Kỹ năng tưởng dễ nhưng khó, nếu làm được hôn nhân ngày càng hạnh phúc

Gia đình - Ngày đăng : 15:08, 18/10/2021

Cuộc sống vợ chồng chưa bao giờ là đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp như bạn nghĩ, hãy luôn học cách để lắng nghe đối phương, có như vậy bạn mới dễ dàng trong giao tiếp, kết nối với người bạn đời của mình.

Theo chuyên gia tâm lý Tuệ An, lắng nghe là một kỹ năng tưởng chừng như dễ dàng nhưng không phải ai cũng có thể học được. Để lắng nghe đối phương buộc bạn phải học cách sống hiện diện và chú tâm trong từng lời nói khi giao tiếp.

Dù là vợ hay chồng cũng cần phải có những khoảng thời gian tĩnh lặng để nghe đối phương chia sẻ để hiểu được tâm tư tình cảm của nhau.

Một vài bí quyết dưới đây giúp các gia đình, cặp đôi có thể tham khảo để biết cách lắng nghe, tôn trọng cảm xúc của đối phương.

Kỹ năng tưởng dễ nhưng khó, nếu làm được hôn nhân ngày càng hạnh phúc-1

1. Lắng nghe bằng cả trái tim

Chúng ta thường có năng lực nói nhiều hơn là nghe, chính vì thế khi vợ chồng tranh cãi luôn dẫn đến những kết quả tệ hại vì không ai muốn nhường cho nhau nói.

Việc chúng ta học cách để lắng nghe sẽ giúp cho những mâu thuẫn, bất hòa được hạn chế thay vào đó sẽ là những khoảnh khắc để vợ chồng trò chuyện, chia sẻ và thấu cảm

2. Nghe để cảm thông

Mặc dù có thể bạn không hiểu hoặc không đồng tình với tất cả những gì đối phương nói, điều đó không thành vấn đề. Dù vợ chồng bạn có gần gũi đến đâu, hai người vẫn là hai cá thể riêng biệt, mỗi người có một đời sống nội tâm riêng.

Khi bạn nghe với tấm lòng rộng mở, bạn có thể cảm nhận được cách đối phương nhìn nhận thế giới và những suy nghĩ của đối phương về mọi thứ xung quanh

Điều này sẽ làm cho bạn dễ cảm thông cho người bạn đời và làm cho đối phương cảm nhận rằng mình được đón nhận và tán thưởng

3. Nghe không phán xét

Đôi khi người vợ hoặc chồng chia sẻ chỉ mong muốn là tìm được sự đồng thuận hay đôi khi chỉ là một lời động viên an ủi từ đối phương nhưng nhiều người lại không hiểu điều đó ngay lập tức đưa ra lời phán xét hoặc phản đối khiến cho đối phương buồn và hụt hẫng.

Nên các bạn hãy lưu ý, thật sự đặt tâm trí của mình vào cuộc giao tiếp để cảm nhận điều mà người bạn đời mình muốn chia sẻ

Theo Giáo dục thời đại