lõi đồ họa cũng sẽ tăng lên, từ bảy hoặc tám, lên chín hoặc 10. Ngoài ra, Gurman cho biết Apple có kế hoạch cập nhật cho MacBook Pro 13 inch cấp thấp sử dụng cùng một con chip.

m2-feature.jpg

Con chip mới trong MacBook Air tiếp theo có thể lấy biệt danh là M2. Tên chip này dựa trên tin đồn từ những người rò rỉ Jon Prosser và Dylandkt, cả hai đều đã dự đoán chính xác một số kế hoạch của Apple trong quá khứ.

Một máy tính xách tay mini-LED khác

Theo Kuo, MacBook Air sẽ có màn hình mini-LED, một dự đoán cũng được trang DigiTimes nhắc lại. Cả MacBook Pro 14 inch và 16 inch mới đều có màn hình Liquid Retina XDR dựa trên mini-LED và có lý do chính đáng để mong đợi nếu không phải một màn hình thông số kỹ thuật giống hệt nhau, thì là một biến thể mini-LED trên MacBook Air.

Công nghệ màn hình mini-LED mang đến sự cải thiện đáng kể về chất lượng hiển thị của MacBook, cho phép thiết kế mỏng hơn, nhẹ hơn đồng thời cải thiện gam màu rộng, độ tương phản cao và dải động cũng như màu đen chân thật hơn. Một số báo cáo cho rằng MacBook sẽ là động lực chính cho các lô hàng bảng điều khiển mini-LED trong tương lai khi Apple chuyển đổi sang công nghệ này trên tất cả các sản phẩm của mình.

mini-led-macbook-pro-feature.jpg

Nhiều màu sắc hơn

Theo người rò rỉ Jon Prosser của Apple, MacBook Air sắp tới sẽ có nhiều màu sắc khác nhau, tương tự như màu của iMac 24 inch hiện tại. Prosser đã chia sẻ các bản render của MacBook Air với nhiều màu sắc và nguồn tin của anh ấy nói rằng đã tận mắt nhìn thấy một nguyên mẫu MacBook màu xanh lam. Kuo cũng đồng tình khi cho rằng MacBook Air tiếp theo sẽ được cung cấp với nhiều màu sắc.

Đáng chú ý, một người dùng Reddit gần đây tiết lộ thông tin khá chính xác về MacBook Pro cũng tuyên bố rằng tin đồn MacBook Air ra mắt với các màu bổ sung là “sự thật”.

Tuy vậy, sự ra đời của khung máy màu có thể gây ra vấn đề với chiếc “tai thỏ”. Nếu MacBook Air đi theo con đường của iMac màu có thể sẽ dẫn đến viền màn hình màu trắng - và có lẽ là một rãnh màu trắng, không thể dễ dàng bị che đi, ít nhất là bằng cách sử dụng chế độ tối. Trong trường hợp đó, Apple sẽ phải giải quyết một thiết kế nhiều màu sắc mà vẫn thân thiện với “tai thỏ” bằng cách kết hợp các viền đen xung quanh màn hình.

macbook-colors-3d-black-bezels.jpg

Khi nào MacBook Air sẽ được phát hành?

MacBook Air hiện tại được công bố vào tháng 11 năm 2020 và đã 334 ngày trôi qua kể từ đó. Thời gian trung bình giữa các lần cập nhật MacBook Air trong vài năm qua là 398 ngày, điều này cho thấy một bản cập nhật có thể sẽ sớm ra mắt.

Bloomberg ban đầu báo cáo rằng MacBook Air mới có thể ra mắt sớm nhất là vào cuối năm 2021, nhưng do sự kiện cuối cùng trong năm của Apple đã diễn ra, việc ra mắt vào năm tới có thể xảy ra nhiều hơn.

Kuo ban đầu cũng báo cáo về việc ra mắt vào năm 2021, nhưng sau đó đã điều chỉnh lại kỳ vọng của mình và hiện tin rằng Apple sẽ phát hành một phiên bản mới của MacBook Air vào khoảng giữa năm 2022, mặc dù nó có thể đến sớm hơn.

Tuấn Anh