Mách bạn cách giảm triệu chứng khó tiêu, đầy hơi hiệu quả

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 19:16, 13/10/2021

Những người từng thường xuyên ăn uống không đúng giờ, không lành mạnh có thể phải thường xuyên đối mặt với tình trạng dạ dày “hơi khó chịu”. Mỗi lúc như thế này, bạn sẽ có cảm giác đầy hơi, khó tiêu, ợ hơi hoặc thậm chí buồn nôn. Đây là một tình trạng phổ biến mà mọi người đều phải trải qua. Làm thế nào để xoa dịu tình trạng này? Cùng eDoctor tham khảo một số cách bên dưới nhé!  

Một số thực phẩm giúp giảm đầy hơi, khó tiêu

Chuối  

Chuối cũng là một loại thực phẩm chống đầy hơi hiệu quả và còn có tác dụng làm vòng eo thon gọn hơn. Hàm lượng kali dồi dào trong chuối giúp cơ thể giải phóng nước khỏi các tế bào - nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đầy hơi ở bụng. 

Gừng 

Từ thời cổ đại, con người đã sử dụng gừng như một phương thuốc chữa được rất nhiều bệnh hoặc cải thiện một số tình trạng sức khỏe từ đau nhức, cảm cúm đến buồn nôn. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng gừng là một phương pháp điều trị rất hiệu quả đối với một số bệnh đau dạ dày hoặc các vấn đề về hệ tiêu hóa. 

Theo đó, gừng có tác dụng như một chất chống viêm tự nhiên và dù là gừng tươi hay gừng khô đều hữu ích như nhau. Một số người có thể nhai gừng tươi, tuy nhiên, nhiều người khác lại thích pha gừng thành nước uống, chẳng hạn như trà gừng. Bạn có thể linh hoạt chế biến gừng tùy theo sở thích, dùng làm đồ uống hoặc gia vị cho các món ăn. Điều này giúp ích rất nhiều cho việc giảm chứng đầy hơi, khó tiêu. 

Mách bạn cách giảm triệu chứng khó tiêu, đầy hơi hiệu quả
Gừng là một "bài thuốc" với nhiều công dụng hữu ích

Trà hoa cúc 

Một tách trà hoa cúc thơm ngon có thể giúp cải thiện tình trạng chướng bụng, khó tiêu, đồng thời làm dịu cơn đau của dạ dày rất hiệu quả. Đó là bởi vì hoa cúc có tính chống viêm tương đối cao. Đặc tính chống viêm này giúp cơ dạ dày thư giãn, có thể làm giảm cơn đau, co thắt, ngoài ra cũng giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn. 

Bạc hà  

Bạc hà thường được coi là một loại thuốc giảm đau tự nhiên, một giải pháp hữu ích cho chứng buồn nôn và đau bụng. Do vậy, mỗi khi bị khó tiêu, dạ dày hơi khó chịu, bạn có thể thử uống một tách trà bạc hà, sử dụng tinh dầu bạc hà làm thoáng không gian xung quanh hoặc dùng tinh dầu bạc hà để ngửi, ngậm một viên kẹo bạc hà, ... 

Giấm táo 

Nếu bạn bị đau dạ dày hoặc buồn nôn, đầy bụng, hãy thử uống một thìa canh giấm táo pha cùng nước lọc để làm dịu cơn đau bụng, giảm tình trạng đầy hơi. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thêm 1 thìa cà phê mật ong để dễ uống hơn. 

Giấm táo có tác dụng trung hòa, làm giảm độ axít của dạ dày – nguyên nhân khiến ợ hơi, đầy bụng. Do đó, loại giấm này ngay lập tức làm giảm được triệu chứng chướng bụng. Axit acetic trong giấm táo còn hỗ trợ điều tiết glucose trong thực phẩm, làm giảm gánh nặng cho dạ dày. 

Mách bạn cách giảm triệu chứng khó tiêu, đầy hơi hiệu quả
Giấm táo giúp giảm triệu chứng khó tiêu rất hiệu quả

Dứa 

Enzym bromelin trong dứa là một loại enzym trong quá trình tiêu hóa thức ăn có chức năng phá vỡ các protein chữa đầy hơi, khó chịu ở dạ dày. Do đó người bị đầy bụng khó tiêu nên ăn dứa để giúp giảm bớt cảm giác khó chịu này và giúp quá trình tiêu hóa thức ăn được tốt hơn. 

Sưởi ấm 

Bạn có thể thấy đệm sưởi hoặc chai nước nóng để làm ấm bụng khi bị đau dạ dày, đầy hơi, khó tiêu. Hơi ấm trên bụng sẽ giúp thư giãn cơ bắp và giảm cảm giác buồn nôn.  

Khi nào nên đi khám bác sĩ?  

Các vấn đề về dạ dày, hệ tiêu hóa đôi khi có thể tự điều trị và cải thiện bằng các biện pháp tại nhà. Tuy nhiên, có những lúc đây là biểu hiện của những bệnh lý nghiêm trọng hơn, dẫn đến nhiều hậu quả lớn hơn. Nôn mửa kéo dài khiến bạn có nguy cơ bị mất nước. Các cơn đau và co thắt diễn ra thường xuyên, ngày càng tệ hơn khiến bạn cảm thấy khó chịu, không thể tập trung, … Do vậy, hãy đến gặp bác sĩ nếu tình trạng chướng bụng, buồn nôn và co thắt vùng bụng không có dấu hiệu giảm đi.  

Nguồn: healthline.com