Vụ Nga phản đòn NATO: Mỹ tuyên bố ngắn gọn 'đáp trả gây hấn, để ngỏ đối thoại'

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:27, 19/10/2021

Bộ Ngoại giao Mỹ đã có tuyên bố đầu tiên sau khi Moscow thông báo đóng cửa phái bộ ngoại giao Nga tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Vụ Nga phản đòn NATO: Mỹ tuyên bố ngắn gọn 'đáp trả gây hấn, để ngỏ đối thoại'. (Nguồn: Reuters)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. (Nguồn: Reuters)

Trả lời họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói: "Chính sách của NATO đối với Nga vẫn không đổi. Đó là đáp trả trước những động thái gây hấn của Nga, đồng thời để ngỏ cánh cửa cho các cuộc đối thoại có ý nghĩa".

Liên quan việc Nga yêu cầu chấm dứt hoạt động của phái bộ liên lạc quân sự NATO tại Moscow, ông Price khuyến nghị các phóng viên liên hệ với NATO nếu muốn biết bình luận của liên minh quân sự này.

Trước đó hôm 18/10, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thông báo về các biện pháp đáp trả của Moscow đối với việc trục xuất 8 nhà ngoại giao của nước này tại NATO.

Theo đó, ngoài việc tạm đình chỉ hoạt động của phái bộ liên lạc quân sự NATO tại Moscow, văn phòng thông tin của tổ chức này cũng bị đóng cửa. Trong khi đó, cơ quan đại diện của Nga tại liên minh quân sự trên cũng tạm dừng hoạt động từ ngày 1/11 hoặc muộn hơn.

Để liên lạc với Nga, NATO hiện cần liên hệ với Đại sứ Nga tại Bỉ.

Về phần mình, người phát ngôn của NATO Oana Lungescu bày tỏ, liên minh sẵn sàng đối thoại với Nga, song cho hay, "chưa nhận được bất kỳ thông tin liên lạc chính thức nào" về các quyết định mà ông Lavrov đã nêu ra ở trên.

Bảo Hà