Netizen Hàn đánh giá khả năng hát live của aespa trong màn encore 'Savage' khi cuối cùng video cũng được Music Core công bố

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 10:24, 18/10/2021

Sau nhiều tranh cãi và sự mong đợi, cuối cùng bản full màn encore của aespa với 'Savage' cũng được công bố. Netizen Hàn sẽ có phản ứng ra sao về khả năng hát live của nhóm?

Với màn comeback thành công cùng ca khúc chủ đề 'Savage' vào hôm 5/10, aespa đã chính thức có được những chiến thắng đầu tiên trên các show âm nhạc Hàn Quốc. Tính đến thời điểm hiện tại, 4 cô gái nhà SM đã đạt cúp No.1 tại Show Champion, Music Bank, Music Core và Inkigayo. Trong số này, màn nhận cúp tại Music Core là đáng chú ý nhất bởi đó sẽ là lần đầu tiên fan được xem nhóm diễn encore ăn mừng chiến thắng, dù vậy nhiều tranh cãi đã xảy đến chỉ vì bản full màn encore này được đăng tải quá chậm.

Cụ thể trong tập phát sóng ngày 16/10 của show Music Core (MBC), ca khúc 'Savage' của aespa đã giành chiến thắng với một số điểm rất 'khủng' là 9.099 điểm. Đây cũng là kỷ lục điểm số cao nhất mà một bài hát từng giành chiến thắng với hệ thống tính điểm hiện nay của Music Core. Trong tuần này aespa đã giành được 4 chiếc cúp, tuy nhiên sân khấu tại Music Core mới là sân khấu nhóm góp mặt quảng bá và trình diễn. Chính vì vậy rất nhiều người đã mong đợi có thể xem màn trình diễn encore của nhóm. Tuy nhiên trong phần lên sóng chương trình, aespa chỉ cầm mic hát được một câu đầu phần encore thì đã bị cắt sóng.

Việc phần encore của nghệ sĩ bị cắt khi lên sóng cũng là chuyện bình thường vì nhà đài cũng cần phải đảm bảo thời lượng cho các chương trình tiếp theo. Các fan cũng không có gì phải lo lắng bởi theo đúng thông lệ, MBC Music Core sẽ sớm đăng tải bản fancam full màn encore 'Savage' của aespa lên trên kênh Youtube. Tuy nhiên gần cả ngày trời sau đó, nhà đài không đăng tải bản full encore của aespa dù đã đăng tải các fancam khác đầy đủ.

Chính điều này đã làm dấy lên không ít nghi ngờ từ netizen. Theo đó bản chất các màn encore vốn là để nghệ sĩ ăn mừng chiến thắng và hát vui vẻ cùng nhau. Tuy nhiên khi vấn đề kỹ năng vocal của idol Kpop ngày càng nghiêm trọng, các sân khấu encore lại trở thành nơi mà netizen đánh giá, soi kỹ khả năng hát live của các ca sĩ. Việc nhà đài mãi không tung bản full màn encore đã khiến SM bị nghi ngờ là 'ém' video để bảo vệ gà nhà tránh khỏi những lời chỉ trích.

Tuy nhiên cuối cùng vào chiều ngày 17/10 (giờ Hàn), MBC cuối cùng đã đăng tải bản full màn encore khi nhận cúp No.1 với 'Savage' của aespa. Có 2 phiên bản video được đăng tải, một là phần lên sóng full của bản encore và một là bản fancam (cam ghi hình trực tiếp tại trường quay).

Video full màn encore 'Savage' của aespa trên Music Core (BẢN PHÁT SÓNG NHÀ ĐÀI)

Đúng như dự đoán, video hát live encore của aespa đã trở thành chủ đề hot trên diễn đàn mạng Hàn Quốc. Theo đó, netizen chỉ ra rằng đối với Music Core, chương trình không phát bản MR (chỉ có giai điệu nhạc) cho nghệ sĩ trong màn encore. Họ vẫn phát bản AR (bản nhạc có giọng đệm, hỗ trợ ca sĩ hát live), chính vì vậy có nhiều lúc người xem sẽ cảm thấy giọng live của aespa bị át đi bởi phần giọng đệm sẵn này.

Tuy nhiên nếu đeo tai nghe (với bản phát sóng) và nếu xem bản fancam encore thì chúng ta hoàn toàn có thể nghe được giọng hát live rõ ràng của 4 thành viên Karina, Giselle, Winter và Ningning. Và không như suy đoán tiêu cực ban đầu, cả 4 thành viên đều cho thấy khả năng hát live rất ổn định, đặc biệt là Winter và Ningning mỗi khi lên nốt cao.

Video full màn encore 'Savage' của aespa trên Music Core (BẢN FANCAM)

Netizen cho rằng mặc dù vẫn nên chờ đến khi nhóm xuất hiện trên Inkigayo để có thể nghe được phần live rõ hơn nữa (encore ở Inkigayo sẽ chỉ phát nhạc MR không giọng đệm), nhưng chỉ riêng Music Core thì aespa cũng đã làm rất tốt. Có thể nói aespa đã có thể xóa đi được định kiến và những nghi ngờ xoay quanh khả năng hát live của nhóm.

Một số bình luận của Knet:

- Họ đã làm rất tốt… Winter và Giselle rất tốt ㅋ ㅋㅋㅋ Tất nhiên NingNing và Karina cũng rất tốt…

- Căn bản thì vocal của SM luôn làm tốt mà. 

- Nhìn chung, nhóm có kỹ năng thanh nhạc tốt.

- Giọng của Winter hay quá, cô ấy có thể hát át luôn tiếng giọng đệm của AR.

- Họ hát live rất tốt, giọng của Winter hay và cô ấy thực sự giỏi mọi thứ.

- Wow, NingNing hát hay quá, trông cô ấy thực sự rất thoải mái khi hát.

- Winter có phải là main vocal không? Cô ấy hát rất hay.

- Tiếng AR quá lớn đến nỗi có một số part chúng ta không nghe rõ được, nhưng đoạn lên nốt cao của Winter thì chắc kèo là live 100%. Cô ấy làm rất tốt! 

- Tôi ngạc nhiên là họ hát hay hơn tôi nghĩ.

- Thật sự là họ làm tốt lắm, tôi nghĩ họ sẽ còn tiến bộ nhiều hơn nữa trong tương lai!! 

- Thật ra tiếng giọng đệm AR vẫn quá lớn, nhưng tôi có thể nghe thấy giọng live của Winter và Ningning rất rõ ràng. 

- Tôi nghĩ mọi người vẫn nên có cái nhìn công tâm một chút. Nếu bạn nhìn vào một số nghệ sĩ khác, có một sự khác biệt lớn khi họ hát encore có AR và bản encore không có AR (giọng đệm). Không phải aespa làm chưa tốt, nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy sư khác biệt lớn nếu nghe bản live trên MR 100%. Chúng ta có thể đợi trên Inkigayo chứ đừng so sánh với các nghệ sĩ khác. 

Snowie,