Iran khoe kho tên lửa, UAV khủng giữa bốn bề cấm vận, muốn 'tăng thân' và mua loạt vũ khí Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:39, 19/10/2021

Ngày 18/10, người đứng đầu lực lượng hàng không vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Amir Ali Hajizadeh tuyên bố, Tehran sở hữu một trong những kho vũ khí tên lửa và máy bay không người lái quân sự lớn nhất tại khu vực và trên thế giới.
Người đứng đầu lực lượng hàng không vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Amir Ali Hajizadeh (Nguồn: Tasnim)
Người đứng đầu lực lượng hàng không vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Amir Ali Hajizadeh. (Nguồn: Tasnim)

Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời ông Amir Ali Hajizadeh nêu rõ: "Chúng tôi đi đầu khi nói về tên lửa và phương tiện bay không người lái (UAV) tại khu vực và trên thế giới. Nhiều nước sẽ gọi năng lực quân sự như vậy là đáng kể và ấn tượng đối với một quốc gia bị áp đặt nhiều lệnh trừng phạt".

Mỹ và các đồng minh đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt kinh tế đối với Iran trong vòng 40 năm qua.

Tehran cũng là mục tiêu trong lệnh cấm vũ khí của Liên hợp quốc kéo dài hơn một thập niên trước khi lệnh này hết hiệu lực vào năm ngoái theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ở diễn biến khác, cùng ngày, trong khuôn khổ chuyến thăm Moscow, Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Iran Mohammad Bagheri tuyên bố, nước này đang đàm phán về việc mua máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng của Nga.

Hãng thông tấn Fars dẫn lời Tướng Bagheri nhấn mạnh, các thỏa thuận sẽ được ký kết ngay khi lệnh cấm vận của Liên hợp quốc về xuất khẩu vũ khí tới Iran được dỡ bỏ.

Bên cạnh đó, ông Bagheri cho rằng, Tehran và Moscow có tiềm năng mở rộng quan hệ song phương dựa trên những "thỏa thuận đã ký và thực thi ở các cấp".

Phát biểu trong cuộc hội đàm với Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov, Tướng Bagheri chia sẻ: "Trong những năm qua, quan hệ hợp tác song phương đã được mở rộng mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn còn những lĩnh vực cho hai bên tiếp tục thúc đẩy mạnh hơn nữa".

Theo ông, quan hệ ngày càng phát triển giữa quân đội hai nước có thể trở thành động lực bổ sung cho quan hệ song phương.

Bảo Hà