Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chuẩn bị công du châu Âu, củng cố cam kết với khu vực

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:54, 17/10/2021

Ngày 17/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ bắt đầu chuyến công du châu Âu để tới thăm Ukraine, Gruzia và Romania cũng như tham gia Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương lần đầu tiên của ông.

Lầu Năm Góc thông báo: "Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J. Austin sẽ khởi hành chuyến công du vào cuối tuần này để thăm Gruzia, Ukraine và Romania cũng như tham gia Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại Bỉ.

Bộ Quốc phòng kiên định ủng hộ các đồng minh châu Âu và các đối tác của mình trong việc đối mặt với những hành động gây bất ổn của Nga ở khu vực Biển Đen quan trọng, và Bộ trưởng mong muốn được gặp những người đồng cấp và các quan chức cấp cao khác để củng cố cam kết của Mỹ đối với một châu Âu an toàn, ổn định và thịnh vượng".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chuẩn bị công du châu Âu, củng cố cam kết với khu vực
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. (Nguồn: US Air Force)

Theo Lầu Năm Góc, ông Austin sẽ gặp Thủ tướng Irakli Garibashvili và người đồng cấp Juansher Burchuladze khi ở Gruzia, nơi ông sẽ tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia tại khu vực Kavkaz này và nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ-Gruzia. Họ cũng sẽ thảo luận về sự hợp tác lớn hơn ở Biển Đen.

Lầu Năm Góc cho biết tại Ukraine, Austin sẽ gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskyy và Bộ trưởng Quốc phòng Andrii Taran để tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Chuyến thăm cũng sẽ là cơ hội để các nhà lãnh đạo thảo luận về cải cách quốc phòng và hợp tác của Ukraine ở Biển Đen với các đồng minh và đối tác.

Tương tự, ông Austin sẽ tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với mối quan hệ song phương với Romania trong các cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Klaus Iohannis và Bộ trưởng Quốc phòng Nicolae-Ionel Ciuca.

Lầu Năm Góc cho hay họ cũng sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh Biển Đen. Ngoài ra, ông Austin cũng sẽ thăm các lực lượng Mỹ tại Căn cứ Không quân Mihail Kogalniceanu.

Tại Bỉ, người đứng đầu Lầu Năm Góc sẽ tham gia cuộc họp trực tiếp đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng NATO, trong đó ông sẽ gặp Tổng thư ký Jens Stoltenberg và những người đồng cấp khác.

Trọng tâm của ông Austin trong các cuộc họp sẽ là thúc đẩy sự thích ứng quân sự của NATO và đảm bảo rằng liên minh này được chuẩn bị cho những thách thức trong tương lai. Ông cũng sẽ củng cố cam kết của Mỹ với liên minh NATO.

Dự kiến, ông Austin sẽ gặp gỡ các quân nhân Mỹ tại nhiều điểm khác nhau trong chuyến đi để học hỏi kinh nghiệm của họ và cảm ơn họ vì những đóng góp cho sứ mệnh của Bộ Quốc phòng.

Lê Trang