Nhật Bản: Thủ tướng Kishida Fumio 'kiểm tra tiến độ' nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:15, 17/10/2021

Sau 2 tuần kể từ khi nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản, ông Kishida Fumio lần đầu tiên đến thăm nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.
Ngày 17/10, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã lần đầu tiên tới thăm nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. (Nguồn: Kyodo)
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio lần đầu tiên thị sát nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, ngày 17/10. (Nguồn: Kyodo)

Theo Kyodo, mục đích của chuyến thăm nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio là kiểm tra tiến độ hoạt động.

Trao đổi với ban giám đốc điều hành nhà máy, Tokyo Electric Power Company Holdings Inc., Thủ tướng Kishida cho hay việc ngừng hoạt động là "điều kiện tiên quyết để tái thiết" khu vực Đông Bắc Nhật Bản. Nơi đây đã bị tàn phá bởi trận động đất cùng sóng thần và cuộc khủng hoảng hạt nhân sau đó vào năm 2011.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản nêu rõ: "Tôi muốn các bạn làm việc ổn định bằng cách đánh giá mối quan hệ tin cậy với cộng đồng địa phương".

Sau khi thị sát nhà máy, ông Kishida đã dâng hoa và cầu nguyện tại một đài tưởng niệm thảm họa ở Namie, một thị trấn từng hoàn toàn nằm ngoài giới hạn do cuộc khủng hoảng hạt nhân.

Chuyến thăm của ông Kishida tới một vài địa điểm ở tỉnh Fukushima diễn ra một ngày sau khi ông tới khu vực Đông Bắc của đất nước lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức Thủ tướng và 2 ngày trước khi chiến dịch chính thức cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới bắt đầu.

Tân Thủ tướng Kishida và đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hạt nhân.

Ông cho biết chính phủ sẽ khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn bằng cách đạt được sự đồng thuận của địa phương để giúp Nhật Bản đạt được mục tiêu về mức độ trung tính carbon vào năm 2050.

Hầu hết nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản đóng cửa sau thảm họa động đất, sóng thần năm 2011.

Nguyễn Hoàng