Kia Carnival ra mắt: Liệu có giữ vững ngôi đầu?

Soi xe - Ngày đăng : 08:00, 14/10/2021

Sự kiện KIA Carnival ra mắt phiên bản mới tại Việt Nam đang làm phân khúc MPV cỡ lớn càng trở nên sôi động. Liệu sự xuất hiện phiên bản mới này có thực sự làm phong phú hơn cho thị trường ô tô Việt?

Carnival sự trở lại của một cái tên

Vào năm 2005, mẫu xe MPV (xe đa dụng dành cho gia đình) KIA Carnival từng được liên doanh ôtô hòa bình (VMC) lắp ráp và phân phối. Tuy nhiên cho đến năm 2008, cũng chỉ có 516 chiếc Carnival có mặt trên đường.

Kia Carnival 2005
Kia Carnival 2005

Năm 2008, khi Trường Hải đã nắm quyền phân phối thương hiệu KIA tại Việt Nam, Carnival tiếp tục được lắp ráp với 2 biến thể là bản 8 chỗ và 11 chỗ, với chiều rộng tăng 85mm so với các phiên bản trước (đạt 1.985 mm) và chiều cao tăng 25mm lên 1.760mm. Chiều dài tổng thể đối với xe 8 chỗ là 4.810mm và xe 11 chỗ là 5.130mm.

New Carnival được trang bị mâm hợp kim nhôm 17″, phanh ABS, túi khí cho hàng ghế trước. Ngoài ra, còn có sự lựa chọn hộp số sàn lên hộp số tự động cho khách hàng mua xe cho gia đình.

Kia Carnival 2008
Kia Carnival 2008

Carnival có thể coi là một dòng xe thất bại của Kia tại Việt Nam vào thời điểm đó. Dòng xe này sở hữu thiết kế hợp lý, rộng rãi hơn so với nhiều đối thủ và mức giá tương đối cạnh tranh nhưng với tâm lý mua theo số đông và những thói quen mua sắm khó lí giải của khách hàng Việt, Kia Carnival gần như bị lãng quên trên thị trường dù giá bán ngang ngửa mẫu xe compact MPV - Tyota Innova, thậm chí còn kém xe mẫu xe nhỏ gọn cùng hãng tại thị trường Việt là Kia Carens.

Năm 2013 Thaco Trường Hải chính thức ngừng lắp ráp mẫu xe Kia Carnival tại Việt Nam.

Kia Sedona thay đổi thị hiếu người dùng đối với MPV cỡ lớn

Kia Sedona lần đầu được biết đến tại Việt Nam trong sự kiện khai trương showroom Kia Bạch Đằng tại Hà Nội năm 2015. Trường Hải đã chính thức giới thiệu mẫu MPV cao cấp Kia Sedona 2015 mẫu xe được xem là thế hệ tiếp theo của chiếc Carnival đã từng được lắp ráp tại Việt Nam trước đó, được THACO nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc về.

Ra mắt KIA Sedona 2015
Buổi ra mắt KIA Sedona 2015

Việc nhập khẩu lần đó được đánh giá là bước đi thăm dò thị trường của Thaco Trường Hải đối với thị hiếu và doanh số tiêu thụ trong nước, nếu doanh số tiêu thị cao thì mẫu xe trên sẽ được chuyển sang lắp ráp tại nhà máy ở Chu Lai - Quảng Nam.

Đến năm 2016 khi doanh số của mẫu xe liên tục tăng cao và bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc, Trường Hải quyết định chuyển sang lắp ráp trong nước. Với việc lắp ráp trong nước, giá bán của mẫuxe gia đình cỡ lớn này rẻ hơn so với bản nhập khẩu và tiếp tục có lợi thế cạnh tranh về giá bán với các đối thủ.

Xe KIA Sedona 2016
Xe KIA Sedona 2016

Việc mẫu xe Kia Sedona ra mắt thời điểm 2015, thời mà phân khúc MPV cỡ lớn không có nhiều lựa chọn và giá bán cao so với nhu cầu người tiêu dùng. Chẳng hạn như mẫu xe được phân phối chính hãng là Honda Odyssey, Mercedes V-Class với giá bán trên 2 tỉ đồng, ngoài ra còn có mẫu xe Toyota Sienna nhập tư nhân với giá bán cao khoảng 4 tỉ đồng.

Động thái ra mắt mẫu MPV cỡ lớn và đổi tên thành Kia Sedona nhằm tạo ra sự mới mẻ trước mẫu xe tiền nhiệm KIA Carnival trước đó chưa tạo được nhiều tiếng vang. Sự góp mặt của KIA Sedona năm 2015 khiến người dùng chú ý với hàng loạt trang bị tiện nghi vốn chỉ có trên xe sang thời điểm đó, cũng như sự rộng rãi cho 7 người kèm đồ đạc đi kèm với động cơ dầu bền bỉ, tiết kiệm và giá bán cạnh tranh so với mẫu xe Innova của Toyota.

