Nhật Bản cảnh giác hàng loạt tàu Nga, Trung Quốc kéo nhau đi qua eo biển Tsugaru

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:58, 19/10/2021

Ngày 18/10, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo, các tàu hải quân Trung Quốc và Nga đã cùng đi qua eo biển Tsugaru, nằm ở giữa đảo chính Honshu của Nhật Bản và Hokkaido về hướng Bắc, mà không rõ lý do.
Nhật Bản cảnh giác hàng loạt tàu Nga, Trung Quốc kéo nhau đi qua eo biển Tsugaru. (Nguồn: NHK
Hình cảnh chụp từ video của NHK đưa tin về việc các tàu Nga, Trung Quốc đi qua eo biển Tsugaru. (Nguồn: NHK)

Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận các tàu chiến của Nga và Trung Quốc đi qua eo biển này, với điểm hẹp nhất chỉ rộng 18,7 km.

Theo Bộ trên, tổng cộng 10 tàu thuộc hải quân Nga và Trung Quốc đã đi từ Biển Nhật Bản tới Thái Bình Dương. Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản đã phát hiện các tàu khu trục và khinh hạm vào khoảng 8h sáng tại vùng biển cách đảo Okushiri ở Hokkaido khoảng 110 km về phía Tây Nam.

Ngày 19/10, Phó Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihiko Isozaki thông báo, chính phủ nước này "tiếp tục giám sát chặt chẽ hành động của các tàu Nga và Trung Quốc".

Eo biển hẹp không thuộc lãnh thổ nước nào và được sử dụng cho hàng hải quốc tế nên tàu nước ngoài qua lại sẽ không trái pháp luật. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đang phân tích ý định của hai nước.

Cuộc tập trận chung mang tên Tương tác hải quân 2021 ở biển Nhật Bản giữa Hải quân Nga và Hải quân Trung Quốc đã kết thúc hôm 18/10. Trong quá trình diễn tập, thủy thủ hai nước đã thực hiện hơn 20 bài tập chiến đấu khác nhau, thực hiện phối hợp chiến thuật và tổ chức thông tin liên lạc.

Cuộc tập trận chuyên biệt Tương tác hải quân của lực lượng hải quân Nga và Trung Quốc diễn ra thường niên từ năm 2012 nhằm tăng cường khả năng tác chiến của hai nước trong việc chống lại các mối đe dọa trên biển.

Việt Hà