Lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar lần đầu lên tiếng sau xác nhận của ASEAN

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:15, 18/10/2021

Ngày 18/10, lãnh đạo chính quyền quân quản Myanmar Min Aung Hlaing đã bảo vệ các hành động của chính quyền trong kế hoạch hòa bình khu vực, đồng thời khẳng định chính quyền quân quản đang tìm cách lập lại trật tự.
Lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar lần đầu lên tiếng sau xác nhận của ASEAN. (Nguồn: AP)
Lãnh đạo chính quyền quân quản Myanmar Min Aung Hlaing. (Nguồn: AP)

Trong một phát biểu trên truyền hình, Thống tướng Min Aung Hlaing, người lãnh đạo cuộc chính biến hồi tháng 2 đã nhắc lại tiến trình 5 bước của chính quyền quân sự Myanmar nhằm khôi phục dân chủ.

Theo ông Min Aung Hlaing, một số điều mà đặc phái viên của ASEAN về Myanmar yêu cầu là không thể đàm phán, đồng thời hồi thúc khối lưu ý việc "các phe đối lập đang gây ra bạo lực" tại nước này.

Đây là phát biểu đầu tiên của ông Min Aung Hlaing kể từ khi ASEAN nhất trí không mời đại diện của chính quyền quân sự tới Hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Hiệp hội vì cho rằng chính quyền quân sự của ông không đạt được tiến bộ như trong lộ trình hòa bình đã nhất trí với ASEAN.

Trước đó, ngày 16/10, Brunei - hiện giữ vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN cho biết, Hiệp hội sẽ mời một đại diện phi chính trị của Myanmar tham dự Hội nghị thượng đỉnh sắp tới của các nhà lãnh đạo ASEAN vào cuối tháng 10, đồng nghĩa với việc loại trừ sự tham gia của Thống tướng Min Aung Hlaing.

Brunei cho hay quyết định trên được đưa ra sau khi không đạt được đồng thuận trong cuộc họp ngày 15/10 của ngoại trưởng các nước ASEAN.

Trong diễn biến khác liên quan tình hình Myanmar, một thông báo được chính quyền quân sự Myanmar phát trên truyền hình quốc gia ngày 18/10 cho biết, hơn 5.600 người bị bắt vì tham gia các cuộc biểu tình phản đối quân đội cầm quyền sẽ được trả tự do.

Theo thông báo, lệnh ân xá trên là vì lý do nhân đạo, đồng lời cáo buộc các nhóm đối lập ngoài vòng pháp luật đã kích động tình trạng bất ổn.

Bảo Hà