Ít ai nhớ trước lùm xùm gần đây của aespa, SM Entertainment từng có những lần đạo nhái với lý lẽ 'cãi cùn' nghe vô lý không chịu được

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 19:32, 15/10/2021

Hàng loạt tranh cãi đạo nhái ủa nghệ sĩ nhà SM bị cư dân mạng 'đào lại'.

SM Entertainment nổi tiếng với thâm niên lâu năm trong ngành giải trí. Một trong những lý do khiến công ty này duy trì hoạt động và ngày càng phát triển là đội ngũ nhân viên hùng hậu, dày dạn kinh nghiệm, luôn đưa ra những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời. Song, cũng rất nhiều lần, cư dân mạng phát hiện SM có dấu hiệu đạo nhái các tác phẩm của những nghệ sĩ, thương hiệu khác.

Loạt "phốt" ăn cắp mẫu thiết kế của stylist...

Tháng 8 năm 2019, Red Velvetđã dính nghi án đạo nhái trang phục khá nghiêm trọng khi tung teaser cho album "The Reve Festival: Day 2". Một thương hiệu thời trang có tên Pariss99 đã đăng đàn tố cáo nhóm nữ nhà SM mặc những bộ trang phục giống y như đúc sản phẩm của họ. Được biết, bộ sưu tập này đã được Pariss99 công bố trước đó, lấy cảm hứng từ "những chiếc tạp dề của bà ngoại".

Trong quá trình lên ý tưởng và thiết kế, Pariss99 không hề bắt tay với bất kỳ stylist nào của SM. Sau đó, phía SM đã liên hệ và đi đến thỏa thuận chung với thương hiệu trên. Hai bên đã ngồi xuống thảo luận một cách tích cực và hứa hẹn sẽ hợp tác trong tương lai.

Trước đó, đàn chịSNSD cũng từng dính nghi án tương tự khi bộ đồ diễn của nhóm giống đến 99% với một thiết kế của hãng Dolce&Gabbana. Nhìn vào bức ảnh so sánh, fan KPOP nhận thấy SNSD sử dụng áo sơ mi trắng, quần short đỏ với hoa văn trang trí giống hệt người mẫu trong show diễn của D&G.

Mẫu thiết kế này nằm trong bộ sưu tập xuân hè 2015 của hãng. Đáng quan ngại là thay vì nhận lỗi, stylist của nhóm nhanh chóng lên tiếng phủ nhận lùm xùm trên một cách khó chấp nhận:

"Tôi chưa từng nhìn thấy bộ sưu tập của Dolce&Gabbana bao giờ thì làm sao có thể ăn cắp được chứ. Vì tôi rất thích concept như thế và nghĩ rằng nếu nó được các cô gái mặc thì sẽ đẹp lắm. Nếu 2 bộ trang phục giống nhau đến mức bị nghi là đạo nhái thì tôi sẽ coi đó như một lời khen ngợi khi đội ngũ chúng tôi có thể tạo ra những mẫu thiết kế chất lượng tương đương với các thương hiệu cao cấp."

Song, cư dân mạng chỉ coi lời thanh minh trên là hành động biện hộ và không thể chấp nhận đây là trùng hợp ý tưởng. Lý do bởi việc SNSD bị tố đạo nhái thiết kế đã diễn ra như cơm bữa. Các trang phục biểu diễn của Taetiseo và SNSD tại concert cũng từng gây tranh cãi khi giống y chang sản phẩm của Balmain, Moschino,v.v.

... Và cũng từng muối mặt vì đạo nhạc

Là công ty giải trí lớn nhất xứ sở kim chi với kho nhạc đồ sộ, SM thừa sức để gà nhà comeback đều đặn mỗi năm và phát hành 1 tháng 1 ca khúc cho dự án "SM STATION". Thế nhưng kho nhạc phong phú vẫn không "cứu" được các nghệ sĩ khỏi những nghi án đạo nhạc.

Cuối năm 2018, EXOđã phát hành album "Love Shot" và ca khúc chủ đề cùng tên. Người hâm mộ nhanh chóng phát cuồng vì giai điệu gây nghiện của bài hát. Song, không ít fan KPOP phát hiện line hát của thành viên D.O giống hệt một đoạn nhạc trong ca khúc "Back To You" của Louis Tomlinson (cựu thành viên One Direction) kết hợp cùng nữ ca sĩ Bebe Rexha.

Về tranh cãi này, SM không có bất kỳ phát ngôn chính thức nào. Thay vào đó, công ty đã bí mật thỏa thuận với chủ nhân ca khúc "Back To You" và thêm tên cựu thành viên One Direction vào danh sách những người sáng tác "Love Shot". Theo cái nhìn khách quan thì hành động này của SM đã gián tiếp thừa nhận ca khúc chủ đề của EXO thực sự có đạo nhái. Điều khác biệt nằm ở chỗ, vì SM là công ty lớn nên có cách giải quyết khéo léo hơn để đỡ "muối mặt" mà thôi.

HL (Tổng Hợp),