Xe KIA Sedona tại Việt Nam
KIA Sedona mang nhiều lợi thế cạnh tranh tại Việt Nam

Kia Sedona tại Việt Nam cũng như các thị trường khác trên thế giới được đánh giá là bước ngoặt lớn về thiết kế với lưới tản nhiệt bắt mắt hơn, cụm đèn pha/đèn hậu thiết kế hoàn toàn mới, công nghệ đi-ốt phát quang (LED) ứng dụng nhiều hơn ở đèn chiếu sáng ban ngày, đặc biệt là cụm đèn hậu, các chi tiết thiết kế mới ở cụm đèn sương mù, bộ vành hợp kim kích thước lớn.

Ở thiết kế nội thất, Kia Sedona Việt Nam trang bị khá nhiều tiện nghi theo đúng đặc trưng phong cách “xe Hàn” như nội thất da, điều hòa tự động hai vùng, hốc gió hàng ghế sau, hệ thống âm thanh 6 loa có hỗ trợ AUX, USB...

Nội thất KIA Sedona
Nội thất KIA Sedona

Sedona là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có tới 5 phiên bản, với 2 tùy chọn máy xăng và dầu. Trong đó, phiên bản tiêu chuẩn Sedona 2.2L DAT Deluxe được tối ưu trang bị và giá bán để hướng tới khách hàng doanh nghiệp. Phiên bản cao cấp nhất Sedona 3.3L GAT Signature hướng tới phục vụ khách thương gia với nội thất sang trọng, khác biệt so với 4 phiên bản còn lại. Các phiên bản tầm trung đều có tiện nghi hiện đại bậc nhất phân khúc. Điều này được thể hiện qua vị trí thuộc top 10 mẫu xe bán chạy hàng đầu trong phân khúc MPV cỡ lớn tại Việt Nam kể từ khi ra mắt và tính đến thời điểm hiện tại hơn 16.000 xe đã được bàn giao đến tay khách hàng.

Nội thất xe KIA Sedona
Có khá nhiều lí do để người tiêu dùng Việt Nam tìm đến chiếc Sedona

Có khá nhiều lí do để người tiêu dùng Việt Nam tìm đến chiếc Sedona vào thời điểm khi mà mẫu xe cùng phân khúc đều có giá bán cao, có cạnh tranh về giá và sự rộng rãi so với mẫu Innova của Toyota, cùng với sự phát triển của các tuyến đường cao tốc, xu hướng lựa chọn các mẫu xe đa dụng lớn và an toàn ngày càng tăng. Sedona đã đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng của người dùng. Sedona thích hợp sử dụng di chuyển trong nội thành hằng ngày, gia đình du lịch, sử dụng làm xe công vụ. Đặc biệt gần đây, mẫu xe này được rất nhiều công ty du lịch, khách sạn, công ty vận tải hành khách lựa chọn lựa để đưa đón khách hàng VIP.

Carnival 2022 đánh dấu sự vững chắc ngôi đầu

Việc sở hữu thiết kế thời trang, không gian rộng rãi có thể chở được tới 7 người cùng nhiều đồ đạc cho những chuyên đi dài ngày, đi kèm nhiều lựa chọn mới trong tầm giá 1 tỉ đồng... giúp mẫu xe MPV cỡ lớn ngày càng được người Việt ưa chuộng.

KIA Carnival 2022
KIA Carnival 2022

Từ một phân khúc xe không được nhiều người quan tâm, chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, sự xuất hiện của các mẫu xe Kia Sedona cùng với thay đổi trong xu hướng lựa chọn ô tô của người Việt... giúp MPV 7 chỗ cạnh tranh, bứt phá và trở thành một trong những dòng xe bán chạy nhất thị trường.

Sự bứt phá đó đã khiến cho nhiều đối thủ không thể ngồi yên khi bỏ trống một phân khúc sôi động. Tuy nhiên, có lẽ với thiết kế bắt mắt, giá bán cao khiến cho nhiều mẫu xe không thể cạnh tranh với Kia Sedona trên thị trường và dần lép vế.

KIA Carnival 2022
Diện mạo của Kia Carnival 2022 lột xác hoàn toàn theo xu hướng tương lai

Việc các đối thủ như Honda Odyssey, Ford Touneo ngừng phân phối tại Việt Nam, Mercedes V-Class, Peugeot Traveller, Toyota Alphard... doanh số ảm đạm do giá bán và định vị ở phân khúc MPV cao cấp thì Kia Carnival được dự báo sẽ tiếp tục "một mình một chợ" tại phân khúc mpv cỡ lớn bình dân. Với lợi thế giá bán, trang bị đi kèm và nhiều ưu đãi của hãng thì sẽ rất khó cho các hãng xe khác trong việc cạnh tranh trong tương lai.

Việc Thaco Trường Hải quyết định quay trở lại với cái tên Carnival so với tên Sedona cũ nhằm đưa chiếc xe trở về với đúng tên gọi của thị trường toàn cầu theo hãng xe Kia. Bước sang thế hệ thứ 4, diện mạo của Kia Carnival 2022 lột xác hoàn toàn theo xu hướng tương lai, hiện đại và sang trọng hơn. Xe sở hữu thân hình bề thế với kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 5.155 x 1.995 x 1.775 mm.

