Myanmar hoan nghênh đặc phái viên ASEAN tới thăm

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:59, 15/10/2021

Ngày 14/10, Bộ Ngoại giao Myanmar tuyên bố, nước này trông đợi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) xác nhận chuyến thăm của đặc phái viên khối tới Myanmar.
Đặc phái viên ASEAN về Myanmar. Nguồn: BruDirect
Đặc phái viên ASEAN về Myanmar Erywan bin Pehin Yusof. (Nguồn: BruDirect)

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Myanmar, bộ này đã giải thích việc thực hiện linh hoạt tối đa trong đáp ứng chuyến thăm của đặc phái viên ASEAN, đồng thời là Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei Erywan bin Pehin Yusof, tới Myanmar, dự kiến được thực hiện vào đầu tuần này.

Phản ứng trước những tuyên bố với báo giới mới đây của đặc phái viên, Bộ Ngoại giao Myanmar kêu gọi tiếp cận với tất cả các bên liên quan trong chuyến thăm của ông tới Myanmar.

Bộ nêu rõ: "Vì Myanmar đã ưu tiên hòa bình và ổn định trong nước, một số yêu cầu vượt quá sự cho phép của luật hiện hành sẽ khó được đáp ứng".

Thông cáo báo chí cũng cho biết, Myanmar hoan nghênh đặc phái viên ASEAN và tin tưởng rằng ông sẽ đưa ra quan điểm của mình một cách trung lập và công bằng, phù hợp với các nguyên tắc được quy định trong Hiến chương ASEAN và dựa trên tinh thần ASEAN.

Bộ Ngoại giao Myanmar cũng tái khẳng định nước này cam kết hợp tác có tính xây dựng trong việc thực thi Đồng thuận 5 điểm được các nhà lãnh đạo ASEAN đạt được hồi tháng 4 liên quan tới tình hình tại Myanmar.

Trước đó, ngày 13/10, Myanmar cho biết sẽ không ngăn Đặc phái viên ASEAN Yusof tới thăm nước này, song sẽ không cho phép ông gặp cựu lãnh đạo đang bị giam giữ Aung San Suu Kyi.

Việt Hà