Mỹ mở cửa đón khách quốc tế sau khi du lịch thiệt hại hơn 250 tỷ đô

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:00, 17/10/2021

Nhà Trắng tuyên bố Mỹ sẽ chính thức dỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại với các du khách quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ từ ngày 08/11 tới đây.

Lệnh hạn chế đi lại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 của Mỹ đã khiến hàng triệu du khách từ các quốc gia như Trung Quốc, Canada, Mexico, Ấn Độ, Brazil ... không thể tới Mỹ trong suốt 21 tháng qua.

Alexandros Koronakis, Giám đốc điều hành Công ty Viễn thông AT&T Inc ở Brussels cho biết ông đã không thể về New York suốt mùa Giáng sinh năm ngoái.

Mỹ mở cửa đón khách quốc tế sau khi du lịch thiệt hại hơn 250 tỷ đô - 1

Mỹ quyết định dỡ bỏ các lệnh hạn chế đi lại từ ngày 08/11

Các nước đồng minh đã tích cực vận động chính quyền Tổng thống Biden dỡ bỏ những lệnh hạn chế này. Theo Kevin Munoz, phát ngôn viên của Nhà Trắng, lệnh dỡ bỏ trên được đưa ra dưới sự tư vấn cẩn thận của các chuyên gia và sức khỏe y tế cộng đồng sẽ luôn được theo dõi nghiêm ngặt và nhất quá.

Lệnh hạn chế đi lại vào Mỹ bằng đường hàng không được chính quyền Tổng thống tiền nhiệm Donal Trump áp dụng với công dân của hàng chục quốc gia trên thế giới từ tháng 01/2020. Ngoài ra, những hoạt động du lịch không thiết yếu cũng bị cấm ở biên giới đường bộ của Mỹ với Mexico và Canada từ tháng 03/2020.

Sau khi lệnh hạn chế đi lại được dỡ bỏ, cổ phiếu ngành hàng không, khách sạn và du lịch của Mỹ đã tăng đáng kể. Trong đó phải kể tới, American Airlines (AAL.O) có mức tăng 2,8%; Marriott International Inc (MAR.O), tăng 3,7%; và Carnival Corp (CCL.N), tăng 0,9%.

Mỹ mở cửa đón khách quốc tế sau khi du lịch thiệt hại hơn 250 tỷ đô - 2

Cổ phiếu của các doanh nghiệp lữ hành cũng đồng loạt tăng sau động thái trên

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết lưu lượng khách quốc tế tới nước này bằng đường hàng không đã giảm 83% trong tháng 8 và giảm 21% so với mức trước đại dịch.

Nick Calio, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Thương mại Công nghiệp Airlines for America, cho biết các hãng hàng không đều ghi nhận mức tăng doanh số bán vé quốc tế trong những tuần gần đây sau khi Nhà Trắng công bố kế hoạch dỡ bỏ các lệnh hạn chế.

Theo ông Calio, việc mở cửa trở lại các hoạt động du lịch quốc tế góp phần rất quan trọng trong việc phục hồi nền kinh tế toàn câu cũng như tái tạo sức sống cho cộng đồng và hỗ trợ hàng triệu việc làm cho người dân.

Mỹ mở cửa đón khách quốc tế sau khi du lịch thiệt hại hơn 250 tỷ đô - 3

Lệnh hạn chế đi lại đã khiến du lịch Mỹ thiệt hại hơn 250 tỷ đô

Chính quyền Tổng thống Biden cũng quyết định khôi phục lại việc đi lại qua biên giới và các chuyến phà giữa Mỹ với Mexico và Canada cho những người đã tiêm phòng đầy đủ từ đầu tháng 11 này. Những du khách chưa tiêm phòng vẫn sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Mỹ được cho là quá thận trọng và tụt sau nhiều quốc gia trong việc tiếp cận 'bình thường mới'. Giám đốc điều hành Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ, ông Roger Dow, cho biết lượng du khách quốc tế vào Mỹ đã giảm sút mạnh kể từ khi đại dịch bắt đầu khiến nước này thiệt hại hơn 250 tỷ USD.

Theo ông Dow, tuyên bố được áp dụng ngày 08/11 này là 'cực kỳ quan trọng trong việc lập kế hoạch với các hãng hàng không, các doanh nghiệp hỗ trợ du lịch và hàng triệu du khách trên toàn thế giới, những người hiện sẽ lên kế hoạch đến Mỹ trong thời gian tới đây'.

Đỗ An (Theo Reuters) (Vietnamnet)