Tổng thống Mexico thông báo về khả năng từ chức

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:33, 16/10/2021

Ngày 15/10, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador khẳng định sẽ từ chức nếu kết quả trưng cầu dân ý vào tháng 3 năm sau chỉ nhận được sự ủng hộ của dưới 50% số cử tri cả nước.
Tổng thống Mexico tuyên bố về khả năng từ chức. (NguofonL Paudal)
Tổng thống Mexico khẳng định sẽ từ chức nếu tỷ lệ người dân tham gia trưng cầu dân ý không đạt mức 40% theo quy định của luật pháp. (Nguồn: Paudal)

Phát biểu với báo giới, Tổng thống López Obrador cho biết, ông cũng sẽ từ chức nếu tỷ lệ người dân tham gia trưng cầu dân ý không đạt mức 40% theo quy định của luật pháp.

Ông Obrado kêu gọi người dân tự do quyết định đường lối của đất nước và sẽ coi kết quả trưng cầu dân ý là sự tín nhiệm của dân đối với chính phủ hiện nay. Theo kết quả khảo sát mới nhất, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống López Obrador hiện ở mức 63%.

Trước đó, hôm 1/8, Mexico đã trưng cầu dân ý về việc xét xử 5 cựu Tổng thống cầm quyền trong giai đoạn từ 1988-2018 do bị cáo buộc liên quan tới các hành vi tham nhũng. Tuy nhiên, chỉ có 7,74% trong tổng số gần 93,7 triệu cử tri nước này đi bỏ phiếu nên kết quả không được công nhận.

Luật trưng cầu dân ý liên bang Mexico quy định, kết quả trưng cầu dân ý chỉ có tính ràng buộc pháp lý hay được công nhận khi có trên 40% tổng số cử tri đi bỏ phiếu.

Việt Hà