Thân xe KIA Carnival
Xe sở hữu kích thước rộng rãi, bề thế

Nhà phân phối THACO gọi Kia Carnival thế hệ mới là SUV đô thị bởi mẫu xe này được phát triển trên khung gầm mới, thân xe được làm từ thép cường lực và thiết kế cũng có nét giống với xe thể thao đa dụng. Dẫu vậy, trên thị trường quốc tế, mẫu xe này vẫn được coi là minivan, phân biệt với mẫu SUV 7 chỗ ngang hàng là Sorento.

Thiết kế mới của Carnival vuông vức hơn. Xe được trang bị hệ thống đèn "full" LED trước/sau. Các cụm đèn mang thiết kế mảnh theo xu thế chung hiện nay. Bộ mâm của xe được nâng kích thước lên 19 inch. Với khung thân mới, Carnival có kích thước lớn hơn trước.

Đầu xe KIA Carnival
Thiết kế mới của Carnival vuông vức hơn

Khoang cabin cũng rộng rãi hơn. So với Sedona cũ, Carnival mới có thêm sự lựa chọn 8 chỗ ngồi thay vì chỉ có 7 chỗ như cũ, có lẽ Thaco Trường Hải đã tiếp nhận và thay đổi theo nhu cầu của khác hàng sau thời gian sử dụng mẫu xe Kia Sedona cũ. Điểm đặc biệt nữa là hàng ghế thứ 2 có thể quay 180 độ, phù hợp với mục đích ngồi họp hoặc trò chuyện gia đình. Đối với bản 7 chỗ, hàng ghế thứ 2 có tựa chân, chỉnh điện, sưởi và làm mát.

Nội thất KIA Carnival 2022
Nội thất KIA Carnival 2022

Nội thất xe Kia Carnival mới cũng được thiết kế lại hoàn toàn. Vô-lăng và bảng điều khiển trông giống trên Sorento. Ở bản cao cấp nhất, mẫu xe này có 2 màn hình 12,3 inch, âm thanh Bose 12 loa, đề nổ bằng nút bấm, phanh đỗ điện tử, điều hoà tự động, 2 cửa sổ trời, đèn trang trí nội thất đổi màu (mood light)... Mẫu xe này có thêm 2 chức năng điều khiển từ xa bằng chìa khoá, bao gồm đề nổ xe và đóng/mở cửa hông cùng cốp xe. Ngoài Carnival còn thêm nhiều công nghệ an toàn với các tính năng tiên tiến như hỗ trợ giữ làn đường, phanh tự động tránh va chạm và ga tự động thích ứng khoảng cách. Một số trang bị an toàn khác có thể kể đến như cảm biến va chạm trước/sau, camera 360 độ và 7 túi khí.

Nội thất xe KIA Carnival 2022
Khoang xe trang bị nhiều tiện nghi sang trọng

Với Carnival, THACO ưu tiên cho động cơ dầu 2,2 lít có công suất 199 mã lực, mô-men xoắn 440 Nm. Bản máy xăng 3,5 lít có công suất 268 mã lực, mô-men xoắn 331 Nm. Hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước dùng chung.

Mang nhiều thay đổi lớn, Kia Carnival hứa hẹn sẽ giữ được ngôi vị số một về doanh số trong phân khúc giống như Sedona đã làm. So về giá bán, Kia Carnival đang có mức giá rất cạnh tranh và giá thấp nhất phân khúc sau khi đối thủ Ford Tourneo rút khỏi thị trường. Một mẫu minivan khác cũng được THACO phân phối là Peugeot Traveller có giá từ 1,699 tỷ đến 2,249 tỷ đồng. Các mẫu xe Nhật có giá đắt đỏ hơn. Toyota Granvia có giá 3,08 tỷ đồng. Toyota Sienna nhập khẩu tư nhân có giá tới hơn 4 tỷ đồng. Bản thấp nhất của Kia Carnival còn có mức giá gần tương đồng với Toyota Innova bản cao cấp.

KIA Carnival 2022
Kia Carnival có mức giá rẻ nhất phân khúc

Những mẫu xe gia đình cỡ lớn bên cạnh sự lựa chọn của các công ty du lịch, vận tải còn luôn được thị trường thực sự hứng thú cho gia đình có nhu cầu di chuyển xa, dài ngày trên những hành trình xuyên Việt, hay những chuyến đi dã ngoại cuối tuần cần chở theo dụng cụ cắm trại. KIA đã làm thay đổi xu hướng mua xe của người Việt từ ăn chắc, mặc bền" sang "ăn ngon, mặc đẹp”. Tại phân khúc MPV cỡ lớn này, phần lớn người dùng mong muốn tìm kiếm một mẫu ô tô nhiều tiện nghi, rộng rãi và có kiểu dáng bắt mắt, thay vì một chiếc xe quá bền bỉ nhưng hạn chế về thiết kế, trang bị, chật chội.

Hãy cùng chờ đón những bứt phá và sự thay đổi thị hiếu người dùng Việt trong thời gian tới khi KIA Carnival 2022 chính thức đến tay người tiêu dùng.

Bình Nguyên