Phụ huynh còn nhiều băn khoăn khi tiêm vắc xin cho con

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 20:48, 18/10/2021

Tiêm vắc xin cho trẻ là vấn đề đang được mong chờ, nhiều nơi đã sẵn sàng để tiêm nhưng vẫn còn nhiều phụ huynh băn khoăn.

Đa số các cơ sơ giáo dục cho biết hiện các nhà trường chưa nhận được hướng dẫn cụ thể nào của ngành y tế về thời gian và cách thức tổ chức tiêm vắc xin cho học sinh.

Khi nhận được thông tin sẽ tiêm vắc xin cho học sinh, phần lớn phụ huynh và học sinh đều rất mong đợi nhưng cũng còn một số ý kiến băn khoăn, như: học sinh sẽ được tiêm loại vắc xin gì, việc tiêm vắc xin có bắt buộc hay tự nguyện, với những trường hợp học sinh có lý do đặc biệt về bệnh lý thì có được tiêm vắc xin ở các bệnh viện để theo dõi tốt hơn, hay đồng loạt tiêm ở trường hoặc ở trung tâm y tế phường, xã…

Đó là những băn khoăn chính đáng và cần sớm có kế hoạch cụ thể, rõ ràng từ cơ quan chuyên môn để phụ huynh nắm rõ các thông tin trước khi đăng ký tiêm cho con em mình.

Tại TP.HCM, qua rà soát với dự kiến khoảng 780.000 trẻ từ 12 - 17 tuổi sinh sống hoặc học tập trên địa bàn, hầu hết các cơ sở giáo dục đã sẵn sàng để phối hợp tiêm ngay khi có thể; trước mắt sẵn sàng cho học sinh lớp 11, lớp 12.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến của phụ huynh, học sinh cho rằng cần có thêm thông tin và được tư vấn kỹ hơn, và trước mắt nên thí điểm từng nhóm nhỏ. Nếu vắc xin đạt được hiệu quả và không gây ra những tác dụng phụ lớn ở nhóm độ tuổi này, lúc đó mới nên mở rộng.

Bố mẹ cần lưu ý gì?

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) - cho biết trẻ khỏe mạnh không có bệnh nền, không có tiền căn dị ứng, được tiêm như tiêm vắc xin bình thường khác. Trẻ có bệnh nền được thăm khám sàng lọc kỹ trước tiêm và được tiêm ở nơi có điều kiện chăm sóc tốt như ở các cơ sở y tế.

tiem-vac-xin.png
Ảnh minh họa

Với trẻ em bình thường, khỏe mạnh khi tiêm vắc xin thường sẽ an toàn. Nhưng với những trẻ mắc các bệnh nền như ung thư, mắc các bệnh lý về máu, huyết học, tim bẩm sinh, hen suyễn... có thể có tác dụng phụ phức tạp hơn do tình trạng bệnh lý nền của trẻ. Do vậy, những trẻ em có bệnh nền nên được tiêm trong các bệnh viện để được cấp cứu kịp thời nếu có "tình huống" nào xảy ra.

Về nguyên tắc tiêm vắc xin phòng COVID-19 chỉ chống chỉ định với những trẻ có cơ địa dị ứng như dị ứng với thuốc, dị ứng với các loại vắc xin khác...

Bác sĩ Minh Tiến cũng cho hay tỉ lệ viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo các nghiên cứu có khoảng 90-161/1 triệu trẻ bị viêm cơ tim, tuy nhiên tất cả đều ở mức độ nhẹ trung bình, được nhập viện điều trị theo dõi và tự giới hạn, phục hồi sau đó.

Những vấn đề cần lưu ý khi tiêm cho trẻ

Thứ nhất, nhân viên y tế cần khám sàng lọc kỹ nhằm đánh giá nguy cơ trẻ có nhiễm COVID-19 hay không. Phụ huynh phải quan tâm đến trẻ khi có những triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở... vì không phải trẻ nào cũng biết.

Thứ hai, chú ý đến trẻ có bất kỳ dị ứng hoặc tình trạng dị ứng nào hay mắc bệnh ức chế miễn dịch bẩm sinh, rối loạn đông máu... vì có thể gây nguy hiểm cho trẻ sau khi tiêm. Đồng thời nên khai thác thêm ở bé gái có mang thai hay không.

Thứ ba, phải có người giám hộ (phụ huynh) đồng ý trước tiêm cho trẻ; riêng trẻ từ 16 tuổi trở lên cần sự đồng ý cả người giám hộ và trẻ.

"Trẻ em rất hiếu động, không để ý dấu hiệu sức khoẻ sau tiêm như người lớn. Nếu có những hành động quá sức như nô đùa, thể thao sẽ ảnh hưởng sức khoẻ nhiều.

Do đó, khi tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em thì cần theo dõi cẩn trọng giống như tiêm các loại vaccine khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng", TS.BS Phạm Quang Thái - Trưởng Văn phòng tiêm chủng phía Bắc thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nói.

MINH AN (t/h)