Công nhân về từ Bình Dương không khai báo, Sơn La phong toả một Khoa Khám bệnh

Tin Y tế - Ngày đăng : 13:45, 20/10/2021

Sơn La vừa phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, là công dân trở về từ Bình Dương nhưng không trực tiếp khai báo tại chốt kiểm dịch vào tỉnh.
Sơn La chuẩn bị hàng nghìn lán cách ly đón công dân từ các tỉnh phía Nam về quêSơn La chuẩn bị hàng nghìn lán cách ly đón công dân từ các tỉnh phía Nam về quê

SKĐS - Bên cạnh công tác chuẩn bị hàng nghìn lán cách ly tập trung, tỉnh Sơn La còn miễn phí test nhanh COVID-19 cho những công dân từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Sơn La, trong quá trình tiến hành xét nghiệm những công dân trở về từ các tỉnh phía Nam trong ngày 19/10, đã ghi nhận 2 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện 1 bệnh nhân đang được điều trị tại khu điều trị F0 của huyện Bắc Yên và 1 bệnh nhân đang điều trị tại Khu điều trị F0 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tình trạng sức khỏe 2 bệnh nhân đều ổn định.

Trong 2 trường hợp này, bệnh nhân ở huyện Bắc Yên sau khi đi bằng xe chở các công dân rời Bình Dương về Sơn La, đến chốt kiểm soát dịch Đu Lau đã chủ động khai báo y tế, làm test nhanh cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và được đưa về cách ly tập trung tại huyện Bắc Yên.

Còn bệnh nhân ở huyện Mường La xuất phát bằng tàu hỏa từ tỉnh Bình Dương về đến Hà Nội vào 6h30 sáng 19/10 sau đó được em trai và em gái đón về Sơn La bằng xe ô tô cá nhân. Trên đường về, nhóm người có dừng nghỉ ăn sáng tại thị trấn Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

Đến khoảng 10h30 cùng ngày, khi di chuyển đến chốt kiểm soát Vân Hồ để vào địa bàn tỉnh Sơn La thì chỉ có em trai bệnh nhân xuống xe để khai báo y tế (trong quá trình di chuyển, bệnh nhân say xe nên không xuống khỏi xe ô tô). Sau khi khai báo tại chốt Vân Hồ, xe tiếp tục di chuyển về TP Sơn La và không dừng nghỉ tại địa điểm nào khác.

Khoảng 14h về đến TP Sơn La, xe ô tô chở bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa Cuộc sống làm test nhanh kháng nguyên và có kết quả nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2. Tối 19/10, kết quả xét nghiệm của CDC tỉnh Sơn La khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Sơn La thiết lập vùng phong tỏa, cách ly tại nơi phát hiện ca dương tính về quê không khai báo  - Ảnh 2.

Khu vực khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại Km162 QL6 thuộc xã Lóng Luông huyện Vân Hồ. Đây được coi là một trong những chốt cửa ngõ quan trọng của tỉnh Sơn La, kiểm soát người và phương tiện ra vào từ các tỉnh.

Tại cuộc họp ngày 20/10, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Sơn La yêu cầu các đơn vị tiến hành thiết lập vùng phong tỏa, cách ly tại nơi phát hiện trường hợp F0. Chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Cuộc sống khẩn trương điều tra truy vết F1, F2, tiến hành trích xuất camera tại Bệnh viện Đa khoa Cuộc sống để xác định những người tiếp xúc với ca nghi nhiễm.

Qua điều tra truy vết đã xác định được 16 F1; 61 F2, trong đó có 36 F2 ngoài cộng đồng và 25 F2 là nhân viên của Bệnh viện Đa khoa Cuộc sống. Các F1 đã được cách ly tập trung theo đúng quy định, các F2 thực hiện cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe.

Hiện, Bệnh viện Đa khoa Cuộc sống đã phong tỏa toàn bộ Khoa Khám bệnh của bệnh viện; thông báo cho 25 F2 là nhân viên của Bệnh viện cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe. CDC Sơn La cũng đã thông báo về điều tra dịch tễ đối với các trường hợp liên quan đến F0 gửi các đơn vị, tỉnh, huyện liên quan.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Sơn La yêu cầu trong ngày 20/10, xét nghiệm toàn bộ các F1 và thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần đối với các F1 để phát hiện sớm, điều tra kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh; thực hiện xét nghiệm 2 lần trong vòng 7 ngày đối với các F2.

Đối với Bệnh viện Đa khoa Cuộc sống, phải phong tỏa Khoa Khám bệnh; phân luồng, tuyến, biển báo phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định; quản lý chặt 3 nhân viên thực hiện xét nghiệm cho bệnh nhân F0 và tiếp tục thực hiện truy vết các F2 trong bệnh viện.

Từ ngày 5/10 đến nay, toàn tỉnh Sơn La phát hiện 28 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 trong số các công dân trở về từ các tỉnh phía Nam.

Xem thêm video đang được quan tâm:


Cao Tuân