Thịt bò có phải là thực phẩm trị thiếu máu tốt?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 19:31, 13/10/2021

Thịt bò không dùng để chữa bệnh mà chỉ là thực phẩm được khuyến khích ăn để bổ sung trong quá trình điều trị thiếu máu

Tình trạng thiếu máu biểu hiện thế nào?  

Tình trạng thiếu máu phát sinh khi cơ thể không có đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, nghĩa là cơ thể bạn có quá ít tế bào hồng cầu hoặc thiếu hụt một loại protein giàu chất sắt được gọi là hemoglobin.  

Nhận biết và dự phòng thiếu máu dinh dưỡng | Vinmec

Thông thường các tế bào hồng cầu giữ trách nhiệm vận chuyển oxy đến toàn bộ cơ thể, trong đó hemoglobin là nhân vận chuyển. Khi nồng độ hồng cầu trong máu thấp quá mức cho phép, cơ thể không nhận đủ lượng oxy cần thiết. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi, kèm theo một số triệu chứng khác như chóng mặt, khó thở, da xanh xao, nhức đầu hoặc lạnh chân tay. 

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sụt giảm hồng cầu trong máu là cơ thể không nhận đủ lượng sắt và các dưỡng chất cần thiết khác để sản xuất hồng cầu.  

Thiếu máu: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa

Bệnh được nhận biết thiếu máu qua triệu chứng nhanh mệt, kém tập trung, ít sáng tạo, cơ bắp nhão, da xanh xao, lòng bàn tay, bàn chân kém hồng, móng tay và tóc trở nên giòn, dễ gãy và dễ mắc các bệnh lý nhiễm trùng. 

Khi bị thiếu máu có nên ăn nhiều thịt bò? 

Thịt bò không dùng để chữa bệnh mà chỉ là thực phẩm được khuyến khích ăn để bổ sung trong quá trình điều trị thiếu máu 

Thiếu máu thiếu sắt nên ăn gì? - Viện Huyết học- Truyền máu Trung ươngViện  Huyết học- Truyền máu Trung ương

Để điều trị thiếu máu do thiếu sắt, người trưởng thành cần 250mg sắt/ngày, trẻ em cần 5mg/kg cân nặng/ngày, liên tục từ 2-4 tháng. Người bị thiếu máu do thiếu a-xít folic cần 400mcg a-xít folic/ngày. Thiếu máu hồng cầu to cần điều trị bằng vitamin B12 ở dạng tiêm bắp với liều cao. Theo dân gian, ăn huyết bò, thịt bò, đặc biệt là thịt bò tái sẽ giúp bổ máu. Về dinh dưỡng, thịt bò đúng là thực phẩm giúp hồi phục phần nào tình trạng thiếu máu do có các dưỡng chất cần thiết để sản xuất tế bào hồng cầu: 100g thịt bò có trên 10mcg vitamin B12, có từ 2-3mg chất sắt và có trên 6mcg a-xít folic. 

7 Thực phẩm giàu Vitamin B1 và khoáng chất thúc đẩy tóc mọc nhanh dài và dày

Tuy vậy, thịt bò không dùng để chữa bệnh mà chỉ là thực phẩm được khuyến khích ăn để bổ sung trong quá trình điều trị thiếu máu. Vì vậy, nên kết hợp với các thực phẩm giàu chất sắt khác để cung cấp đủ cho cơ thể. 

Làm thế nào để biết mình có bị thiếu máu không? 

Nhiều người chung sống với căn bệnh thiếu máu có thể không nhận ra họ đang mắc bệnh. Những triệu chứng của thiếu máu có thể biểu hiện ở mức độ nhẹ hoặc thậm chí không có bất kỳ dấu hiệu đáng chú ý nào. Để xác định xem liệu bạn có bị thiếu máu hay không, bạn có thể thực hiện xét nghiệm máu đơn giản ngay tại các trung tâm y tế. 

Để đo lượng Sắt có trong cơ thể, bạn có thể thực hiện xét nghiệm tổng quát của eDoctor tại đây. Ngoài ra biết lượng sắt trong cơ thể, bạn còn được kiểm tra và tầm soát chức năng các bộ phận như gan thận, tầm soát bệnh tiểu đường, mỡ máu, béo phì.... 

Liên hệ đến hotline 1900 6115 hoặc truy cập fanpage eDoctor đển nhận tư vấn chi tiết hơn về các gói khám và chương trình ưu đãi hiện tại.