Tổng thống Nga: Phụ nữ hiện đại không nên lựa chọn giữa sự nghiệp và gia đình

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:48, 15/10/2021

Phụ nữ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề mà quốc gia cũng như xã hội gặp phải. Trong thế giới hiện đại, họ không nên đứng trước sự lựa chọn giữa gia đình và hoàn thiện bản thân.
Tổng thống Nga: Phụ nữ hiện đại không nên lựa chọn giữa sự nghiệp và gia đình. (Nguồn: Shutterstock)
Trong cuộc sống hiện đại, phụ nữ không nên bị đặt trước sự lựa chọn giữa con cái, gia đình với sự nghiệp. (Nguồn: Shutterstock)

Từ 13-15/10, tại St. Petersburg đang diễn ra Diễn đàn Phụ nữ Á-Âu lần thứ 3 với chủ đề "Phụ nữ: Sứ mệnh toàn cầu trong thực tế mới".

Phát biểu tại Diễn đàn, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh: "Trong điều kiện hiện đại, một người phụ nữ không nên bị buộc đứng trước sự lựa chọn giữa con cái, gia đình với sự nghiệp".

Tuy nhiên, theo người đứng đầu nước Nga, các giá trị gia đình vẫn là chỗ dựa tinh thần quan trọng nhất và đảm bảo cho sự phát triển thành công trong hiện tại và tương lai của phụ nữ mà không mâu thuẫn với nguyện vọng phát triển nghề nghiệp của họ.

Phát biểu tại Diễn đàn, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho hay, thực tế hiện đại đòi hỏi "một sự chuyển đổi cơ bản" và "phụ nữ và trẻ em gái phải là trọng tâm" của sự chuyển đổi đó.

Ông Guterres khẳng định: "Sự tham gia và lãnh đạo của phụ nữ mang lại nhiều thỏa thuận hòa bình lâu dài hơn, các chương trình bảo vệ xã hội tốt hơn và các chính sách khí hậu mạnh mẽ hơn".

Mặc dù vậy, Tổng thống Nga Putin lưu ý, "trên quy mô toàn cầu, còn rất nhiều việc phải làm để đảm bảo quyền của phụ nữ được thực hiện toàn diện, trong mọi lĩnh vực mà không phân biệt đối xử".

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko kêu gọi cộng đồng quốc tế đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng đối với vaccine và thuốc men, sự công nhận lẫn nhau của các chứng chỉ tiêm chủng, bác bỏ mọi hành vi phân biệt đối xử trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Bà Matviyenko nhắc lại rằng, phụ nữ "chiếm một phần đáng kể trong số những người ở tuyến đầu của cuộc chiến chống lại đại dịch hiện nay".

Đại diện Việt Nam tham dự Diễn đàn này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong thúc đẩy bình đẳng giới trên tất cả các lĩnh vực xã hội, trong đó, đại biểu Quốc hội và nữ lãnh đạo chủ chốt ở các bộ, ngang bộ lần lượt là hơn 30% và 50%.

Bà khẳng định, Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều sáng kiến ​​nhằm nâng cao vai trò của phụ nữ với tư cách là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Chủ tịch Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 41.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân kêu gọi các quốc gia cùng nhau giải quyết các vấn đề cấp bách liên quan phụ nữ như giảm thiểu tác động của Covid-19, biến đổi khí hậu, xung đột và bạo lực.

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của phụ nữ trong khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội cũng như tăng cường phối hợp để đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật vì sự phát triển toàn diện của phụ nữ.

Hoàng Hà